สค.ดึงผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยากว่า 130 ราย หาแนวร่วมป้องปัญหาการค้าบริการทางเพศ

ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11.00 น. ณ โรงแรมพรีม่าวิลล่า พัทยาเหนือ จ.ชลบุรี นางพรสม เปาปราโมทย์ รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมสถานบริการ สถานบันเทิงดำเนินธุรกิจโดยรับผิดชอบต่อสังคม และบรรยายพิเศษ “ภารกิจกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวต่อการป้องกันการค้าประเวณี” กล่าวรายงาน โดย นายวิศิษฐ์ ผลดก ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการป้องกันการค้าประเวณี ภาคเอกชนด้านเด็กและสตรี ตลอดจนผู้ประกอบการสถานบริการสถานบันเทิงเมืองพัทยา รวมทั้งสิ้นจำนวน 130 คน 


นางพรสม กล่าวว่า ปัญหาการค้าบริการทางเพศเป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงและมีความซับซ้อน ปัจจุบันรูปแบบของการค้าบริการทางเพศมีความหลากหลายมากขึ้น กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ในฐานะผู้รับผิดชอบภารกิจการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ. 2539 ได้ตระหนักถึงการดำเนินการที่ต้องมุ่งเน้นไปในเชิงป้องกันปัญหาตั้งแต่ต้นทาง 

และมุ่งขจัดไม่ให้ประชาชนเข้าสู่กระบวนการค้าบริการทางเพศ ตลอดจนควบคุมไม่ให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลแสวงหาประโยชน์จากการค้าบริการทางเพศ จึงมีความจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการเฝ้าระวัง สอดส่องดูแลคนในชุมชน ตลอดจนบุตรหลานและบุคคลรอบข้างด้วยความใส่ใจเป็นห่วงเป็นใยซึ่งกันและกัน 
 

    

“การประชุมในครั้งนี้ มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความตระหนักให้สถานประกอบการคำนึงถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาการค้าบริการทางเพศให้หมดไปจากสังคมไทย และร่วมสร้างสรรให้เกิดการดำเนินธุรกิจสีขาว ที่สร้างความรับผิดชอบต่อสังคม นำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็ก เยาวชน สตรี และบุคคลในสังคม ให้เป็นสังคมคุณภาพที่ปลอดภัย ตลอดจนเป็นการสร้างเครือข่ายในการเฝ้าระวังและรายงานสถานการณ์ปัญหาดังกล่าวอีกด้วย” นางพรสมกล่าวในตอนท้าย