เมืองชลชวนเที่ยวงาน“แขวนโคมชมจันทร์ ณ ตลาดชากแง้ว”

  ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 ก.ย. นายภวัต เลิศมุกดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน  “แขวนโคมชมจันทร์ ณ ตลาดชากแง้ว โดยมี นายพรเทพ ผ่องศรี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดชลบุรี นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง นายนิยม เหมธานนท์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลห้วยใหญ่  น.ส.สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ ททท.พัทยา และนายธเนศ ศุภรสหัสรังสี ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมงาน  สำหรับงาน  แขวนโคมชมจันทร์ ณ ตลาดชากแง้ว ดำเนินการตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาลที่ต้องการเห็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ จึงให้แต่ละจังหวัดจัดตั้ง บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จำกัด ขึ้น เพื่อเป็นเสมือนตัวกลางในการประสานงานพัฒนาต่างๆ ของท้องถิ่น  ในส่วนของจังหวัดชลบุรี ได้จัดตั้ง บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จำกัด (ชลบุรี) ขึ้น เพื่อทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งเทศบาล ภาคเอกชนและภาคประชาชน จึงได้ร่วมกับเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) และชาวบ้านในชุมชนจีนบ้านชากแง้วดำเนินการจนเกิดเป็นรูปธรรม
ชุมชนจีนบ้านชากแง้วหรือ ชุมชนตลาดชากแง้ว เป็นชุมชนจีนโบราณที่มีอายุกว่า 100 ปี เริ่มก่อตั้งสมัยชาวจีนโล้สำเภาหนีความแห้งแล้งมายังประเทศไทย และตั้งรกรากเป็นชุมชน มีการจ้างช่างฝีมือแรงงานไทยจึงทำให้มีการผสมผสานทางวัฒนธรรมไทยโบราณและจีนเข้าด้วยกัน ปัจจุบันมีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณ 300 หลังคาเรือน จากสภาพบ้านเรือนสามารถสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตและวัฒธรรมเก่าแก่ที่มีคุณค่า
  ทั้งนี้ ชุมชนบ้านชากแง้ว มีการจัดตลาดจีนโบราณทุกวันเสาร์ โดยชาวบ้านจะนำผลิตภัณฑ์ ข้าวของเครื่องใช้ รวมทั้งอาหาร และเครื่องดื่ม ออกมาจำหน่ายกันบริเวณหน้าบ้านภายในชุมชน  ซึ่งในการจัดงาน แขวนโคมชมจันทร์ ณ ตลาดชากแง้ว  ในครั้งนี้ ได้มีการเปิดเส้นทางถนนเชื่อมต่อระหว่างโรงงิ้วข้ามสะพานไปยังศาลเจ้าแม่ทับทิม สถานที่เคารพนับถือของชาวชากแง้วมาอย่างยาวนาน อันเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของท้องถิ่น

ขอขอบคุณทีมข่าวอธิปบูรพา