โจ๋และชายรักชาย แนวโน้มป่วยยังพุ่ง แนะ SEX รอบคอบ ตอบ OK

กรมควบคุมโรค แนะประชาชน โดยเฉพาะวัยรุ่นและกลุ่มชายมีเพศสัมพันธ์กับชาย ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ตามแนวคิด “SEX รอบคอบ ตอบ OK” หลังแนวโน้มของผู้ป่วยโรคดังกล่าวยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 50 แนะวัยรุ่นปฏิเสธเมื่อไม่พร้อม และหลีกเลี่ยงการอยู่สองต่อสอง
 

วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2561) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี กำหนดให้เป็นวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก ประชาชนหลายคนจะเลือกซื้อสิ่งของแทนใจ เพื่อแสดงความรักและมอบสิ่งดีๆให้แก่กัน 

นอกจากนี้วัยรุ่นส่วนใหญ่ยังให้ความสนใจเป็นพิเศษและอาจตัดสินใจ มีเพศสัมพันธ์ได้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านให้ป้องกันทุกครั้ง ก่อนมีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
 

ปัจจุบันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ยังคงเป็นปัญหาด้านสาธารณสุข โดยตั้งเเต่ปี 2550 พบว่ามีแนวโน้มพบผู้ป่วยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มชายมีเพศสัมพันธ์กับชายทั้งในเขตเมืองและชนบท เหตุเพราะขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง รวมถึงอาจความตระหนักถึงอันตรายของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการเข้าไม่ถึงการป้องกันและการตรวจรักษาที่มีประสิทธิภาพ สำหรับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบในประเทศไทย เช่น โรคหนองใน โรคซิฟิลิส โรคหนองในเทียม โรคแผลริมอ่อน โรคกามโรคของต่อมและท่อน้ำเหลือง และโรคเริม เป็นต้น 
 

ส่วนวิธีการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ดีที่สุด คือ การใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ และต้องใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี โดย“เลือกถูกไซส์ พกกันไว้ ใช้ถูกสเต็ป เก็บถูกวิธี” ดูวันผลิตและวันหมดอายุ และเลือกซื้อถุงยางอนามัยที่ไม่มีรอยฉีกขาด กรณีการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักหรือคู่ที่ไม่มีน้ำหล่อลื่น ควรใช้สารหล่อลื่นชนิดที่มีน้ำเป็นตัวทำละลายควบคู่ไปกับการใช้ถุงยางอนามัยด้วย 

หากสงสัยหรือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างรวดเร็ว ป้องกันการแพร่เชื้อ และไปตามนัดทุกครั้งจนกว่าจะหายขาด นอกจากนี้ ควรชวนคู่ไปตรวจด้วย เพื่อเป็นการป้องกันโรคและไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก ให้งดการร่วมเพศจนกว่าจะหาย ที่สำคัญไม่ควรซื้อยากินเอง
 

ในโอกาสเทศกาลวันแห่งความรักปีนี้ กรมควบคุมโรค มีคำแนะนำสำหรับกลุ่มวัยรุ่นในการปฎิบัติตัวให้ความรักช่วงวันวาเลนไทน์เป็นรักที่ปลอดภัย 4 ข้อ ตามแนวคิด “SEX รอบคอบ ตอบ OK : เรื่องเท่ๆกับรักของเรา” ดังนี้ 1.หลีกเลี่ยงไม่อยู่สองต่อสอง หรือไม่อยู่ในสถานการณ์ที่จะนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย 2.กล้าปฏิเสธ เมื่อไม่พร้อมมีเพศสัมพันธ์ หรือเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย 

3.พกถุงยางอนามัยติดตัวเสมอ และ ใช้อย่างถูกวิธี 4.ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ เพราะการใช้ถุงยางอนามัยแสดงถึงความรับผิดชอบตนเองและคู่ ให้ปลอดภัยไปพร้อมกัน ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่าน ร่วมตรวจสุขภาพทางเพศให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422