ททท. ดึง 5 เชฟเบลเยียมสัมผัสเส้นทางวัฒนธรรมอาหาร “Thailand Food Tour with Flanders Kitchen Rebels” ชูการกินแบบไทยสู่ตลาดยุโรป

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย Mr. Ben L.G. Weyts รัฐมนตรีท่องเที่ยวแห่งแคว้นแฟลนเดอร์ ราชอาณาจักรเบลเยียม และ Mr. Philippe Kridelka เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียม ประจำประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “Thailand Food Tour with Flanders Kitchen Rebels” ดึงเชฟดาวรุ่งจากเบลเยียมมาสัมผัสวัฒนธรรมอาหารไทย นำเสนอความหลากหลายและเอกลักษณ์การกินแบบไทยสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจด้านอาหารในภูมิภาคยุโรป โดยมีนางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. เข้าร่วมงาน ณ ร้านอาหาร Blue Elephant 



นายยุทธศักดิ์ สุภสร กล่าวว่า กิจกรรม “Thailand Food Tour with Flanders Kitchen Rebels” เป็นกิจกรรมที่ ททท. ได้ร่วมมือกับสำนักงาน Visit Flanders ของแคว้นแฟลนเดอร์ ราชอาณาจักรเบลเยียม จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอาหารของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งต่างมีวัฒนธรรมด้านอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ โดยได้นำเชฟรุ่นใหม่ผู้มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลในแวดวงอาหารของเบลเยียม จำนวน 5 คน ได้แก่ Nils Proost, Anthony Van Snoeck, Bram Heylens, Jonas Haegeman และ Stijn Audenaert  พร้อมด้วยสื่อมวลชน เดินทางมาสำรวจพร้อมประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวผสมผสานวัฒนธรรมอาหารไทย ในวันที่ 2 – 4 มิถุนายน 2561 ในเส้นทางกรุงเทพฯ – ปทุมธานี – สมุทรสงคราม

โดยระหว่างการเดินทางผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมอาหารไทยผ่านกิจกรรมมากมาย อาทิ ลิ้มรสอาหารริมทาง (Street Food) ชิมอาหารระดับดาวมิชลิน ชมสินค้าเกษตรที่ตลาดไทและตลาด อตก. เรียนทำอาหารไทย เดินทางสัมผัสชุมชนที่มีเอกลักษณ์ด้านอาหารและการเกษตรที่ชุมชนบ้านบางพลับและชุมชนคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และร่วมสร้างสรรค์เมนูผสมผสานไทย-เบลเยี่ยม ร่วมกับเชฟรุ่นใหม่จากหลายภูมิภาคทั่วประเทศไทย 

ได้แก่ เชฟเมย์ พัทธนันท์ ธงทอง จากร้าน Monkey's Kitchen เชียงใหม่ เชฟหนุ่ม วีระวัฒน์ ตริยเสนวรรธน์ จากร้านซาหมวย & Sons อุดรธานี เชฟมายด์ ธฤดี ศรีวิลาศลักษณ์ จาก COAL Bistro & Bar และเชฟจอม ภาษิตปรัชญา Executive Chef ของร้านอาหารในเครือ Pomodoro













ในปัจจุบัน ประเทศไทยไม่เพียงแต่โดดเด่นด้านอาหารริมทางเท่านั้น แต่ยังเริ่มเป็นที่รู้จักในด้านอาหารระดับ “Fine Dining” ซึ่งเป็นผลจากการจัดทำคู่มือ “MICHELIN Guide Bangkok 2018” รวมถึง
 การที่ ททท. ได้จัดทำบทความเกี่ยวกับเส้นทางชิมอาหารในประเทศไทย “Tasty Thailand” ลงในหนังสือแนะนำร้านอาหารชื่อดังของยุโรป “Gault & Millau (Belux) 2018 Guidebook”

ทั้งนี้ ตลอดปี 2560 มีนักท่องเที่ยวจากเบลเยียมเดินทางมายังประเทศไทยกว่า 112,000 คน (เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 1.08%) สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 7.6 พันล้านบาท (เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 2.69) และจากข้อมูลของ ททท. ยังพบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ใช้จ่ายเป็นค่าอาหารและเครื่องดื่มสูงถึงร้อยละ 25 ของค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมด ททท. จึงเร่งใช้โอกาสนี้ทำตลาดท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) โดยนำเสนอคุณค่าอาหารไทยผ่านเรื่องราวของวัตถุดิบการทำอาหารจากแต่ละท้องถิ่น ถ่ายทอดไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดยุโรป โดยเฉพาะฝรั่งเศสและเบลเยียมซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมด้านอาหารการกินเป็นพิเศษ