อธิบดี สค. ลงพื้นที่นครปฐม เดินหน้าโครงการ “พลังริบบิ้นขาว ร่วมสร้างครอบครัวไร้ความรุนแรง”

ในวันที่ 15 ธันวาคม 2560 เวลา 10.30 น. ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านหลวงวิทยา ตำบลบ้านหลวง อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “พลังริบบิ้นขาว ร่วมสร้างครอบครัวไร้ความรุนแรง" พร้อมมอบโล่ชมรมเครือข่ายต้นแบบผู้ผ่านเกณฑ์การขับเคลื่อนการดำเนินงานชมรมริบบิ้นขาวที่กำหนดประจำปีงบประมาณ 2561 กล่าวรายงานโดย นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคกลาง จังหวัดนนทบุรี 

การจัดงานครั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับแกนนำและสมาชิกชมรมริบบิ้นขาวในจังหวัดนครปฐม ของโรงเรียนบ้านหลวงวิทยา จำนวน 300 คน เครือข่ายสมาชิกจากสถานศึกษาใกล้เคียง โรงเรียนวัดบ้านหลวง (บัวราษฎร์บำรุง) จำนวน 50 คน โรงเรียนวัดหนองกระพี้ จำนวน 30 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 380 คน
 

   

   

นายเลิศปัญญา กล่าวว่า กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตระหนักถึงปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว ซึ่งเป็นปัญหาที่สั่งสมมาช้านานและเกิดขึ้นในทุกประเทศ ทุกชนชั้น ทุกมิติของสังคม ทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน สถานศึกษา และสถานที่ทำงาน ซึ่งนับว่าเป็นปัญหาที่ละเอียดอ่อนและมีความซับซ้อน โดยจะเห็นได้ว่าทุกภาคส่วนมีความมุ่งมั่นและพยายามร่วมมือกันเพื่อดำเนินงานด้านการป้องกัน แก้ไข และช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยในปีงบประมาณ 2559-2560 

ที่ผ่านมา สค. โดยศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคกลาง จังหวัดนนทบุรี ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรง สร้างระบบเครือข่ายยุติความรุนแรง และส่งเสริมกลไกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัวในระดับท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง แก่เยาวชนอายุตั้งแต่ 14 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปในสถาบันการศึกษา จำนวน 15 แห่ง (แห่งละ 100 คน) ในพื้นที่ 15 จังหวัดภาคกลาง โดยดำเนินการจัดตั้ง “ชมรมริบบิ้นขาว” ที่มีรูปแบบโครงสร้างการบริหารงานภายในชมรมอย่างชัดเจน

นายเลิศปัญญา กล่าวต่ออีกว่า ชมรมริบบิ้นขาวของโรงเรียนบ้านหลวงวิทยา จังหวัดนครปฐม ก็เป็นชมรมหนึ่งที่มีความเข้มแข็ง สามารถขยายเครือข่ายสมาชิกผ่านการบูรณาการกับกลุ่มสาระวิชาและกิจกรรมต่างๆ และสามารถลดปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในสถานศึกษาได้เป็นอย่างดี โดยชมรมใช้กิจกรรมในการรณรงค์ให้ความรู้เพื่อป้องกันและยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว 

ได้แก่ กิจกรรมแข่งขันจัดป้ายนิเทศ กิจกรรมประกวดคำขวัญยุติความรุนแรง กิจกรรมหรรษา รักสามัคคี (ดำเนินกิจกรรมกับนักเรียนใหม่ที่จะเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนบ้านหลวงวิทยา) กิจกรรม we come’s peace ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ผ่านเสียงตามสายในช่วงพักกลางวันทุกวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ เหล่านี้ นับเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนด้วยกันและนักเรียนและครูผู้สอน ซึ่งเสริมสร้างให้เกิดความสามัคคีภายในโรงเรียน อีกทั้งยังมีการรณรงค์สร้างเครือข่ายร่วมกับชุมชนและหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดนครปฐม

   

อาทิ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครปฐม สถานีตำรวจภูธรอำเภอดอนตูม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหลวง ต่อการหยุดใช้ความรุนแรงทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน และสังคมโดยรอบสถานศึกษาในกิจกรรมจิตอาสา ผ่านกิจกรรมเดินรณรงค์ในพื้นที่ชุมชนตำบลบ้านหลวง อันเป็นต้นแบบที่ดีในการดำเนินงานสร้างเครือข่ายสมาชิกชมรมริบบิ้นขาว (White Ribbon Club) ต่อการร่วมกันป้องกันและยุติความรุนแรงในสังคมไทย ที่จะส่งผลต่อการขยายการดำเนินงานโดยศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวอีก 7 แห่งทั่วประเทศ
 

“ในปีงบประมาณ 2561 นี้ จะเป็นการต่อยอดการทำงานจากปีงบประมาณ 2559 - 2560 โดยบูรณาการร่วมกับสถาบันการศึกษา ตลอดจนหน่วยงาน พม. One Home และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในระดับพื้นที่ ซึ่งเป็นลักษณะการเข้าร่วมโครงการ “พลังริบบิ้นขาว ร่วมสร้างครอบครัวไร้ความรุนแรง” ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่แกนนำในโรงเรียน และเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนภารกิจด้านยุติความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยมีรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ หลากหลาย 

เช่นที่เห็นในวันนี้ ได้แก่ ละครเวทีสั้นยุติความรุนแรง เรื่อง มิตรภาพในครอบครัว การรายงานผลการดำเนินงานของชมรมปี พ.ศ. 2559-2560 โดยนายอธิวรรษ คำร้อยแสน ประธานชมรม การจัดบูธนิทรรศการและป้ายนิเทศ และสำหรับการจัดงานในวันนี้ ได้อบรมให้ความรู้ในหัวข้อ “หยุดคำร้าย! ทำลายครอบครัว และการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ในครอบครัว” ให้กับสมาชิกชมรมริบบิ้นขาวอีกด้วย” นายเลิศปัญญา กล่าวในตอนท้าย