ไทย – IOM สานต่อความร่วมมือ ไขปัญหาค้ามนุษย์

วันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๕.๐๐ น. นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางเดน่า เกรเบอร์ ลาเด็ก (Ms.Dana Graber Ladek) หัวหน้าสำนักงานองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแนะนำตัวและแนะนำเจ้าหน้าที่โครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงานและ IOM ณ ห้องประชุม Executive Operation Room ชั้น ๕ อาคารกระทรวงแรงงาน



นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงานกล่าวว่า ขอขอบคุณ IOM ที่ทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงานมาอย่างต่อเนื่อง ปัญหาการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานบังคับ และแรงงานผิดกฎหมาย เป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ ซึ่งปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาอยู่ในประเทศไทยประมาณ ๓.๕ ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานที่เข้าเมืองถูกกฎหมาย ๑.๕ ล้านคน และอีก ๒ ล้านคนเป็นแรงงานที่เข้าเมืองผิดกฎหาย จากปัญหาดังกล่าวทำให้มีการใช้แรงงานบังคับ การค้ามนุษย์ด้านแรงงาน รวมทั้งการละเมิดสิทธิมนุษยชน 

   

   

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า รัฐบาลไทยมีนโยบายที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้หมดสิ้นไป โดยกำหนดให้ภายในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๑ จะจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวให้เข้าเมืองถูกกฎหมายทั้งหมดและจัดทำฐานข้อมูลแรงงานต่างด้าวเพื่อให้เป็นฐานเดียวกันให้ส่วนราชการต่างๆ สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ต่างๆ ได้ การพิสูจน์อัตลักษณ์ตัวบุคคล การจัดทำทะเบียนประวัติ เพื่อให้รู้ชื่อ สัญชาติ ทำงานอะไรอยู่ที่ไหน กับใคร เพื่อให้แรงงานต่างด้าวได้เข้าสู่การคุ้มครองสิทธิ ทั้งค่าจ้างที่พึงจะได้รับ วันหยุด สภาพแวดล้อมในการทำงานตามกฎหมายของไทย
 
การหารือในครั้งนี้ IOM ได้ขอบคุณกระทรวงแรงงาน ในการดำเนินโครงการความร่วมมือไทยอิสราเอล ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับแรงงานไทยในการเดินทางไปทำงานภาคเกษตรที่ประเทศอิสราเอล นอกจากนี้ ยังได้ขอรับการสนับสนุนจากกระทรวงแรงงานในการดำเนินโครงการส่งเสริมการย้ายถิ่นที่ปลอดภัย การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน และสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจ้างงานระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบของกระทรวงแรงงาน และรัฐบาลไทยในประเทศ (PROMISE) โครงการป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแก่กลุ่มโยกย้ายถิ่นที่เปราะบาง (MAPP) และต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่งจะเป็นความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นในอนาคตอันใกล้อีกด้วย