DITP เปิดตัวโครงการ Smart Online SMEs Plus (S.O.S+) ต่อยอดพัฒนา SMEs ดันสินค้าไทยขายออนไลน์กับ e-Marketplace ทั่วโลก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “ต่อยอดการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการการค้าออนไลน์: Smart Online SMEs Plus (S.O.S+)” โดยมี นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานในพิธี ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร กระทรวงพาณิชย์ 


นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “โครงการต่อยอดการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการการค้าออนไลน์ หรือ Smart Online SMEs Plus (S.O.S+) ในปีนี้ เป็นการสานต่อความสำเร็จของโครงการในปีที่ผ่านมา ซึ่งการันตีด้วยรางวัลชนะเลิศ WSIS Prize 2016 (World Summit on Information Society) สาขา Capacity Building จาก International Telecommunication (ITU) และเพื่อต่อยอดความสำเร็จดังกล่าว 

ในปีนี้ กรมฯ มีแนวทางการดำเนินโครงการโดยให้ความสำคัญกับการขยายโอกาสทางการค้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs สามารถขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ไปต่างประเทศได้จริง ผ่านกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ร่วมกับแพลตฟอร์ม e-Marketplace ระดับสากลที่เป็นพันธมิตรกับกรมฯ โดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 1,200 ราย”




“กิจกรรมภายใต้โครงการนี้จะดำเนินการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งในกรุงเทพฯ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 22 มีนาคม 2561 ณ สถาบันผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก สำหรับในส่วนภูมิภาคจะเริ่มจากจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 27 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมแคนทารี ฮิลส์ ตามด้วยจังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 29 มีนาคม 2561ณ โรงแรมอวานี 

โดยกิจกรรมไฮไลท์ภายในงาน คือ กิจกรรมการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business matching) ระหว่างผู้ประกอบการไทย และ ผู้แทนการค้าจาก e-Marketplace ที่มีชื่อเสียงที่กรมฯ ได้คัดสรรและเชิญให้เข้าร่วมงาน เช่น Tmall.com (จีน), eBay (อเมริกาและยุโรป) Gosoko.com (แอฟริกา),11Street (มาเลเซีย), Amazon.com (อเมริกา), Flipkart/Paytm (อินเดีย) Souq.com (ตะวันออกกลาง), Q0010.sg (สิงคโปร์) blibli.com (อินโดนีเซีย) ฯลฯ เพื่อสร้างมูลค่าการขายได้เลยภายในงาน โดยกลุ่มสินค้าที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดออนไลน์ในต่างประเทศ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม แฟชั่นและเครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน และสินค้า OTOP พรีเมี่ยม” นางจันทิรากล่าว


 นอกจากนี้ ในงานยังมีกิจกรรมไฮไลท์สุดพิเศษจาก Thaitrade.com ที่เตรียมคลินิกให้คำปรึกษาด้านการค้าออนไลน์ (Thaitrade.com’s Clinic) ซึ่งนำผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพ โดยมีพันธมิตรจาก บริษัท แคนนอน มาร์เกตติ้ง ประเทศไทย จำกัด และการเขียนรายละเอียดสินค้าโดย Copy Editor เจ้าของภาษาจาก Thaitrade.com Center มาให้บริการแก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อให้สามารถสร้างแคตาลอกสินค้า สำหรับใช้เจรจาธุรกิจกับตัวแทน e-Marketplaces ได้ทันที รวมทั้ง การเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญด้าน e-Commerce ทั้งจาก e-Marketplace และพันธมิตรชั้นนำด้านการขนส่งสินค้าอย่างบริษัท DHL ที่จะมาบอกเคล็ดลับและเทคนิคการทำการตลาดออนไลน์ 

รวมทั้ง กลยุทธ์การส่งออกเพื่อให้ประสบความสำเร็จในตลาดศักยภาพต่างๆ สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถติดตามรายละเอียดโครงการและสมัครเข้าร่วมงานได้ทาง www.thaitrade.com/SOSPlus 

พิเศษ!!! เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการเข้าร่วมงาน รีบสมัครเป็นสมาชิกผู้ขายกับ Thaitrade.com เพื่อรับสิทธิ์เข้าร่วมงานก่อนใคร หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ DITP Call Center 1169 โทรศัพท์ 02 507 7825 โทรสาร 02 547 5683-4 หรือ e-mail : contact@thaitrade.com