กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการชี้แจงจัดซื้อผ้าห่มนวมกันหนาวถูกวิธี

วันพุธที่ 7 มีนาคม 2561 เวลา 10.00 น. นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กล่าวถึงกรณีสำนักข่าวอิศรา นำเสนอข่าวว่าในช่วงปีงบประมาณ 2557 – 2559 หน่วยงานของ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดซื้อผ้าห่มนวมกันหนาวจากวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มพัฒนาอาชีพ โดยจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ ในราคาสูงกว่าท้องตลาด
 

นางนภา กล่าวชี้แจงว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้ดำเนินการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ยากจนหรืออยู่ในภาวะยากลำบาก และเพื่อให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือที่ถูกต้องตรงกับสภาพปัญหาและความเดือดร้อน จึงได้มีสำรวจข้อมูลผู้ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มราษฎรบนพื้นที่สูง (ชาวเขาเผ่าต่างๆ) และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นิคมสร้างตนเอง การจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการใช้เงินงบประมาณ (ประเภทเงินอุดหนุน) ตามระเบียบ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ.2552 

และในการจัดซื้อผ้าห่มกันหนาวจากกลุ่มอาชีพ/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2546 เพื่อจะสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดรายได้แก่กลุ่มอาชีพในหมู่บ้าน/ตำบล อย่างแท้จริงและทั่วถึง โดยให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่มีความประสงค์จะสั่งซื้อหรือสั่งจ้างทำผลิตภัณฑ์จากกลุ่มอาชีพต่างๆ ในหมู่บ้าน/ตำบล ให้ดำเนินการโดยวิธีกรณีพิเศษ ตามระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 26 ข้อ 59 และข้อ 67 โดยอธิบดี มีอำนาจสั่งซื้อหรือสั่งจ้างโดยไม่จำกัดวงเงิน 


นางนภา กล่าวต่อว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้กำหนดคุณลักษณะของผ้าห่มนวมกันหนาวโดยอ้างอิงกับคุณลักษณะเดียวกันกับที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดไว้ตามประกาศกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556 เรื่องรายละเอียด คุณลักษณะเฉพาะและกำหนดราคากลางสิ่งของสำรองจ่าย พ.ศ. 2556 โดยมีการกำหนดเพิ่มในส่วนของขนาดและน้ำหนักของผ้าห่มนวมกันหนาว ซึ่งอยู่ในราคาเดียวกันกับที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย จัดซื้อและในการดำเนินการสั่งซื้อสั่งจ้าง