กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือภาคเอกชนเสริมฝีมือช่างเทียบสากล

๒๔ เมษายน ๒๕๖๐ นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับนางสาวจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด ได้ร่วมกันลงนามความร่วมมือในการพัฒนาฝีมือแรงงานช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือเทียบเท่ามาตรฐานสากล โดยบริษัทมอบรถจักรยานยนต์ยามาฮ่ารุ่นใหม่ให้แก่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจำนวน ๑๖ คัน เพื่อใช้ในการฝึกอบรมต่อไป 

   

   

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่าหลังจากลงนามความร่วมมือว่าสภาพสังคมในปัจจุบันนิยมใช้รถจักรยานยนต์เป็นจำนวนมากเนื่องจากมีความสะดวก รวดเร็ว คล่องตัวสูง และเข้าถึงบางจุดที่รถยนต์ไม่สามารถเข้าถึงได้ ประกอบกับมีการผลิตรถจักรยานยนต์ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น เครื่องระบบหัวฉีด เกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อนด้วยสายพาน และมีระบบเซ็นเซอร์เตือนข้อบกพร่องออกสู่ตลาด ความนิยมดังกล่าวทำให้ตลาดแรงงานต้องการช่างซ่อมรถจักรยานยนต์เป็นจำนวนมาก 

เพื่อบริการประชาชนในการซ่อมแซมบำรุงรักษาและปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ต่างๆ กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) จึงใช้แนวทางประชารัฐร่วมกับบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ (ยามาฮ่า) ในการพัฒนาศักยภาพแรงงานในสาขานี้ให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะฝีมือเทียบเท่ามาตรฐานสากล และที่สำคัญต้องเป็นที่พึงพอใจของผู้รับบริการ และสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาทักษะในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (New Engines of Growth) รองรับ ๘ วาระปฏิรูป กระทรวงแรงงาน “เพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ ไทยแลนด์ ๔.๐ ”ของพลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 

นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมมือกันพัฒนาฝีมือแรงงาน ดังนี้ พัฒนาครูฝึกของกพร.ในหลักสูตรเทคโนโลยีระบบหัวฉีดรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า และรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (Big Bike) จำนวน ๔ รุ่น มีผู้ผ่านการฝึกอบรม ๑๒๗ คน สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดความรู้ให้กับแรงงานได้เป็นอย่างดี ร่วมกันจัดทำหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือ จำนวน ๕ สาขา 

ได้แก่ สาขาการซ่อมรถจักรยานยนต์พื้นฐานระดับ BRONZE การซ่อมรถจักรยานยนต์พื้นฐานระดับ SILVER เทคโนโลยีรถจักรยานยนต์ YAMAHA รุ่นใหม่ พื้นฐานรถจักรยานยนต์ ระดับ BRONZE และเทคนิควิเคราะห์ปัญหารถจักรยานยนต์ ระดับ SILVER บริษัทมอบรถจักรยานยนต์ระบบหัวฉีดรุ่น Fiore ให้แก่หน่วยงานของกพร. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ทั้ง ๗๗ จังหวัดๆ ละ ๑ คัน มูลค่าทั้งสิ้น ๒,๒๓๙,๓๘๑ บาท เพื่อนำไปใช้ในการฝึกอบรม ร่วมกันจัดตั้งศูนย์อบรมเทคนิคยามาฮ่าในสพร. จำนวน ๑๒แห่ง ได้แก่ สมุทรปราการ สุพรรณบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก ลำปาง สุราษฎร์ธานี และสงขลา อันเป็นศูนย์ต้นแบบที่มีสื่อการสอน อุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมเจ้าหน้าที่ให้ความรู้แนะนำเทคนิคใหม่ๆ ในการปฏิบัติงาน 

โดยมีมาตรฐานเดียวกันกับศูนย์บริการของยามาฮ่า ซึ่งได้จัดฝึกอบรมช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ไปแล้วจำนวน ๘๐๕ คน “ส่วนความร่วมมือในปี ๒๕๖๐ จะมีการจัดฝึกอบรมในหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือสาขาเทคโนโลยียานยนต์ YAMAHA รุ่นใหม่ ณ ศูนย์อบรมเทคนิคยามาฮ่าในสพร. ๑๒ แห่ง ดำเนินการจัดฝึกอบรมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม ๒๕๖๐ ให้แก่ช่างของร้านค้าซ่อมรถจักรยานยนต์และช่างทั่วไป ตั้งเป้าหมาย ๓๐๐ คน บริษัทมอบรถจักรยานยนต์ยามาฮ่ารุ่นใหม่ให้แก่สพร.และสนพ. ๑๖ จังหวัดๆ ละ ๑ คัน ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ พิจิตร ชัยนาท น่าน สุโขทัย พะเยา สุรินทร์ ชัยภูมิ ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ระยอง กระบี่ พังงา ตรัง และสุพรรณบุรี มูลค่าทั้งสิ้น ๗๔๑,๐๐๐ บาท 

เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดฝึกอบรมตามแผนการฝึกของแต่ละหน่วยงาน โดยเชื่อความร่วมมือในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะ และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ให้ใช้กลไกประชารัฐในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวสู่อนาคตได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” อธิบดีกพร.กล่าว ณ บริเวณชั้น ๑ อาคารกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน