ททท.อุทัยฯ ชวนเที่ยวงานบุญเดือนสาม สืบสานประเพณีวิถีชาวอู่ไท ประจำปี 2561

การท่องเที่ยวแห่งประไทย (ททท.) สำนักงานอุทัยธานี ขอเชิญเที่ยวงานบุญเดือนสาม สืบสานประเพณีวิถีชาวอู่ไท ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึง 5 กุมภาพันธ์ 2561 (9 วัน 9 คืน) ณ วัดหนองขุนชาติ อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี

นายภฤศ  พุทธนบ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุทัยธานี กล่าวว่า วัดหนองขุนชาติ เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งในอำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี มีชื่อเสียงมาจากการที่วัดหนองขุนชาติได้มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม จะตรงกับการนับเดือนแบบจันทรคติคือ เดือนสาม จึงเรียกงานนี้ว่า “งานบุญเดือนสาม” 

ซึ่งจัดได้มีความยิ่งใหญ่อลังการมาก พี่น้องชาวอำเภอหนองฉางจะมีการนำสำรับคาว – หวาน จัดใส่สาแหรกเข้าวัดมาทำบุญ ทำให้เกิดความสวยงาม จึงได้มีการจัดประกวดการจัดสำรับคาว – หวาน ในงานบุญเดือนสาม จนกลายเป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีค่าและยิ่งใหญ่ จึงมีการอนุรักษ์และกำหนดให้มีการจัดงานบุญเดือนสามเพื่อสืบทอดประเพณีท้องถิ่นอันดีงามนี้มาจวบจนปัจจุบัน

จังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี วัดหนองขุนชาติ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาวัฒนธรรมจังหวัดอุทัยธานี และ ททท.สำนักงานอุทัยธานี ได้กำหนดจัดงานประเพณีบุญเดือนสาม สืบสานประเพณีวิถีชาวอู่ไท ประจำปี 2561 ขึ้นระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึง วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ณ วัดหนองขุนชาติ อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่สำคัญของชาวอุทัยธานีให้คงอยู่สืบไป

    

   

โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจประกอบด้วย พิธีอุปสมบทเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 
 
การประกวดขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณี การจัดสำรับคาว – หวาน ซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของชาวอู่ไท การแสดงความสามารถของเยาวชนในการร้องเพลงลูกทุ่งไทย และการอนุรักษ์สืบสานวิถีชีวิตวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นต้น

นอกจากนี้ บริเวณใกล้เคียงจุดจัดงานยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ ชมวิหารหลวงพ่อ 3 องค์ (หลวงพ่อศุข หลวงพ่อสือ หลวงพ่อตุ้ม) พร้อมชมแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น วัดหนองขุนชาติ อ.หนองฉาง ชมพระวิหารแก้วที่ประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลอง และสรีระรังคาของหลวงพ่อฤๅษีลิงดำที่ไม่เน่าเปื่อย ณ วัดจันทราราม(วัดท่าซุง) อ.เมือง ชมวิหารซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธรูปคู่บนคู่เมืองของจังหวัดอุทัยธานี ณ วัดสังกัสรัตนคีรี อ.เมือง พร้อมชมเมืองอุทัยธานีแบบ 360 องศา และนมัสการรอยพระพุทธบาทจำลองบนยอดเขาสะแกกรัง ฯลฯ

 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี โทร. 056-514027 และ ททท.สำนักงานอุทัยธานี โทร. 056-514651-2 ได้ทุกวันเวลา 08.30 - 16.30 น. หรือ Facebook Fanpage : Tat Uthaithani