กองทุนยุติธรรมจัดประกวดหนังสั้น “กองทุนยุติธรรม SHORT FILM CONTEST 2017” หัวข้อ “ยุติธรรม ยุติ(ระ)ทม”

เมื่อวันศุกร์ที่ 1 กันยายน  2560 เวลา 13.00-15.00  น. ณ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ งามวงศ์วาน-แคราย ธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้เป็นประธานแถลงข่าว โครงการจัดทำวีดีทัศน์กองทุนยุติธรรม (ภาพยนตร์โฆษณาสั้นกองทุนยุติธรรม) การประกวดภาพยนตร์โฆษณาสั้นกองทุนยุติธรรม “กองทุนยุติธรรม SHORT FILM CONTEST 2017” ภายใต้หัวข้อ “ยุติธรรม ยุติ(ระ)ทม” เพื่อเปิดมุมมอง เปิดโอกาส ผ่านกระบวนการคิด คนรุ่นใหม่ จากกระบอกเสียงประชาชนทุกพื้นที่ จากสิ่งที่คุณรู้ สู่สรรสาระเรื่องราว “คนจนต้องไม่ร้องไห้ กองทุนยุติธรรมจะอยู่เคียงข้างท่าน” 



โดยมี มยุรี จำรัส ผู้อำนวยการสำนักบังคับคดีอาญาและบังคับใช้กฎหมาย ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนยุติธรรม, อ๊อด-บัณฑิต ทองดี นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย, นักร้องสาว ดาว มยุรีย์, ไก่-นุจรี ศรีราชา, วิว อาร์สยาม, นุ้ย อาร์สยาม, เมย์-อัยรินทร์ กองคำ นางเอกละคร หัวใจมีครีบ, นักปั้นคนดัง อุ๊บ-วิริยะ พงษ์อาจหาญ, ซีน-ณัฐชนน บุญศิริ พระเอกดาวรุ่ง และ ดร.หมวย-อริสรา กำธรเจริญ เข้าร่วมงานในครั้งนี้

ธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กองทุนยุติธรรม มีความเกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยจะเน้นสภาพปัญหาของประชาชนที่มีรายได้น้อย มีฐานะยากจนซึ่ง“ความยากจน” เป็นปรากฎการณ์ทางสังคมและการถูกเลือกปฎิบัติ ไม่ได้รับความเสมอภาค  ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงมีคำกล่าวที่ว่า“คนรวยนอนบ้าน คนจนนอนคุก” “เศรษฐีนอนบ้าน  ขอทานนอนคุก” “คนรวยไม่ต้องติดคุก”  “มีแต่คนจนเท่านั้นที่ต้องติดคุก”หรือ “คุกมีไว้ขัง คนจน” มุ่งสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน ให้เข้าถึงช่องทางการขอรับบริการของกองทุนยุติธรรม เพื่อจะนำความยุติธรรมไปถึงมือประชาชนให้มากที่สุด ทั่วถึงทุกตารางนิ้วของประเทศ 

เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย จึงได้จัดการประกวดภาพยนตร์โฆษณาสั้นกองทุนยุติธรรมขึ้น โดยให้เยาวชนในระดับอุดมศึกษา เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อเป็นกระบอกเสียงอีกหนึ่งทาง รวมถึงการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (social media) และสื่อมวลชนในแขนงต่างๆ เข้ามาช่วยประชาสัมพันธ์ภารกิจกองทุนยุติธรรมได้อย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น

มยุรี จำรัส ผู้อำนวยการสำนักบังคับคดีอาญาและบังคับใช้กฎหมาย ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนยุติธรรม กล่าวเสริมว่า ภาพยนตร์สั้นที่ส่งเข้าประกวดในครั้งนี้ จะต้องมีเนื้อหาสื่อสารส่งเสริมกองทุนยุติธรรมและภาพลักษณ์ภารกิจอันดีงาม มีประเด็นการนำเสนอที่โดดเด่น สื่อความหมายได้ตรงกับแนวคิด สามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย มีศิลปะ          น่าติดตามและเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่หลากหลาย พร้อมคุณภาพของ ภาพ และ เสียง ที่สามารถนำไปเผยแพร่ผ่านทาง Digital Channel ได้อย่างเหมาะสม และสามารถตั้งชื่อเรื่องได้ตามความเหมาะสม และสอดคล้องกับหัวข้อการประกวด ของกองทุนยุติธรรมใน 3 แนวทาง ดันนี้

1. ภาพยนตร์สั้นส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภารกิจกองทุนยุติธรรม การช่วยเหลือประชาชนในการดำเนินคดี ไปสู่ประชาชนทุกพื้นที่ ทุกตารางนิ้วของประเทศไทย                                                     

 2. ภาพยนตร์สั้นส่งเสริมประชาสัมพันธ์กองทุนยุติธรรม ด้านกระบวนการยุติธรรม การขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย 

3. ภาพยนตร์สั้นส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภารกิจกองทุนยุติธรรม การให้ความรู้ด้านกฎหมายในการช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

ด้าน อ๊อด-บัณฑิต ทองดี นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางสำนักงานกองทุนยุติธรรมได้จัดทำประชาสัมพันธ์กิจกรรมโรดโชว์ (Roadshow) ที่ผ่านมานั้น สำหรับการคัดเลือกผลงานรอบแรก จะมีขึ้นในวันที่ 5 กันยายน นี้ โดยจะประกาศผลการคัดเลือกจาก 100  เรื่อง ให้เหลือ 15 ทีม แบ่งเป็น ระดับอุดมศึกษา จำนวน 10 ทีม และ ระดับประชาชนทั่วไป 5 ทีม รวม 15ทีม หลังจากได้ทีมที่ผ่านคัดเลือกแล้ว จะมีการเข้าร่วมการอบรมเชิงปฎิบัติการ และ เวิร์กช้อป (workshop) ร่วมกับ สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย นำทีมโดย นายกสมาคม 

และ ผู้กำกับที่มีชื่อเสียง มีผลงานระดับประเทศ อาทิ อ๊อด-บัณฑิต ทองดี, ปรัชญา ปิ่นแก้ว, อุ๋ย-นนทรี นิมิบุตร, บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ, อาวอ-จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร และหลังจากอบรม และ เวิร์กช้อป (workshop) แล้ว จึงจะเริ่มผลิตผลงานภาพยนตร์โฆษณาสั้น เพื่อส่งเข้ารอบตัดสิน และส่งผลงานรอบสุดท้ายภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2560  ในวันที่ 6 ตุลาคม2560 จะมีการประกาศผลรอบชิงชนะเลิศ ณ ไอแมกซ์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ พร้อมเสนอผลงาน 15 ทีม ต่อไป