อธิบดีผส.ลงพื้นที่มอบของขวัญปีใหม่ อายุยืน…เยาว์ ให้ผู้สูงอายุมากที่สุดในประเทศ

เมื่อวันพุธที่ 17 มกราคม 2561 เวลา 10.00 น. นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีและยะลา มอบของขวัญปีใหม่ อายุยืน...เยาว์ (ชุดของขวัญสุขภาพ) นวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ แก่ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 100 ปี จำนวน 3 ท่าน ได้แก่


1. นางแวบีเดาะ อาเยาะหะยี อายุ 132 ปี อายุมากที่สุดในประเทศไทย อยู่จังหวัดปัตตานี มีคติในการใช้ชีวิตที่เน้นการดำเนินชีวิตตามหลักศาสนา จุดเด่นคือเป็นคนซื่อตรง และเป็นที่ยอมรับของคนในหมู่บ้าน การดำเนินชีวิต สอนศาสนาให้แก่ชาวบ้านในหมู่บ้าน รับประทานอาหารเน้นปลาเป็นหลัก ทานผักริมรั้วไร้สารพิษ ทานผลไม้และน้ำอุ่นเป็นประจำ


2. นางห่วง เพ็ชรล้าน อายุ 108 ปี จังหวัดยะลา ดำเนินชีวิตตามหลักศาสนา เป็นคนร่าเริง สนุกสนาน คุยเก่ง ดื่มน้ำอุ่นเป็นประจำ


3. นายดาโอ๊ะ วิชา อายุ 109 ปี จังหวัดยะลา เป็นคนซื่อสัตย์ ซื่อตรง รับประทานอาหารเน้นปลา ผัก ผลไม้ และน้ำอุ่นเป็นหลักเป็นประจำ

   

พร้อมทั้งมอบใบประกาศเกียรติคุณสำหรับผู้สูงอายุทั้ง 3 ท่านและโล่เชิดชูเกียรติให้แก่ครอบครัวผู้สูงอายุ ตามโครงการ 9 ของขวัญปีใหม่ก้าวไปกับ พม.

นอกจากนี้ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ยังให้ความสำคัญกับการเผยแพร่แนวคิด “กินอยู่อย่างไรให้ 100 ปี” โดยการถอดบทเรียนและรวบรวมเทคนิคจากผู้สูงอายุดังกล่าว เพื่อเผยแพร่ให้แก่คนทุกช่วงวัยและสาธารณชนทราบต่อไป