กรมหม่อนไหมสุดชิคโชว์ Collection Bag กระเป๋าผ้าไหมเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิใบแรกของไทยในงานเกษตรวันแห่งชาติ 61

กรมหม่อนไหมโชว์สุดยอดนวัตกรรม กระเป๋าผ้าไหมเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิใบแรกของประเทศไทย พร้อมสไบไหมขัดผิวเคลือบคอลลาเจนจากน้ำทะเลลึก รีบชม ช้อปได้ในงานเกษตรแห่งชาติ 61

นางสุดารัตน์ วัชรคุปต์ เหล่าวิชยา อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จัดงานวันเกษตรแห่งชาติ ปี2561ขึ้น โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมจัดนิทรรศการในงานดังกล่าว ภายใต้แนวคิด “ศาสตร์พระราชา พัฒนาเกษตรไทย4.0” 

ซึ่งในส่วนของกรมหม่อนไหมได้นำนวัตกรรมที่น่าสนใจด้านหม่อนไหม มาจัดแสดงในโซนศาสตร์พระราชาด้านส่งเสริมอาชีพ โดยมีไฮไลท์คือ กี่ทอผ้าไหมแบบไม่ลอกกาว กระเป๋าผ้าไหมเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิ และสไบไหมขัดผิวเคลือบคอลลาเจน ซึ่งตลอด 4วันที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก

สำหรับกระเป๋าเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิเป็นผลงานการนำนวัตกรรมที่ผสมผสานต่อยอดจากกี่ต้นแบบทอมืออัตโนมัติ โดยกรมหม่อนไหมร่วมกับกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์และ สวทช.เป็นผู้สนับสนุน โดยกี่ต้นแบบทอมืออัตโนมัติเป็นกี่ทอผ้าที่ติดตัวระบบคลายเส้นยืน และม้วนเก็บผ้าได้เองในระหว่างการทอเช่นเดียวกับเครื่องทอผ้าในอุตสาหกรรม เป็นกี่ทอผ้าที่ได้รับการพัฒนาจาก สวทช. มาใช้ต่อยอดโดยการนำเส้นไหมดิบสีเหลืองมาขึ้นทอบนกี่ เพื่อให้ได้เนื้อผ้าที่มีความแน่นสม่ำเสมอไม่เกิดอาการหนาบางในขณะทอ เช่นกี่ปกติทั่วไป

 หลังจากได้ผ้าที่มีความหนาแน่นสม่ำเสมอแล้ว ยังสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ทำให้เกิดเทกเจอร์ใหม่ของพื้นผิวเส้นไยไหมไทยทอมือ และเพิ่มลูกเล่นด้วยสีแปรเปลี่ยนตามอุณหภูมิร้อนและเย็น หรือ Collection Bag รวมถึงต่อยอดมาผลิตเป็นผ้าพันคอและผลิตภัณฑ์ไหมอื่นๆ


ส่วน “สไบคอลลาเจน” เป็นผลงานของกลุ่มหัตถศิลป์ชุมชนโนนตูม จังหวัดนครราชสีมา ซึ่ง สไบไหมขัดผิว(ขัดหลัง)เคลือบคอลลาเจน ทำมาจากปลาทะเลน้ำลึกสามารถขจัดคราบไคลได้เป็นอย่างดีจากเส้นใยไหมแท้ 100% มีกรดอะมีโน 18 ชนิด พร้อมบำรุงผิวในตัวด้วยคุณค่าจากโปรตีนไหม และคอลลาเจน อีกทั้งสามารถนำเป็นผ้าพันคอผ้าไหมได้อีกด้วย จากสีเหลืองอ่อนธรรมชาติลดโลกร้อน ลดของเสีย โดยปัจจุบันได้จดลิขสิทธิ์การออกแบบผลิตภัณฑ์กับกระทรวงพาณิชย์เรียบร้อยแล้ว


นอกจากนี้ที่บูทกรมหม่อนไหมยังมีการสาธิตทำสบู่จากโปรตีนไหม การทำสิ่งประดิษฐ์จากผ้าไหม และการชิมสเลอปี้น้ำหม่อน ซึ่งผู้ที่สนใจกิจกรรมและนวัตกรรมของกรมหม่อนไหมสามารถไปชมได้ในงานเกษตรแห่งชาติประจำปี 2561 ตั้งแต่วันนี้ถึงวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน