“พาณิชย์”เล็งอินเดียแหล่งลงทุนและฐานการส่งออกของไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแนะนักลงทุนไทยศึกษาลู่ทางในการเข้าไปลงทุนในอินเดีย และใช้อินเดียเป็นฐานการส่งออก หลังอินเดียมีแผนขยายตลาดการค้าไปยังกลุ่มประเทศแอฟริกาและลาตินอเมริกา โดยเตรียมนัดรัฐมนตรีพาณิชย์สมาชิก WTO ราว 40 ประเทศหารือเพื่อสร้างพันธมิตรทางการค้า คาดเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ 


นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายในการขยายการค้ากับหุ้นส่วนทางการค้าและพันธมิตรทางการค้า โดยอินเดียกำลังอยู่ระหว่างการจัดประชุมรัฐมนตรีพาณิชย์ของประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 40 ประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการขยายการค้าระหว่างกัน โดยคาดว่าจะมีการจัดประชุมขึ้นในราวเดือน มี.ค.2561       ที่จะถึงนี้


 “อินเดียตั้งเป้าหมายที่จะเชิญคู่ค้าที่เป็นพันธมิตร ทั้งสหรัฐฯ ประเทศในกลุ่มแอฟริกาและลาตินอเมริกา ซึ่งมีมากถึง 30-40 ประเทศ มาหารือถึงแนวทางในการขยายการค้าระหว่างกัน เพื่อสร้างตลาดให้ ใหญ่ขึ้น แทนที่จะมาค้นหาประเด็นปัญหาทางการค้าระหว่างประเทศที่มีต่อกันและกัน และจะร่วมมือกัน
 ในการขยายการค้า”

ทั้งนี้ ผลจากการที่รัฐบาลอินเดียมีแผนและความพยายามในการส่งเสริมและขยายตลาดการค้าระหว่างประเทศไปยังประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในกลุ่มแอฟริกาและลาตินอเมริกานั้น ถือเป็นโอกาสดีต่อ     นักลงทุนไทยที่กำลังสนใจจะเข้าไปลงทุนในอินเดีย โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นแบรนด์ไทย เพื่อใช้อินเดียเป็นฐาน ในการส่งออกไปยังตลาดเป้าหมายที่อินเดียต้องการขยายการค้า ซึ่งกรมฯ พร้อมที่จะให้คำแนะนำและให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยอย่างเต็มที่

สำหรับสถิติการส่งออกปี 2560 ไปยังตลาดอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดหลักอันดับที่ 11 ของไทย มีมูลค่า 2.2 แสนล้านบาท (โดยตลาดส่งออกหลัก 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เวียดนาม และมาเลเซีย) สูงขึ้น 21% จากปี 2559  มีสินค้าส่งออกที่สำคัญได้แก่ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก น้ำมันพืช รถยนต์และอุปกรณ์ เครื่องจักรกล เหล็กและผลิตภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องปรับอากาศ ยางพารา เป็นต้น   

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนมิถุนายน 2561 กรมฯจะได้จัดงานแสดงสินค้า Thailand Week 2018 ที่เมืองมุมไบ ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน 2561 จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการ ผู้ผลิต เข้าร่วมงานในครั้งนี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 1 โทร. 02 5078225 หรือ โทร.1169