พม. จับมือ มธ. จัดทำหลักสูตรออนไลน์เสริมประสิทธิภาพบุคลากรยุค 4.0 เรียนได้ 24 ชม.

ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมบุญชู โรจนเสถียร ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) โดย วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เพื่อการพัฒนาหลักสูตรอบรมออนไลน์ “การฌาปนกิจสงเคราะห์” และหลักสูตรอบรมออนไลน์ “การยุติความรุนแรงในครอบครัว” โดยมี รองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิตติ มงคลชัยอรัญญา คณบดีวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มธ. และรองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ โรมรัตนพันธ์ ประธานหลักสูตรอบรมออนไลน์ วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มธ. เข้าร่วมลงนาม
 

นายเลิศปัญญา กล่าวว่า กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ได้ดำเนินงานด้วยความมุ่งมั่นที่จะปกป้องคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิสตรี ตลอดจนส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัวอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งงานฌาปนกิจสงเคราะห์ สค. ในฐานะนายทะเบียนกลางสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ ทำหน้าที่กำกับดูแลให้การดำเนินกิจการฌาปนกิจฯ เป็นไปตามกฎหมาย ตลอดจนการพัฒนาระบบ/กลไกในการดำเนินงานช่วยเหลือกรณีความรุนแรงในครอบครัว จึงได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในการพัฒนาหลักสูตรอบรมออนไลน์ “การฌาปนกิจสงเคราะห์” และ หลักสูตรอบรมออนไลน์ “การยุติความรุนแรงในครอบครัว” เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินการฌาปนกิจสงเคราะห์ ให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในงานได้อย่างถูกต้อง และเพิ่มพูนศักยภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 รวมถึงการสร้างความร่วมมือในการทำงานร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่าย โดยคาดหวังว่าจะเป็นหลักสูตรที่เสริมประสิทธิภาพและศักยภาพการทำงานร่วมกันทั้งสององค์กร
 

   

   

ด้านรองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑูรชาติ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตรอบรมออนไลน์ “การฌาปนกิจสงเคราะห์” และหลักสูตรอบรมออนไลน์ “การยุติความรุนแรงในครอบครัว” ถือเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งในการนำใช้เทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อบรรลุเป้าหมาย ในส่วนของมหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นการให้บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคมให้เป็นที่ประจักษ์ เป็นการสนองตอบนโยบายรัฐบาลเรื่องประสานพลังประชารัฐขับเคลื่อนประเทศชาติ และพาประเทศชาติไปสู่ THAILAND 4.0
 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิตติ มงคลชัยอรัญญา คณบดีวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มธ. กล่าวว่า วิทยาลัยฯ ได้ดำเนินโครงการบริการวิชาการแก่สังคมจำนวนมาก ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย และมิติการพัฒนาต่าง ๆ อย่างหลากหลาย ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ การส่งเสริมความเข้มแข็งกองทุนสวัสดิการชุมชนทั่วประเทศ ที่มีอยู่เกือบ 6,000 กองทุน สมาชิกเกือบ 10 ล้านคน ในรูปแบบการเป็นที่ปรึกษาทางวิชาการ และผลักดันกฎหมาย รวมทั้งการจัดอบรมหลักสูตรออนไลน์เรื่อง การบริหารกองทุนสวัสดิการชุมชน โดยร่วมมือกับ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และอีกหลายเครือข่าย จัดอบรมออนไลน์ โดยไม่เก็บค่าลงทะเบียนแต่อย่างใด ปัจจุบันมีผู้สำเร็จการศึกษาไปแล้ว 1 รุ่น และกำลังจะทำพิธีมอบวุฒิบัตรสำเร็จการศึกษารุ่นที่ 2 ในเร็ววันนี้ จากความสำเร็จดังกล่าว เป็นที่มาของความร่วมมือกับ สค. พัฒนาหลักสูตรอบรมออนไลน์ “การฌาปนกิจสงเคราะห์” และหลักสูตรอบรมออนไลน์ “การยุติความรุนแรงในครอบครัว” ขึ้น
 

  

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ โรมรัตนพันธ์ ประธานหลักสูตรอบรมออนไลน์ วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การอบรมออนไลน์ “การฌาปนกิจสงเคราะห์” มีเป้าหมายเพื่อให้ความรู้แก่นายทะเบียนสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ประจำท้องที่ กรรมการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ สมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์กลุ่มอาสาสมัคร และผู้ที่มีความสนใจในกิจการฌาปนกิจสงเคราะห์ 

โดยมีเนื้อหาครอบคลุมสำหรับให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินกิจการฌาปนกิจสงเคราะห์ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2545 ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับการดำเนินงานเกี่ยวกับการฌาปนกิจสงเคราะห์ให้มีมาตรฐาน สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในงานการฌาปนกิจสงเคราะห์ได้อย่างถูกต้อง เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
 

ส่วนหลักสูตรอบรมออนไลน์ “การยุติความรุนแรงในครอบครัว” มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่สนใจทั่วไป 

โดยรูปแบบการเรียนการสอนนั้น จะจัดทำในรูปแบบการเรียนออนไลน์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (E-learning) ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาคุณภาพของการเรียนรู้ เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่นสูง ผู้เรียนสามารถเข้าศึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อผู้เรียนศึกษาครบหลักสูตรจะมีการสัมมนาประมวลความรู้ก่อนรับวุฒิบัตรจากวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ และองค์กรภาคี โดยจะเปิดรับผู้สนใจเข้าศึกษาในรุ่นแรกในปี พ.ศ. 2561 นี้ รองศาสตราจารย์ ดร.วรวุฒิ โรมรัตนพันธ์ กล่าวในตอนท้าย