ชลบุรี จัดการประชุมการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน

วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในระดับจังหวัด ณ ห้องประชุมยูงทอง ชั้น3 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี


นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีงานนโยบายสำคัญ หลายประการลงไปในพื้นที่และต้องการให้มีการสร้างการรับรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ โดยให้กระทรวงมหาดไทยบูรณราการงานสำคัญร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการสร้าการรับรู้ให้กับประชาชน และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของหน่วยงานในพื้นที่โดยมุ่งให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ทั้งงานด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง 

โดยใช้ทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับตำบล เป็นแกนหลักไปสร้างความเข้าใจกับประชาชนและทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ ลดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงานของข้าราชการและกลไกต่างๆ โดยในคราวการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มกราคา 2561 ได้เสนอให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของชาติไปสู่การปฏิบัติเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม 

โดยมีกรอบหลักการดำเนินการเพื่อการมีส่วนร่มในการพัฒนาประเทศไทยสู่ความยั่งยืน 10 ประการ ได้แก่ 1.สัญญาประชาคมผูกใจไทยเป็นหนึ่ง 2.คนไทยไม่ทิ้งกัน 3.ชุมชนอยู่ดีมีสุข 4.วิถีไทยวิถีพอเพียง 5.รู้สิทธิ รู้หน้าที่ รู้กฎหมาย 6.รู้กลไกการบริหารราชการ 7.รู้รักประชาธิปไตย 8.รู้เท่าทันเทคโนโลยี 9.บูรณาการดำเนินงานของทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างครบวงจร และ10.งานตามภารกิจของทุกหน่วยงาน (Function) 
 

สำหรับการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม 

   

   

ยั่งยืน มีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณการขับเคลื่อนงาน โครงการของหน่วยงานต่างๆ ที่มีเป้าหมายลงพื้นที่ในระดับหมู่บ้านร่วมกันตามแนวทางประชารัฐ โดยมุ่งให้เกิดผลสมฤทธิ์ พัฒนาและแกไข้ปัญหาในมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง สร้างความตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของประชาชนในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยจังหวัดชลบุรี มี 92 ตำบล 10 เทศบาลเมือง 2 เทศบาลนคร และ 1 เมืองพัทยา ซึ่งจังหวัดชลบุรี ได้กำหนดลงพื้นที่ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 นี้


   

   

   

ปริญญา/ข่าว/ภาพ