เผยนักท่องเที่ยวตี๋หมวยติดใจอาหารไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ แนะร้านอาหารไทยในจีน ปรับตัวรองรับ   ชาวจีนที่นิยมบริโภคอาหารไทย หลังเดินทางมาเที่ยวไทยแล้วชื่นชอบ แนะต้องปรับปรุงร้าน คงรสชาติอาหารแบบไทย เพื่อมัดใจลูกค้า พร้อมให้ขยายช่องทางการตลาดโดยใช้สื่อโซเซียลแนะนำร้าน อาหาร และเพิ่มบริการเดลิเวอรี่ เจาะตลาดผู้ซื้อทางออนไลน์

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ถึงผลการสำรวจตลาดอาหารในจีน พบว่า ธุรกิจอาหารในจีนแม้จะแข่งขันกันอย่างมาก แต่ก็มีโอกาสสำหรับอาหารไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากที่เคยเดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทย และชื่นชอบอาหาร เมื่อกลับไปประเทศจีน หลายรายยังคงต้องการบริโภคอาหารไทย และมองหาร้านอาหารไทย จึงเป็นโอกาสสำหรับร้านอาหารไทยที่จะใช้โอกาสนี้ปรับปรุงร้านอาหาร สร้างบรรยากาศร้านให้ดึงดูด ทำรสชาติอาหารแบบไทยๆ ราคาสมเหตุสมผล ก็จะทำให้มีโอกาส
ในการจำหน่ายอาหารไทยได้เพิ่มขึ้น

“ปัจจุบันนี้ คนจีนได้เดินทางมาเที่ยวไทยเป็นจำนวนมาก และได้ลิ้มรสอาหารไทย และนิยมชมชอบ เมื่อกลับไปประเทศตัวเองแล้ว ก็อยากจะรับประทานอาหารไทย จึงเป็นโอกาสของร้านอาหารไทยที่เปิดอยู่  ในจีน ที่จะใช้โอกาสนี้ ในการขยายโอกาสขายอาหารไทย” นางจันทิรา กล่าว

สำหรับแนวทางในการขยายตลาดร้านอาหารไทยในจีน ผู้ประกอบการไทยควรจะพิจารณาใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์มาปรับใช้ ทั้งการใช้สื่อโซเซียลมีเดียในการแนะนำ ให้ข้อมูลร้านค้า ข้อมูลอาหารไทย และควรเพิ่มบริการรับส่งอาหาร (เดลิเวอรี่) เพื่อรองรับการสั่งซื้อทางออนไลน์ หรือร่วมมือกับผู้ให้บริการสั่งซื้อและส่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อเปิดตลาดอาหารไทยให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมสั่งซื้ออาหารผ่านแอปฯ ซึ่งจะทำให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการเพิ่มมากขึ้น

 ทั้งนี้ มีผลสำรวจจากสมาคมอาหารแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (China Cuisine Association – CCA) ว่า ปัจจัยในการเลือกร้านอาหารของชาวจีน คือ บรรยากาศภายในร้าน ตามด้วยปัจจัยด้านรสชาติ คุณภาพ และราคาตามลำดับ และยังพบว่า ผู้บริโภคชาวจีนชื่นชอบอาหารสด และมีรสชาติเค็ม และร้อยละ 60 ของผู้บริโภคชื่นชอบรับประทานอาหารว่างในมื้อดึกอย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์  ครั้งละไม่ต่ำกว่า 40หยวน โดยสินค้าที่มีการสั่งมาก เช่น ข้าวต้มหมูสับ และยังนิยมสั่งซื้อเค้กและขนมหวาน โดยมีมูลค่านอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่ากลุ่มผู้บริโภคซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ นิยมสั่งอาหารไปรับประทานที่บ้านผ่านแอปพลิเคชัน โดยมีการสั่งซื้อตลาดในส่วนนี้สูงถึง 2 แสนล้านหยวน

   

    

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ร้าน บลู เอเลเฟ่นส์