สตูลประกวดบุหงาตือเลาะสืบสานประเพณีมุสลิม


เมื่อวันที่ 8พ.ค.2560 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธานี ฮะยีมะสา และ นายอำเภอละงู จ.สตูล จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์แห่งความสมานฉันท์ ร่วมมือร่วมใจ และสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามในพื้นที่อ.ละงู กิจกรรมประกวดเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ประกวด “บุหงาตือเลาะ” หรือดอกไม้ไข่ โดยทำการประกวดกันบริเวณหน้าที่ทำการอ.ละงู ซึ่งแต่ละหมู่บ้านได้จัดทำบุหงาตือเลาะหรือดอกไม้ไข่ได้อย่างสวยงาม ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 30 ทีม

      

สำหรับบุหงาตือเลาะ หรือดอกไม้ไข่นั้น จะนำไข่ไก่มาต้มให้สุกจากนั้นนำมาห่อด้วยกระดาษอย่างสวยงาม บางแห่งอาจะใช้ผ้า ขั้นตอนการห่อไข่นั้นไม่ยาก แต่จะยากอยู่ที่ขั้นตอนการประดิษฐ์เป็นรูปดอกไม้ต่าง ๆบางหมู่บ้านนำมาตกแต่งติดกากเพชร ทำเป็นดอกไม้ ทำเป็นรูปต่างๆ เช่นของบ้านท่ายาง นำไข่มาทำเป็นลูกจาก บ้านหัวทางนำมาทำเป็นเรือ มัสยิดเกาะยวน ทำเป็นโดมมัสยิด ซึ่งแต่ละหมู่บ้านประดิษฐ์ออกมาถ่ายทอดความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละหมู่บ้าน แตกต่างกันไป 

บางหมู่บ้านเน้นสวยงาม บางหมู่บ้านจะเน้นการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ บ้างก็ทำเป็นต้นมะเขือ บ้างก็ทำเป็นหมาก ล้วนสวยงามแทบดูไม่ออกว่าประดิษฐ์มาจากไข่ต้ม ทั้งนี้หลักเกณฑ์การตัดสินจะมีคะแนนความสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ ตรงต่อเวลา

นางฮาบีด๊ะ นาเคณฑ์ อายุ 42 ปี อยู่เลขที่ 8 ม.5 ต.ละงู อ.ละงู บอกว่า เรียนรู้การทำบุหงาตือเลาะหรือดอกไม้ไข่มาจากแม่ ซึ่งบุหงาตือเลาะนั้นเป็นประเพณีมุสลิมที่สืบทอดกันมายาวนาน ถือเป็นวัฒนธรรมอิสลามที่มีมานานแล้ว ส่วนใหญ่จะทำในพิธีตำมัตกุรอ่าน หรือการจบการอ่านคำภีร์เมื่อเด็กอ่านคำภีร์อัลกุรอ่านจบเล่มก็จะมีพิธีตำมัตหรือขอบคุณคุณครู ดอกไม้ไข่ก็จะมีการจัดขึ้น นอกจากนี้งานเมาลิดหรือรำลึกวันประสูติของศาสดามูฮำหมัด หรืองานแต่งงานก็จะใช้บุหงาตือเลาะหรือดอกไม้ไข่เช่นกัน การทำไม่ยากแต่ยากที่การตกแต่งให้สวยงาม ดีใจที่ทางอำเภอได้จัดโครงการนี้ขึ้นมานอกจากเป็นการสืบสานวัฒนธรรมมุสลิมแล้วยังแสดงออกถึงความร่วมแรงร่วมใจและความรักสามัคคีของคนในชุมชนหมู่บ้านด้วย

   

นิตยา แสงมณี / สตูล รายงาน