พาณิชย์เผยเทรนด์ชาวสวิสนิยมอาหารกล่อง สบช่องไทยขยายตลาดสินค้า/บรรจุภัณฑ์

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธรัฐเยอรมนี ว่า เทรนด์สินค้าอาหารที่กำลังเติบโตอย่างมากของสวิตเซอร์แลนด์ คือ อาหารพร้อมรับประทาน หรือ Ready to Eat / Ready to Go ซึ่งนอกจากสินค้าอาหารพร้อมรับประทานของไทยที่มีโอกาสในการขยายตลาดเพิ่มขึ้นแล้ว สินค้าที่ไม่ควรมองข้ามคือ ภาชนะที่ใช้ในการบรรจุอาหาร ซึ่งผู้บริโภคสวิสนิยมภาชนะกระดาษที่มีความทนทานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

“สินค้าที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวสวิสในปัจจุบันจะไม่ใช่สินค้าหรืออาหารที่มีรูปลักษณ์สวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังต้องสะดวกในการใช้และการรับประทานอีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสินค้า To – Go ที่มียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องและมีมากถึงกว่า 200 รายการต่อวัน เช่น สลัด ขนมปัง แซนวิช และอาหารจานเดี่ยวต่างๆ 

โดยผู้ประกอบการร้านค้าในสวิตเซอร์แลนด์นิยมเลือกใช้ภาชนะกระดาษที่บรรจุมาพร้อมกับอุปกรณ์ ได้แก่ มีด ส้อม หรือช้อน เพื่อความสะดวกยิ่งขึ้นในการรับประทาน และภาชนะนั้นต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อดึงดูดผู้บริโภค” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

ข้อมูลจากซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังของสวิตเซอร์แลนด์ Migros ระบุว่า การวางสินค้าให้ถูกที่และถูกเวลาเป็นกุญแจสำคัญ การวางสินค้าจะเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาดังนี้ ช่วงเช้าจะเป็นขนมปังและแซนวิชต่างๆ ที่มีขนาดเล็ก ซึ่งผู้บริโภคนิยมรับประทานเป็นอาหารเช้าพร้อมกาแฟ ในเวลา 11.00 น.จะเป็นการจำหน่ายอาหารจานเดี่ยวหลากหลายรายการให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อ ซึ่งอาหารจานเดี่ยวนี้จะบรรจุในภาชนะกระดาษขนาดต่างๆ  เวลา 14.00 น.จะเป็นขนมหวาน เช่น มัฟฟิน หรือ เค้ก และเวลา 18.00 น.จะเปลี่ยนเป็นอาหารจานเดี่ยวที่ปรุงสุกใหม่อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับการค้าระหว่างไทยและสวิตเซอร์แลนด์ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2560 (มกราคม – สิงหาคม) มีมูลค่า 7,557.32 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็นการส่งออก 2,977.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้า 4,579.57 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปยังสวิตเซอร์แลนด์ ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ นาฬิกาและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้สำหรับเดินทาง เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป