“บางปะอิน-บางปะหัน” เส้นทางแห่งความสุขใจ

      ผมต้องขับรถไปอ่างทองทุกสัปดาห์ถ้าอยู่กรุงเทพฯ นะครับ ที่จริงไปเกือบทุกวันเพราะไปซื้อที่ไว้ที่นั่นห้าไร่ ปลูกมะม่วง มะนาว และกล้วย ก็พอได้ทำอะไรเพลินๆตอนเกษียณอายุ เส้นทางที่ผมใช้ประจำคือขับรถออกจากบ้านแล้วไปขึ้นทางด่วนแจ้งวัฒนะไปลงด่านสุดท้ายคือบางปะอิน จากนั้นก็มุ่งหน้าไปทางบางปะหัน ถึงแยกมะขามหย่องก็เลี้ยวซ้ายตรงไปอ่างทอง ขับรถตั้งแต่บ้านถึงที่ตัวเองใช้เวลาราว ๆ ชั่วโมงเศษ ๆ
เมื่อก่อนตอนซื้อที่ใหม่ ๆ ขับรถดูตามทางสองข้างทางมีแต่ทุ่งนา มีปั๊มน้ำมันแค่สองแห่ง บ้านคนน้อยมากจนถึงแยกมะขามหย่องนะแหละจึงมีบ้านเรือนเพื่มมากขึ้น แต่ปัจจุบันบ้านเรือน ร้านค้าเรียงรายเพิ่มขึ้นราวๆ 4-5 เท่า แสดงว่าเมืองเริ่มแออัดคนเลยออกมาหาที่อยู่ที่ชานเมืองกันมากขึ้น ก็น่าจะเป็นเช่นนั้นเพราะออกมาตามเส้นทางบางปะอิน บางปะหันทีไรมันสุขใจเหลือเกิน รถราไม่ติด(นอกจากช่วงเทศกาล ก็ติดบ้าง) ท้องนาเขียว ๆ ยังมีให้เห็นอยู่มาก ร้านข้าวแกงข้างทางก็มีหลายร้านทั้งแกงปักษ์ใต้ แกงที่ไม่บอกว่าที่ไหน และร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านลาบ เยอะไปหมด ราคาก็ไม่แพงหากินได้ตามชอบใจ

สิ่งที่ถนนสายนี้มีเสน่ห์มากอีกอย่างคือถนนสายนี้ เขาปลูกต้นไม้ใหญ่ ๆ ไว้ที่เกาะกลางถนน (ที่จริงไม่มีเกาะเท่าไร ส่วนใหญ่กลางถนนจะเป็นคูน้ำซะมากกว่า)เขาปลูกต้นไม้ไว้ที่ขอบทางด้านขวา ขาเข้ากรุงแทพตั้งแต่ทุ่งมะขามหย่องจนถึงบางปะอิน ไม้ส่วนใหญ่เป็นต้นชมพูพันธุ์ทิพย์หรือตาเบบูย่า ตะแบก หางนกยูง และเหลืองปรีดิยาธร ตอนนี้ออกดอกสะพรั่งเลย สวยมาก โดยเฉพาะเหลืองปรีดิยาธรที่หน้าศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิดตรงบางปะอินกำลังบานสะพรั่งเหลืองอร่าม สวยงามจริง ๆ  ดอกไม้หน้าแล้งของไทยส่วนใหญ่สิสันสดใส ตั้งแต่ตะแบก หางนกยูง คูณ ตาเบบูย่าหรือเจ้าเหลืองปรีดิยาธรนี่ แต่น่าสังเกตว่าดอกไม้สวย ๆ มักบานเดี๋ยวเดียว เห็นสวย ๆ อยู่แป๊บเดียว ดูอีกที ร่วงหมดแล้ว อย่างเจ้าตาเบบูย่าริมถนนสายนี้ อาทิตย์ก่อนยังบานสะพรั่ง อาทิตย์นี้ ร่วงเกือบหมดต้น

ใครอยากดูเหลืองปรีดิยาธรสวย ๆ ตอนนี้มีเวลาขับรถไปสายบางปะอินบางปะหันเลยกำลังสวยจริงๆ ไม่ต้องเสียเงินเสียทองไปดูดอกไม้สวย ๆ ที่เมืองนอก ซึ่งบางทีก็อดดูเพราะเขาไม่บานให้ดูหรือโรยแล้ว แต่ที่นี่ตอนนี้กำลังบานขับไปดูได้ทันที สวยงามไม่แพ้ดอกไม้ชาติไหน ๆ เมื่อดอกไม้ที่สายบางปะอิน บางปะหันโรยแล้ว ต้นเดือนเดือนเมษายนค่อยขับรถเลยไปอ่างทอง เพราะช่วงต้นเดือนเมษายน (หรือตั้งแต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม สุดแต่ว่าปีไหนบานเร็ว บานช้า)

ถนนเลี่ยงเมืองอ่างทองดอกคูณจะบานเหลืองอร่ามไปทั้งถนน สวยอย่าบอกใคร แต่ก็บานไม่กี่วันนะครับเหมือนสาว ๆ ต้องไว้ตัวหน่อย ใครอยากชมความสวยงามเต็ม ๆ ก็ต้องไว ติดตามข่าวให้ดี หรือมีเพื่อนที่อ่างทองก็ถามไถ่เสมอ ๆ ว่าบานหรือยัง สวยจริง ๆ บานทั้งถนนเป็นแถวยาวเป็นกิโล ใครไม่ได้เห็นเดี๋ยวคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่องนะจะบอกให้ บางคนถามว่าผมรู้ได้ไง ก็จะไม่รู้ได้ไงล่ะครับถนนเส้นที่ว่านี่มันอยู่ปากทางเข้าสวนผมนี่นา

ผมรู้สึกแปลกใจเล็ก ๆ ว่าจังหวัดหรือท้องถิ่นที่มีต้นไม้ ดอกไม้งามเหล่านี้ ทำไมไม่บอกให้คนไทยมาชมกัน ปล่อยให้เอาเงินไปละลายที่ต่างประเทศกันอยู่ได้ ต้นทุนดี ๆ ที่ตัวเองมีกลับปล่อยให้มันหายไปเรื่อย ๆ แล้วก็มาบ่นว่าคนไม่ค่อยมาเที่ยวจังหวัดตน ก็เคยบอก เคยชวนเขาหรือเปล่าล่ะครับ อย่างถนนสายบางปะอิน บางปะหันนี่อยู่ในอยุธยา มีใครเคยได้ยินคนชวนไปดูดอกไม้ริมถนนกันบ้างเห็นมีแต่ชวนไปดูโบราณสถานที่บรรพบุรุษทำไว้  (นี่ถ้าท่านไม่สร้างไว้ให้คงไม่ต้องดูอะไรกันเลย) แล้วก็โวยวายกันตอนน้ำท่วมทุกปี 

นี่ไม่ได้บ่นนะครับเห็นอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น ที่อ่างทองก็เช่นกันเห็นโฆษณาแต่วัด แค่ไม่กี่วัด หรือตอนสงกรานต์ก็โฆษณาแค่อำเภอหนึ่งที่จัดงานสงกรานต์ แต่ของดีอื่น ๆ อีกมากมายไม่ค่อยมีใครรู้หรอกครับ ร้านอาหารชาวบ้านอร่อย ๆ เยอะมาก แต่ไม่ค่อยมีคนรู้ เพราะไม่มีการบอกกัน ถ้าจะให้คนไทยเที่ยวเมืองไทยต้องให้คนที่เขามีกำลังเช่นกรุงเทพเที่ยวเมืองไทยก่อน และจังหวัดใกล้กรุงเทพนี่แหละครับมีจุดเด่นมากมาย แต่ย้ำ ต้องบอกให้เขารู้ ต้องชวนเขา ตอนนี้เขาไม่รู้และเขามีตังค์เขาก็เที่ยวในที่ที่เขาเห็นว่าสวยงาม ว่าเขาไม่ได้หรอกครับ พูดมากไปเดี๋ยวถูกว่าว่าเป็นลูกอีช่างติ แค่นี้พอดีกว่า

วันนี้ผมมาสวนตามปกติ ช่วงนี้มะม่วงกำลังเริ่มแก่ครับ ผมปลูกน้ำดอกไม้ไว้หลายสิบต้น เพราะเขามีลูกให้ทั้งปีถ้าดูแลเขาดี ๆ ลูกไม่ขาดต้นหรอกครับ กระซิบนะครับใครชอบมะม่วงน้ำปลาหวานน้ำดอกไม้ที่แก่จัดที่เนื้อเหลืองแต่ยังไม่สุกอะครับ จิ้มน้ำปลาหวานอร่อยที่สุดในโลก ใครไม่เชื่อลองดู ผมลองของผมทุกบ่อย อร่อยจริง ๆ ท่านที่ไม่มีสวนเองก็คงลำบากนิดเพราะถ้าแก่จัดเจ้าของสวนเขาคงเก็บไว้สุกเลย เพราะคงไม่มีใครมากนักที่เอาน้ำดอกไม้แก่จัดมาจิ้มน้ำปลาหวานกินเหมือนผม จะแนะนำให้มาซื้อสวนผมก็มีไม่ประจำและมีน้อยครับ อยู่ไกลด้วยกลัวลำบากกันนะครับ น่าเกลียดด้วย (มาโฆษณาซึ่งหน้าอย่างนี้) ไม่เอาดีกว่า

วันนี้มาสวนเห็นมะม่วงเยอะ อยากกินน้ำพริกมะม่วงเลยเด็ดมาหนึ่งลูก สับละเอียดหั่นฝอยล้างให้สะอาดเตรียมกระเทียม หัวหอม กะปิ พริกไปเก็บในสวน น้ำตาลปิ์บในตู้เย็น เอากระเทียม หอม กุ้งแห้งที่ลวกน้ำลดความเค็มแล้วตำให้แหลก ใส่น้ำตาลปีบตามชอบ ใส่กะปิ เอาพริกใส่ ใส่มะม่วงโขลกพอเข้ากัน กินกับปลาอินทรีย์เค็มทอด ยอดกระถินริมรั้วในสวน อย่าลืมข้าวสวยร้อน ๆ ด้วยนะครับแค่นี้ก็อิ่มไปได้ทั้งวัน                                                    สมชาย เจริญอำนวยสุข 

21 มกราคม 2561