ดังชั่วข้ามคืน! “บะหมี่เย็นเปียงยาง” ฮิตหนักในโซล หลังขึ้นโต๊ะงานเลี้ยงประชุมสุดยอดฯ

          กลายเป็นอีกหนึ่งกระแสสนใจของคนทั่วโลก สำหรับเมนูบะหมี่เย็นตำรับเปียงยาง ที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ นำติดไม้ติดมือมาขึ้นโต๊ะงานเลี้ยงอาหารมื้อค่ำหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลี กับนายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อวันศุกร์ (27 เม.ย.) ที่ผ่านมา
          ปัจจุบันบรรดาภัตตาคารบะหมี่เย็นตำรับเปียงยางในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ คราคร่ำไปด้วยลูกค้าจำนวนมาก ที่พากันมาเข้าคิวรอลิ้มชิมรสชาติเมนูยอดนิยมใหม่นี้ รวมถึงบนโลกออนไลน์ คำว่าบะหมี่เย็นตำรับเปียงยาง ก็ติดเทรนด์การค้นหายอดฮิตของเว็บไซต์ทวิตเตอร์ในเกาหลีใต้
บะหมี่เย็นเปียงยางหรือเปียงยาง แน็งมยอน (Pyongyang naengmyeon) ถือเป็นอาหารจานเอกลักษณ์ของเกาหลีเหนือ เส้นบะหมี่ที่ยาวและบางทำจากแป้งและส่วนผสมอื่นๆ อาทิ เมล็ดบักวีต (buckwheat) มันฝรั่ง มันฝรั่งหวาน แป้งท้าวยายม่อม และคุดสุ (kudzu)
          ส่วนบะหมี่เย็นตำรับเปียงยางที่ถูกเสิร์ฟขึ้นโต๊ะงานเลี้ยงฯ ช่วงค่ำคืนวันศุกร์นั้นเป็นฝีมือการปรุงของพ่อครัวจากภัตตาคารชื่อดัง (Okryugwan) ในกรุงเปียงยาง ที่ยกย้ายอุปกรณ์ทั้งหมดมาตั้งเตาปรุงบะหมี่เย็น ณ อาคารตงกิลกัก หมู่บ้านพันมุนจอม ฝั่งเกาหลีเหนือ
          ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลี ครั้งที่ 3 ซึ่งคนทั่วโลกต่างจับตามองกันอย่างลุ้นระทึก ได้ปิดฉากลงอย่างราบรื่น โดยเกาหลีเหนือ-ใต้ออกแถลงการณ์ร่วม ตั้งเป้าหมายปลดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี หาทางยุติสงครามเกาหลีอย่างถาวร และกรุยทางสู่การเจรจาพหุภาคีที่มีจีนและสหรัฐฯ ร่วมวงด้วย
ที่มา - China Xinhua News