สกธ.เดินหน้าจัดรถเคลื่อนที่ “ชื่นใจ..คนไทยรู้กฎหมาย” ให้ความรู้กระบวนการยุติธรรม

สำนักงานกิจการยุติธรรม (สกธ.) ปลื้ม หลังจัดกิจกรรมรถให้ความรู้เคลื่อนที่ “ชื่นใจ..คนไทยรู้กฎหมาย” ใน 8 จังหวัดนำร่อง เพื่อสร้างการรับรู้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรรมให้กับประชาชน ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

นายวัลลภ นาคบัว ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมรถเคลื่อนที่ เป็นการสร้างการรับรู้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมระดับชุมชน ทั้งกรุงเทพมหานคร และในจังหวัดนำร่อง โดยใช้รถให้ความรู้เคลื่อนที่ (Transit Advertising) และคณะบุคลากรเคลื่อนที่ เพื่อให้คำปรึกษาและบริการด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยในวันเปิดตัว ได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วย ศจ.พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และได้ผู้กำกับฝีมือดี อ๊อด-บัณฑิต ทองดี นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย มากำกับภาพยนตร์สั้น โดยมี อาวอ-จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร นักแสดงอิสระคนดัง ร่วมแสดง เพื่อช่วยสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนได้มากยิ่งขึ้น

   

   

   

สกธ. ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมรถให้ความรู้เคลื่อนที่ และจอดให้บริการตามพื้นที่ เพื่อรณรงค์หัวข้อ “ชื่นใจ คนไทยรู้กฎหมาย” ให้ความรู้ ให้คำปรึกษาและบริการข้อมูล ร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดในพื้นที่ โดยจัดกิจกรรมกระตุ้นกลุ่มเป้าหมาย ให้เกิดการตื่นตัวและเพิ่มพูน ความรู้ ความเข้าใจข้อมูลกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ทำให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น แล้วไปสืบหาความรู้ด้วยตนเองต่อไป ที่เน้นปฏิสัมพันธ์ให้ผู้ที่เข้าชมนิทรรศการมีส่วนร่วม และร่วมด้วยประสาทสัมผัสประสบการณ์ นิทรรศการรูปแบบใหม่, การแสดงสาระบันเทิงกิจกรรม, การแสดงพื้นบ้านเยาวชน และศิลปิน ดาว มยุรีย์, แฟ้ม บุญมา, เอสแอล มิวสิค ฯลฯ, การจัดบริการให้คำปรึกษากฎหมาย, การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยวิทยากรซึ่งเป็นทนายความ/นิติกรในพื้นที่ ให้ความรู้ประชาชน

กิจกรรมนี้ ทำให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงและรับรู้กฏหมายได้อย่างไม่ยาก เพื่อ “สร้างสังคมเคารพกฎหมาย” ให้ทุกคนสามารถมาร่วมพูดคุย ร่วมกิจกรรมบันเทิง โดยได้เดินทางไปในหลากหลายแห่ง อาทิ จ.สิงห์บุรี, จ.ลพบุรี, จ.อยุธยา, จ.กาฬสินธุ์, จ.ชลบุรี, จ.ระยอง, จ.สุราษฎร์ธานี และปิดท้ายที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้รับการตอบรับจาก นักเรียน, นักศึกษา และ ประชาชน กันเป็นอย่างดี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานกิจการยุติธรรม โทร. 02-141-3768 มือถือ 081-8456758 หรือ fan page Facebook : สำนักงานกิจการยุติธรรม https://www.facebook.com/weareoja/