สค. หารือ UNDP เตรียมประชุมโต๊ะกลม ‘การรับรองสถานะทางกฎหมายของคนข้ามเพศในไทย’

ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13.00 น. ณ ห้อง Happy Family ชั้น 3 กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว พร้อมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและประชุมหารือกับคณะผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย หรือ UNDP นำโดย Ms. Deirdre Boyd ตำแหน่ง UN resident Coordinator เกี่ยวกับรายงานทบทวนกฎหมายและนโยบายในประเทศไทยเกี่ยวกับการรับรองเพศสถานะของบุคคลข้ามเพศตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล เพื่อเตรียมการจัดการประชุมโต๊ะกลมเรื่อง ‘การรับรองสถานะทางกฎหมายของคนข้ามเพศในประเทศไทย’ 
 

นายเลิศปัญญา กล่าวว่า การต้อนรับและประชุมหารือกับคณะผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย หรือ UNDP ซึ่งนำโดย Ms. Deirdre Boyd ในวันนี้เป็นการประชุมหารือเพื่อเตรียมการจัดการประชุมโต๊ะกลมในหัวข้อเรื่อง ‘การรับรองสถานะทางกฎหมายของคนข้ามเพศในประเทศไทย’ ซึ่ง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดย กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) จะร่วมกับ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDP เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนี้ขึ้น 

โดยจะรวบรวมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันอภิปรายในประเด็นเกี่ยวกับ กฎหมาย ข้อบังคับ นโยบาย และการปฏิบัติต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการรับรองสิทธิ์ของบุคคลข้ามเพศ โดยจะมีการวิเคราะห์ผลกระทบ และการบังคับใช้กฎหมายในทางปฏิบัติ ภายใต้กรอบสิทธิมนุษยชนของบุคคลข้ามเพศ ซึ่งการประชุมนี้เป็นการต่อยอดจากการประชุมหารือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ในประเด็นการรับรองสถานะคนข้ามเพศ 
 

   

   

นายเลิศปัญญา กล่าวต่ออีกว่า การประชุมโต๊ะกลม จะเป็นโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมกันพิจารณาผลจากการศึกษากฎหมายและนโยบายในประเทศไทยเกี่ยวกับการรับรองเพศสถานะของบุคคลข้ามเพศตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล ของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ว่าสามารถนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนประเด็นการรับรองสถานะทางกฎหมายของคนข้ามเพศในประเทศไทยได้อย่างไร 

ยังเป็นการสนับสนุนการหารือระหว่างรัฐบาลและองค์กรภาคประชาสังคมในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการรับรองเพศ ตลอดจนเน้นย้ำถึงความสำคัญของพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 

และ บทบัญญัติของกฎหมายฉบับนี้ที่ให้ความคุ้มครองกลุ่มบุคคลข้ามเพศจากการเลือกปฏิบัติทางเพศที่ไม่เป็นธรรมอีกด้วย สำหรับกำหนดการจัดประชุมโต๊ะกลมดังกล่าว คาดว่าจะจัดขึ้นภายในในเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งทาง UNDP จะประสานงานในรายละเอียดตามลำดับต่อไป