กรมคุมประพฤติเอาจริง ปี61 เริ่มใช้เครื่องติดตามตัวอีเลคทรอนิคส์ตามตัวผู้ถูกคุมประพฤติ

          (กรุงเทพฯ,9 ธ.ค.2560) ที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ ซังฮี้ กรุงเทพฯ มูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับทั่วประเทศ จัดงานประชุมรวมพลังเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ หยุดความตายบนท้องถนน โดยมีนายประสาท มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ ร่วมเป็นวิทยากรในงาน  และมีเหยื่อเมาแล้วขับผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุบนท้องถนน จนกลายเป็นผู้พิการมาร่วมประชุมกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีการนำผู้ถูกคุมประพฤติในคดีเมาแล้วขับ มาร่วมกิจกรรมแบ่งปันความสูญเสียที่ไม่อยากให้เกิดกับใครด้วย รวมถึง ดีเจเก่ง หรือ เก่ง เกียร์ R มาร่วมคุมประพฤติด้วย 
           ทั้งนี้ นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยในการประชุมว่า สถิติในปีงบประมาณ 2560 พบมีคดีผิดเงื่อนไขการคุมประพฤติและถูกออกหมายจับกว่า 7,253 คดี พร้อมยอมรับว่า การติดตามบุคคลที่ประพฤติผิดเงื่อนไขกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก โดยที่ผ่านมาทางกรมคุมประพฤติจึงมีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการติดตามจับกุมผู้ถูกคุมประพฤติที่ถูกศาลออกหมายจับ เพื่อให้ผู้ถูกคุมประพฤติตระหนักรู้ว่าการกระทำผิดเงื่อนไขต้องถูกดำเนินคดีเช่นกัน
 ส่วนแนวทางการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการติดตามตัวผู้ถูกคุมประพฤติ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะจัดซื้อมาใช้ในการติดตามตัวผู้ถูกคุมประพฤติทุกคน โดยใน 2561 จะมีการเช่าเครื่องมือมาทดลองใช้เบื้องต้น 4,000 ชิ้นทั่วประเทศ ทั้งนี้ ผู้ถูกคุมประพฤติตามคำสั่งศาลถือเป็นผู้ที่ศาลพิจารณาแล้วว่ามีการกระทำความผิดจริงและเป็นความผิดที่ไม่รุนแรง สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้ จึงทำการคุมประพฤติเพื่อป้องกันการกระทำผิดซ้ำ แต่จากนี้หากผู้ถูกคุมประพฤติผิดเงื่อนไข และถูกศาลออกหมายจับ ก็จะถูกเจ้าหน้าที่จับกุมมาดำเนินคดีในทันที
 นายประสาร กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้สังคมและผู้เกี่ยวข้องยังมีความเข้าใจระบบงานคุมประพฤติน้อย คิดว่าแม้ศาลจะสั่งจำคุก แต่โทษจำนั้นให้รอ และให้มารายงานตัวกับเจ้าพนักงานคุมประพฤติปีละสามสี่ครั้งก็จบ ซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้วผู้ถูกคุมความประพฤติเปรียบเสมือนผู้ถูกภาคทัณฑ์ และคาดโทษเอาไว้ เนื่องจากได้กระทำผิดกฎหมายมีโทษถึงขั้นจำคุก เพียงแต่ศาลเมตตาและให้โอกาส ดังนั้น คนเหล่านี้จะต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคม ไม่ก้าวผิดคิดพลาดอีก เจ้าพนักงานคุมประพฤติจะคอยควบคุมสอดส่องดูแล หากมีการผิดเงื่อนไข ก็จะรายงานศาลทันที อันอาจจะเป็นผลให้ได้รับโทษหนักขึ้น