สพฉ.จัดทำหนังสั้นเทิดพระเกียรติ”ปีกหมุน”สนองพระราชปณิธาน ในหลวงรัชกาลที่ 9 



จากพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่  9 ว่า “คนไทย ทุกคนต้องได้รับโอกาสในการบริการรักษาอย่างดีที่สุดได้รับการบำบัด ป้องกันอย่างดีที่สุด เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดีถ้วนหน้า”  ทำให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)   ได้น้อมนำพระราชปณิธานดังกล่าว สืบสานและจัดทำโครงการพัฒนาและบูรณาการการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร โดยใช้อากาศยาน ที่เรียกว่า "Sky doctor"

   

   

   

โดยโครงการนี้ ริเริ่มมาตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2552  ด้วยความร่วมมือระหว่าง สพฉ. กระทรวงสาธารณสุข กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการจำกัด(มหาชน) และบริษัท กานต์นิธิ เอวิเอชั่น จำกัด


ซึ่งจนถึงปัจจุบัน Sky doctor  มีเครือข่ายทั่วประเทศ ได้ออกปฏิบัติการให้การช่วยเหลือลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยฉุกเฉินซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ที่การเดินทางด้วยรถยนต์ รถพยาบาลอาจจะล่าช้าหรือไม่สามารถเข้าถึงได้

เรืออากาศเอก นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ  กล่าวว่า  เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 9  สพฉ. จึงได้จัดทำภาพยนตร์สั้นเทิดพระเกียรติเรื่อง  "ปีกหมุน"  ซึ่งเป็นการจำลองเรื่องราวของหมออนามัยคนหนึ่ง ณ หมู่บ้านตะเข็บชายแดน กับภารกิจที่ต้องนำส่งหญิงสาวชาวกะเหรี่ยงใกล้คลอด ไปรักษาที่โรงพยาบาลในเมือง  กับความเชื่อของชาวบ้านที่ต่างคิดว่า  คนในพื้นที่ชายขอบ ที่ห่างไกลแบบนี้ จะมีใครสนใจเอาเฮลิคอปเตอร์เข้ามาช่วยเหลือและภารกิจนี้จะเป็นจริงได้หรือไม่ รวมทั้งช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินได้สำเร็จจริงหรือไม่  

และการถ่ายถ่ายทำภาพยนตร์เทิดพระเกียรติเรื่องนี้ ทางทีมงานได้เข้าไปถ่ายทำถึงยังหมู่บ้านไล่ป้า อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้เห็นสภาพภูมิประเทศจริง และเข้าใจถึงความลำบากของการนำส่งผู้ป่วยเมื่อเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน   นำแสดงโดย   สนธยา ชิตมณี  , ธนฉัตร ดุลยฉัตร ,  นาตาเลีย คอฟแมน  และนักแสดงชั้นนำของไทย  

สามารถติดตามความเข้มข้นของละครเทิดพระเกียรต์  ได้ทางไลน์ ทีวี  https://tv.line.me/v/1960152  และทางช่องยูทู้บแชนแนลสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ https://www.youtube.com/watch?v=qZgoALmn90k หรือ สามารถติดตามข่าวความเคลื่อนไหว ได้ทางเพจเฟซบุ๊กของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ