Medical Devices ASEAN 2018 ชูนวัตกรรมเครื่องมือแพทย์จากทั่วโลก เดินหน้าผลักดันสู่อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร

(กรุงเทพฯ 11 กรกฎาคม 2561) Medical Devices ASEAN 2018 (MDA 2018) งานแสดงอุปกรณ์การแพทย์นานาชาติเเละการประชุมวิชาการทางการแพทย์ พร้อมเปิดให้เข้าชมแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงวันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม 2561 ณ อาคาร 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมเผยนวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ ครอบคลุมด้านศัลยกรรมทั่วไป ศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และเวชศาสตร์ฟื้นฟู รังสีวินิจฉัย ห้องปฎิบัติการทางการเเพทย์ เทคโนโลยีและระบบไอที รวมไปถึงวัสดุสิ้นเปลืองจากกว่า 150 บริษัทและแบรนด์จากทั่วโลก หนุนภาควิชาการด้วยการจัด MDA Congress เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข คาดมีผู้สนใจในอุตสาหกรรมการแพทย์เข้าร่วมงานกว่า 4,000 ราย จากทั่วภูมิภาคอาเซียน

งาน Medical Devices ASEAN 2018 ได้รับเกียรติจาก ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ ดร.สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานร่วมเปิดงานอย่างเป็นทางการ พร้อมด้วย ศ.นพ.ธไนนิธย์ โชตนภูติ รองประธาน ราชวิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย เภสัชกรปรีชา พันธุ์ติเวช นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์ไทย มร.ลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเมนท์ จำกัด และนางนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ณ อาคาร 1-2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี









กระทรวงสาธารณสุขมุ่งมั่นพัฒนาระบบสุขภาพอย่างยั่งยืนเพื่อให้ประชาชน


ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “กระทรวงสาธารณสุขมุ่งเน้นเรื่องการจัดการและพัฒนาระบบสุขภาพให้มีความทันสมัยอย่างยั่งยืน ทั้งยังส่งเสริมการวิจัยที่สร้างนวัตกรรม เทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ใหม่ไปสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ ลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ รวมไปถึงการให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะของบุคลากรให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ เป็นไปตามมาตรฐานสากล 

ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ จึงเปรียบเสมือนเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งการให้ข้อมูล และคำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการที่ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกด้วย”





ยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางทางการแพทย์และสาธารณสุขครบวงจรของเอเชีย

ดร.สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า “กระทรวงอุตสาหกรรมได้กำหนดแผนงานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนด้วย 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งมีอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจรเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่เราต้องการพัฒนาต่อยอดจากธุรกิจการรักษาพยาบาล และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพซึ่งประเทศไทยมีฐานเดิมที่แข็งแรงอยู่แล้ว 

ทั้งนี้การที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติได้อย่างยั่งยืนนั้น จำเป็นที่จะต้องพัฒนาสินค้าทางการแพทย์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ภายในประเทศ รวมถึงนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ มาพัฒนาเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตสินค้าทางการแพทย์โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สูงขึ้น รวมถึงสินค้าเหล่านั้นต้องได้รับการรับรองมาตรฐานภายในประเทศและในระดับสากล เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และสาธารณสุขครบวงจรของภูมิภาคเอเชีย”




MDA ชูนวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์จากทั่วโลก

มร.ลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเมนท์ จำกัด เผยว่า “งาน Medical Devices ASEAN 2018 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Building the Future of Healthcare” ได้รวบรวมนวัตกรรมและเทคโนโลยีเครื่องมือแพทย์จากกว่า 150 บริษัทและแบรนด์จากทั่วโลก อาทิ เยอรมนี สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อิตาลี ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ จีน มาเลเซีย ไต้หวัน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง มาจัดแสดงเพื่อให้ผู้ใช้งานซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมไปถึงผู้จัดจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ที่กำลังมองหานวัตกรรมใหม่ๆ ได้สัมผัสสินค้าโดยตรง  อีกทั้งเรายังมีการจัด MDA Congress สัมมนาส่งเสริมภาควิชาการซึ่งในบางหัวข้อผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับหน่วยคะแนนการศึกษาต่อเนื่องอีกด้วย”

“นอกจากนี้ภายในงานยังมีสัมมนาฟรีที่เป็นประโยชน์สำหรับทั้งผู้บริหารงานโรงพยาบาล และผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ ภาพรวมและทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์,  มาตรฐานโรงพยาบาล JCI ฉบับที่ 6, การเสนอราคาด้วยวิธี e-bidding ของผู้ค้ากับภาครัฐ, บุกตลาดภาครัฐอุปกรณ์การแพทย์ไทยด้วยกลไกบัญชีนวัตกรรม เป็นต้น นอกจากนี้เรายังได้เรียนเชิญหน่วยงานภาครัฐที่ดูแลด้านสาธารณสุขจากประเทศในภูมิภาคอาเซียน มาร่วมพูดคุยถึงความต้องการในการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการที่ต้องการเจาะตลาดในต่างประเทศอีกด้วย” มร.ลอย จุน ฮาว กล่าวเสริม










สัมมนาวิชาการพัฒนาศักยภาพบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขของไทย


ศ.นพ.ธไนนิธย์ โชตนภูติ รองประธาน ราชวิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ราชวิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย อนุสาขาออร์โธปิดิกส์เด็ก  ร่วมกับงาน MDA 2018 จัดสัมมนาวิชาการในหัวข้อ “ขาผิดรูปในเด็ก รักษาหายขาดได้” หรือ “Pediatric orthopedic knowledge lower limb disorder” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ในด้านออร์โธปิดิกส์เด็ก และพัฒนาศักยภาพบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขของไทย เพิ่มพูนประสิทธิภาพในการให้บริการกับประชาชน นำไปสู่เป้าหมายสูงสุดในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ในภูมิภาคเอเชีย สำหรับแพทย์ออร์โธปิดิกส์ที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้จะได้รับคะแนน CME หน่วยคะแนนการศึกษาต่อเนื่องอีกด้วย”

ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ศูนย์กลาง MICE เจาะตลาดอาเซียน


นางนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) กล่าวว่า “ทีเส็บในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทยได้ร่วมสนับสนุนงาน Medical Devices ASEAN 2018 หรือ MDA 2018 ผ่านแคมเปญสนับสนุน Connect Businesses และแคมเปญ Exhibiz in Market เพื่อให้เป็นเวทีสร้างโอกาสทางการเติบโตและการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีในภาคธุรกิจเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ในประเทศไทย 

ซึ่งทีเส็บเชื่อว่า การสนับสนุนในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างและยกระดับของประเทศไทยในการเป็นผู้นำของภูมิภาคอาเซียนและเอเชียในอุตสาหกรรมให้บริการทางการแพทย์ในปัจจุบันให้แข็งแกร่งยิ่งๆขึ้นไป MDA 2018 ยังเป็นงานในกลุ่มอุตสาหกรรม Integrated Medical Services ของนโยบาย 4.0 ที่ทีเส็บมีนโยบายให้การสนับสนุน เพื่อช่วยขับเคลื่อนนโยบาย 4.0 และร่วมผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแพทย์ของภูมิภาค รวมทั้งให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางงานแสดงสินค้านานาชาติของอาเซียน 

งาน MDA 2018 ยังเป็นงานแรกที่ทีเส็บสามารถประสานงานให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการแพทย์เข้ามาจัดตั้งบูธ เพื่อบริการและอำนวยความสะดวกด้านกฎระเบียบให้กับธุรกิจของผู้ร่วมงาน ซึ่งเป็นเป้าหมายของทีเส็บในการยกระดับบทบาทของการเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับงานแสดงสินค้านานาชาติ นอกเหนือจากการมีแคมเปญสนับสนุนทางการตลาดให้กับผู้เกี่ยวข้องกับงานในปัจจุบัน”

 

Medical Devices ASEAN 2018 งานแสดงอุปกรณ์การแพทย์นานาชาติเเละการประชุมวิชาการทางการแพทย์จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ อาคาร 1-2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ติดตามรายละเอียดการจัดงานเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ www.medicaldevicesasean.com