หายห่วง! ออท.ณ กรุงจาการ์ตา ส่งนักท่องเที่ยวไทยติดภูเขาไฟรินจานีกลับไทย ปลอดภัยทุกคน

           เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 31 ก.ค.นายทรงพล สุขจันทร์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซียได้ส่งนักท่องเที่ยวไทยที่ตกค้างที่ภูเขาไฟ Rinjani เกาะลอมบอก จ. West Nusa Tenggara เมื่อ 29-30 ก.ค. 2561 ซึ่งพักค้างคืนที่ โรงแรม Lombok Raya ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดเตรียมให้จำนวน 29 คนเดินทางกลับไปประเทศไทย โดยสายการบินแอร์เอเชีย ผ่านกรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อเดินทางต่อไปยังกรุงเทพฯ โดยนายทรงพลฯ ได้แจ้งให้คณะนักท่องเที่ยวไทยทราบว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นห่วงประชาชนคนไทยทุกคนที่ประสบเหตุ ยังความปลาบปลื้มอย่างหาที่สุดมิได้มายังคณะนักท้องเที่ยวไทยดังกล่าว

            ทั้งนี้ มีนักท่องเที่ยวไทยที่พักค้างคืนอยู่ที่ โรงแรม Lombok Raya 119 คน ซึ่งเป็นส่วนที่บริษัททัวร์ไม่ได้ดูแลเรื่องที่พักให้ โดยในวันนี้ (31ก.ค.)นักท่องเที่ยวไทยจำนวน 58 คนกำหนดเดินทางออกจากเมืองลอกบอก และพรุ่งนี้ (1ส.ค.) อีก 24 คน ส่วนนักท่องเที่ยวไทยที่ยังหาเที่ยวบินกลับไม่ได้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะประสานช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวไทยตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่เกาะลอมบอก

            ต่อมาเวลา 09.00 น. นายทรงพล สุขจันทร์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้ส่งคณะนักท่องเที่ยวไทยที่ติดค้างที่ภูเขาไฟรินจานี จากเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะลอมบอก อินโดนีเซีย เป็นชุดที่ 3 จำนวน 27 คนกลับประเทศไทย โดยเดินทางผ่านกรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อเดินทางต่อไปยังกรุงเทพฯโดยนายทรงพลฯ ได้แจ้งให้คณะนักท่องเที่ยวไทยทราบว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นห่วงประชาชนคนไทยทุกคนที่ประสบเหตุ ยังความปลาบปลื้มอย่างหาที่สุดมิได้มายังคณะนักท่องเที่ยวไทยดังกล่าว

            ต่อมา นายทรงพล สุขจันทร์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้หารือกับประธานบริษัทแอร์เอเชียเกี่ยวกับการสำรองที่นั่งกับบริษัทฯกลับไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีการสำรองที่นั่งกับบริษัทฯ อยู่แล้วแต่พลาดเที่ยวบินเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหว

            ทั้งนี้ บริษัทแอร์เอเชียพยายามหาที่นั่งให้ในเส้นทางต่างๆ แล้วพบว่า มีไม่เพียงพอ ต่อมา บริษัทฯ จึงแจ้งว่า จะส่งเครื่องบินของบริษัทฯ มารับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ที่ Lombok ในช่วงเย็นของวันนี้ ซึ่งถือเป็นการดูแลลูกค้าของบริษัทฯ (ทั้งนี้ มีบางส่วนที่มีตั๋วอยู่แล้ว และจะเดินทางกลับในวันอื่นตามที่มีตั๋วอยู่แล้ว)

ที่มา-สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา