อุตรดิตถ์ จัดงาน “อุตรดิตถ์แดนฝันมหัศจรรย์ OTOP ช้อป ฟิน”

จังหวัดอุตรดิตถ์ได้จัดงาน“อุตรดิตถ์แดนฝันมหัศจรรย์ OTOP ช้อป ฟิน” ตามโครงการพัฒนาผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ และระบบตลาด กิจกรรมส่งเสริมช่องทางการตลาด (งบพัฒนาจังหวัด) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากแบบบูรณาการ โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ 3 ประการ เพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และ OTOP Trader ทั้งในและนอกจังหวัด

  

  

เพื่อให้กลุ่มผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP และ OTOP Trader จังหวัดอุตรดิตถ์มีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาอุตรดิตถ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และสร้างเครือข่ายผลิตภัณฑ์ OTOP

โดยมีกำหนดจัดงาน จำนวน 2 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1  จัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP (โดมแอร์) จำนวน 200 บูธ ระหว่างวันที่ 10 – 14 พฤษภาคม 2561 ณ สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์

ครั้งที่ 2 จัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP (Road Show) จำนวน 60 บูธ ระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤษภาคม 2561 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดระยอง

นายเสถียรพงศ์  มากศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่สำคัญ เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยผ่านกลไกการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งสามารถเข้าสู่การแข่งขันทางการตลาดภายนอกได้ โดยให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ในจังหวัดอุตรดิตถ์ นำทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่มาใช้ในการผลิตและพัฒนาสินค้าพื้นถิ่น เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชน โดยหน่วยงานภาครัฐร่วมกันให้การส่งเสริม สนับสนุน ด้านองค์ความรู้ วัสดุอุปกรณ์ เทคโนโลยี การบริหารจัดการ และการตลาด เพื่อผลักดันให้ผลิตภัณฑ์จากชุมชนมีจุดเด่น เพิ่มมูลค่า สามารถเป็นสินค้า ในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับครัวเรือนและชุมชน อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ และเชื่อมโยงสินค้าจากชุมชนเข้าสู่ตลาดท้องถิ่น ภูมิภาค ต่างประเทศ และการซื้อขายผ่านระบบ E- Commerce ต่อไป

นายทรงพล วิชัยขัทคะ  พัฒนาการจังหวัดอุตรดิตถ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 1 ภายในงานมีกิจกรรมสำคัญๆประกอบด้วย การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP 5 ประเภท จากผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จังหวัดอุตรดิตถ์ และเครือข่าย OTOP อุตรดิตถ์ จากทั่วประเทศ จำนวน 200 บูธ, การจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากศิลปินโอทอป ผ้าซิ่นตีนจก ไท-ยวน ลับแล เพื่อบอกเล่าภูมิปัญญาวิถีชีวิต ความเชื่อ ผ่านลายผ้าซิ่น ของสาวลับแล, การจัดแสดงผลิตภัณฑ์จาก OTOP Trader และบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัดอุตรดิตถ์, การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ OTOP ดาวรุ่งของจังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 65 ผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์จากธงฟ้า, การประกวดอาหาร Local food good taste อาหารประจำถิ่น ไม่กินถือว่าพลาด ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2561 เวลา 10.00 น. ซึ่งมีการประกวด 3 ประเภท ได้แก่ อาหารประจาถิ่น (อาหาร 4 อย่าง) สารับอาหารประจาถิ่น (โตก) และการประกวดลีลาแหย่ไข่มดแดง จากตัวแทนทั้ง 9 อำเภอ นอกจากนี้ ยังจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการขาย อาทิเช่น การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง การจับรางวัลชิงโชคทองคำ 1 สลึง วันละ 1 เส้น จากผู้ที่มียอดซื้อทุก 300 บาท การจัดช่วงเวลานาทีทอง ภายในงานทุกวัน.