ททท.เปิดตัว The Village Explorer 7 ชุมชนต้นแบบ การท่องเที่ยวสำหรับเด็กเน้นเรียนรู้นอกกรอบ



การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดโครงการ The Village Explorer เปิดตัว 7 ชุมชนต้นแบบการท่องเที่ยวสำหรับเด็ก  School & Family outing เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนและครอบครัวคนรุ่นใหม่ พาเด็กๆ ไปเปิดโลกการเรียนรู้นอกห้องเรียนในพื้นที่ชุมชน และเพื่อช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่นของไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา  ททท. ให้ความสำคัญกับภารกิจในการยกระดับและเพิ่มมูลค่าทางการท่องเที่ยวให้กับชุมชนทั่วประเทศ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล และสำหรับปีนี้ ททท. ได้จัดทำโครงการ   The Village Explorer เปิดตัว 7 ชุมชนต้นแบบท่องเที่ยวสำหรับเด็กและเยาวชน ในรูปแบบ School & Family outing เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนและครอบครัวคนรุ่นใหม่พาเด็กๆ ไปทัศนศึกษาหรือออกค่ายในชุมชนท่องเที่ยว โดยชุมชนทั้ง 7 แห่ง ได้แก่

ศูนย์การเรียนรู้ตำบลกระแชง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา , ชุมชนบ้านบางพลับ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม, ชุมชนบ้านน้ำทรัพย์ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี , ศูนย์การเรียนรู้บ้านทุ่งกระโปรง อ.บ้านนา จ.นครนายก , บุไทรโฮมสเตย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา , ศูนย์การเรียนรู้มหาวิทยาลัยบ้านนอกโฮมสเตย์บ้านจำรุง อ.แกลง จ.ระยอง , โฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย 

และ ททท. ได้จัดแคมเปญการแข่งขันโปรโมทชุมชน โดยได้รับเกียรติจาก 7 โรงเรียนนานาชาติและเอกชนชื่อดัง ได้แก่ โรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา โรงเรียนแม่พระฟาติมา โรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์ โรงเรียนดรุณสิกขาลัย โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนอาร์บิส รัศมีนานาชาติ โรงเรียนเชียงรายวิทยาคมมาร่วมกิจกรรมแข่งขันโดยพานักเรียนไปทัศนศึกษาในชุมชนและช่วยกันโปรโมทชุมชนท่องเที่ยวผ่านสื่อออนไลน์  

โดยโรงเรียนที่เป็นผู้ชนะในการแข่งขันโปรโมทชุมชนที่มียอด View Like & Share สูงสุดได้แก่ โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม ซึ่งจะได้รับโล่รางวัลและเงินรางวัล รวมมูลค่า 100,000 บาท มอบให้กับชุมชนโฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง จ.เชียงราย นอกจากนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนพ่อแม่ ผู้ปกครองร่วมโหวตวีดีโอ ชุมชนที่อยากพาลูกไปเที่ยวมากที่สุด โดยชุมชนที่ได้รับการโหวตมากที่สุดได้แก่ วีดีโอมหาวิทยาลัยบ้านนอกโฮมสเตย์บ้านจำรุง จ.ระยอง

   

   

นางสาวจันทร์ฉาย ไทยรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงรายวิทยาคม กล่าวว่า “โครงการ The Village Explorer เป็นการเปิดโลกมหัศจรรย์ ณ ห้องเรียนชุมชน เด็กๆ ได้สัมผัสชีวิตเรียบง่าย เรียนรู้วิถีชีวิตภูมิปัญญาชุมชน ได้ลองทำนา หัดสีข้าวกล้องแบบดั้งเดิม ตามล่าหาดาวอินคา ตกปลา เก็บไข่เป็ดไข่ไก่ ทำข้าวจี่ ทำขนมเทียน เด็กๆ ทุกคนสนุกและประทับใจมาก กิจกรรมทัศนศึกษานอกห้องเรียนในชุมชนทำให้นักเรียนได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน การเข้าสังคม ได้พบเพื่อนใหม่ ขอเชิญโรงเรียนจากทั่วประเทศพาเด็กๆ มาทัศนศึกษาที่ดินแดนมหัศจรรย์ ชุมชนบ้านท่าขันทอง จ.เชียงราย นะคะ”

ผู้ว่า ททท. กล่าวสรุปว่า  “ขอเชิญโรงเรียนและครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่สนใจหรือกำลังมองหากิจกรรม การเรียนรู้นอกห้องเรียนสำหรับเด็กและเยาวชนรูปแบบใหม่ๆ ขอเชิญไปทัศนศึกษาเปิดโลกการเรียนรู้ นอกห้องเรียนที่แสนสนุกใน 7 ชุมชน  โครงการ The Village Explorer  รับรองได้ว่าเด็กๆ จะได้ทำกิจกรรม สนุกสนานกับการเรียนรู้วัฒนธรรม วิถีชีวิตแบบชนบทไทยในชุมชน เปิดโลกใบใหม่และเป็นประสบการณ์พิเศษ เป็นความทรงจำดีๆ ที่จะไม่มีวันลืม  ที่สำคัญเป็นการกระจายรายได้ช่วยเหลือชุมชนของไทยอีกด้วย”