กรมควบคุมโรคจับมือกทม.และกรุงเทพดุสิตเวชการ ร่วมเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพแบบบูรณาการ

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  กรุงเทพมหานคร  และบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในระยะเวลา 5 ปี โดยเน้นการดำเนินงานร่วมกันในด้านวิชาการ ทรัพยากร และการบริหารจัดการ พร้อมเสริมสร้างความเข้มแข็งของงานเฝ้าระวังแบบบูรณาการ เพื่อติดตามแนวโน้มสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พื้นที่เขตเมือง และพื้นที่บริการของบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ทุกแห่งในประเทศไทย ป้องกันและควบคุมโรคอย่างทันท่วงที เพื่อประชาชนมีสุขภาพที่ดี


   

วันนี้ (18 ธันวาคม 2560) ที่โรงแรมริชมอนด์  จังหวัดนนทบุรี  นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบคุมโรค  นายแพทย์ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายแพทย์จุลเดช ยศสุนทรากุล กรรมการบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) และนายแพทย์ชาตรี ดวงเนตร กรรมการบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)  ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่องการสนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งงานเฝ้าระวังแบบบูรณาการ เพื่อติดตามแนวโน้มสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพ รวมทั้งสนับสนุนการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาระบบเฝ้าระวังสอบสวนและป้องกันควบคุมโรคแบบบูรณาการ ภายใต้พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ตลอดจนกฎหมายและระเบียบอื่นที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

   

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนางานเฝ้าระวังแบบบูรณาการและการเสริมสร้างความเข้มแข็งภาคีเครือข่าย เพื่อติดตามแนวโน้มสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพในโรงพยาบาลเอกชน พื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่เขตเมือง เนื่องมาจากในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตเมือง ยังมีปัญหาเกี่ยวกับโรคที่ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่และโรคติดต่ออุบัติใหม่ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงมาจากประชากรจำนวนมาก เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตคนเมือง รวมถึงนักเดินทางจากทั่วโลกที่เข้ามารักษาโรค ทำธุรกิจหรือท่องเที่ยว ที่อาจนำเชื้อโรคต่างๆ เข้ามาในประเทศได้

กรมควบคุมโรค โดยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังติดตามแนวโน้มสถานการณ์และสายพันธุ์ไวรัสไข้หวัดใหญ่ รวมถึงเชื้อก่อโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ในโรงพยาบาลเอกชนพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในปี 2560 โดยสนับสนุนค่าใช้จ่ายและอุปกรณ์ตรวจทางห้องปฏิบัติการแก่โรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการโรงพยาบาลละ 5 ตัวอย่างต่อสัปดาห์ จำนวน 10 แห่ง  นอกจากนี้ ได้ร่วมมือกับศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสายพันธุ์ไวรัสไข้หวัดใหญ่จากผู้ป่วยที่มารับการรักษาในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพเพิ่มเติม ทำให้เห็นสถานการณ์และแนวโน้มสายพันธุ์ของไวรัสชัดเจนขึ้น

การประชุมวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ เชื่อมโยงฐานข้อมูลเครือข่าย สร้างความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังติดตามแนวโน้มสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพในโรงพยาบาลเอกชนพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยผู้เข้าประชุม ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ด้านข้อมูล นักวิชาการสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จากเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย สำนักระบาดวิทยา สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ ศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ ด้านสาธารณสุข และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง รวมทั้งสิ้น 140 คน

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ที่สำคัญในวันนี้ มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง การสนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งงานเฝ้าระวังแบบบูรณาการ เพื่อติดตามแนวโน้มสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพ ของ 3 หน่วยงาน ระหว่าง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  กรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยดำเนินการร่วมมือกันในด้านวิชาการ ทรัพยากร และการบริหารจัดการ เพื่อพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนการดำเนินงานเสริมสร้างความเข้มแข็งงานเฝ้าระวังแบบบูรณาการ เพื่อติดตามแนวโน้มสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พื้นที่เขตเมืองและพื้นที่บริการของบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ทุกแห่งในประเทศไทย 

โดยการดำเนินการร่วมกันครั้งนี้ มุ่งหวังในการป้องกัน ควบคุมโรค อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี ปราศจากโรคและภัยสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422