สค.พม.จับมือสำนักงานเขตบางซื่อ จัดกิจกรรม“รักยืนยง มั่นคง ที่บางซื่อ” คู่รักแห่ร่วมงานคับคั่ง

ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11.00 น. ณ สำนักงานเขตบางซื่อ นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมด้วย คณะผู้บริหารกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ให้เกียรติมอบรางวัลและของที่ระลึกให้แก่คู่รักที่มาจดทะเบียนสมรส ณ สำนักงานเขตบางซื่อ โดยมี นางสาวกุลจิรา สาสุขวัฒน์ ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของสำนักงานเขตบางซื่อให้การดูแลต้อนรับอย่างดียิ่ง ซึ่งจัดงานภายใต้แนวคิด “รักยืนยง มั่นคง ที่บางซื่อ” เพราะชื่อ “บางซื่อ” สื่อความหมายให้ความรักยืนยาวด้วยรักที่ซื่อสัตย์ต่อกัน เนื่องในเทศกาลวันแห่งความรัก หรือ Valentine’s Day ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี โดยในปีนี้ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) เป็นหน่วยงานตัวแทนของ พม. ร่วมจัดบูธนิทรรศการ “พม. ส่งรัก สานใจ ให้ครอบครัวไทยเข้มแข็ง” เพื่อรณรงค์ให้สังคมตระหนักถึงความรักที่สำคัญ รักอย่างสร้างสรรค์ เริ่มต้นที่รักของครอบครัว


นายเลิศปัญญา กล่าวว่า สถานการณ์สังคมไทยในปัจจุบันก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยี และอิทธิพลของวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในสังคมไทย และวันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์ ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ประชาชนคนไทยรับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมของชาวตะวันตก โดยในวันนี้ ไม่ว่าจะไปที่แห่งไหนก็จะได้เห็นความสวยงามของบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยการแสดงออกถึงความรักต่อกัน ไม่อยากให้เป็นเพียงความรักชองคู่รัก หรือหนุ่มสาวเท่านั้น แต่อยากให้เป็นการแสดงออกซึ่งความรักต่อทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคู่รัก คู่ที่กำลังจะเริ่มต้นสร้างครอบครัว หรือคู่สมรสที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมานานแล้วก็สามารถแสดงความรักต่อกันเพื่อรักษาสัมพันธภาพให้คงอยู่ยาวนานยิ่งๆ ขึ้นไปได้

ความรักต่อกันด้วย 10 คำดี และแจกของที่ระลึกเกี่ยวกับ 10 คำดี เพราะเหตุการณ์ความรุนแรงในครอบครัวที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเป็นการใช้วาจาที่ไม่เหมาะสมระหว่างบุคคลในครอบครัว และส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของครอบครัว และต่อสุขภาพกายและจิตของบุคคลในครอบครัว จึงจำเป็นต้องเริ่มต้นรอบครัวด้วยการสื่อสารเชิงบวกต่อกันให้เกียรติกันทั้งทางกายและวาจา จะช่วยลดการเกิดความรุนแรงในครอบครัวได้ เพราะการสื่อสารระหว่างกันจะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่ดีในการทำให้อีกฝ่ายมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น และการสื่อสารในเชิงให้กำลังใจจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวให้มีความผูกพันรักใคร่ และครอบครัวมีความเข้มแข็งกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งกระทรวง พม. โดย สค. ได้จัดทำแบบสำรวจความคิดเห็น 10 คำดีที่อยากได้ยินจากคนในครอบครัว ประกอบด้วย 1) เหนื่อยไหม 2) รักนะ 3) มีอะไรให้ช่วยไหม 4) คำชมเชย (เก่ง/ดี/เยี่ยม) 5) ไม่เป็นไรน่ะ 6) สู้ๆ นะ 7) ทำได้อยู่แล้ว 8) คิดถึงนะ 9) ขอบคุณนะ และ 10) ขอโทษนะ โดยพบว่า อันดับ 1 เหนื่อยไหม ร้อยละ 20.2 อันดับ 2 รักนะ ร้อยละ 16.1 อันดับ 3 มีอะไรให้ช่วยไหม ร้อยละ 15.2 ตามลำดับ



ด้าน นางสาวกุลจิรา กล่าวว่า การจัดงานวันแห่งความรักในวันนี้ สำนักงานเขตบางซื่อได้จัดงานภายใต้แนวคิด “รักยืนยง มั่นคง ที่บางซื่อ” เพราะชื่อ “บางซื่อ” สื่อความหมายให้ความรักยืนยาวด้วยรักที่ซื่อสัตย์ต่อกัน พร้อมทั้งยกบทความใน “นิราศพระบาท” มาเป็นส่วนหนึ่งของแรงจูงใจในการจัดงานด้วยบทความ “...ถึงบางซื่อชื่อบางนี้สุจริต เหมือนชื่อจิตที่พี่ตรงจำนงสมร มิตรจิตขอให้มิตรใจจร ใจสมรขอให้ซื่อเหมือนชื่อบาง...”

    

   



สุดท้าย นายเลิศปัญญาได้กล่าวว่า “ในฐานะที่เกิดและโตมาท่ามกลางขนบธรรมเนียบประเพณีไทยที่ดีงาม จึงมีความภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย และอยากให้คนไทยรักษาวัฒนธรรมอันดีงามของไทยเอาไว้ การแสดงออกซึ่งความรักต่อกันเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ขอให้ตั้งอยู่บนความถูกต้อง เหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อผู้อื่น ควรสร้างความรัก ความอบอุ่น ความใส่ใจดูแลซึ่งกันและกัน ด้วยความเข้าใจกันภายในครอบครัว เพราะรักอย่างสร้างสรรค์ เริ่มต้นที่รักของครอบครัว นำไปสู่สังคมปกติสุขต่อไป”