จ.อุบลฯ ชวนเช็คอินถิ่นธรรมที่ “บ้านเบญจ์”

“บ้านเบญจ์” นับเป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ในเส้นทางธรรมนำวิถีพอเพียง หนึ่งเดียวใน อ.ทุ่งศรีอุดม จ.อุบลราชธานี ที่ได้มีการเปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วโดย นายมงคล ผุยอ่อน ปลัดอาวุโสอำเภอทุ่งศรีอุดมเป็นประธานในการปักหมุดจุดเช็คอิน ณ ปราสาทบ้านเบญจ์ ต.หนองอ้ม ตอกย้ำอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของชุมชนตามคำขวัญที่ว่า ‘ปราสาทขอมบ้านเบญจ์ วัฒนธรรมเด่นโหวตว่าวสนู เชิดชูลำแคน ดินแดนกระบือแสนรู้ นำสู่วิถีพอเพียง’







โดยชาวบ้านเบญจ์ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยศิลปะการแสดงพื้นบ้านชุด ‘รำสวดสรภัญญะ’, ชุด ‘ลำเพลินเจริญใจ ทุ่งศรีอุดม’, การแสดงจากขบวนกระบือแสนรู้ และฟ้อนนาฏศิลป์ ‘รำสักการะ’ ขณะที่ ‘นักเล่าเรื่อง’ ของชุมชนก็ออกมาบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของบ้านเบญจ์ย้อนหลังไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2476 เมื่อชาวบ้านกลุ่มแรกได้อพยพมาตั้งถิ่นฐานที่นี่ และพบว่าตัวปราสาทบ้านเบญจ์ในขณะนั้นยังมีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ แต่ต่อมามักมีขโมยต่างถิ่นเข้ามารื้อค้นขุดหาของเก่าจนยอดเจดีย์พังและตัวปราสาทได้รับความเสียหาย ในปีพ.ศ.2533 กรมศิลปากรจึงเข้ามาขุดสำรวจและพบทับหลังรูปเทพนพเคราะห์ โดยเมื่อพิจารณาจากลักษณะแผนผังทางสถาปัตยกรรมแล้ว สันนิษฐานว่าปราสาทบ้านเบญจ์สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 2 ราวปลายพุทธศตวรรษที่ 15 ถึงต้นพุทธศตวรรษที่ 16 มีอายุกว่า 1,100 ปี

















ปราสาทบ้านเบญจ์ จึงเป็นทั้งศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชนและเป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเส้นทางธรรมนำวิถีพอเพียง นอกจากนี้ ภายในชุมชนบ้านเบญจ์ยังมีศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นในด้านต่างๆ จนสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีอัตลักษณ์ของชุมชนได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เสื่อกกสาน ตะกร้าสานพลาสติก ว่าว ตะกร้อพลาสติก ผ้าไหม ข้าวอินทรีย์ แจ่วบอง กล้วยฉาบ ขนมนางเล็ด และน้ำอัญชัน



























สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสเสน่ห์ชุมชนอย่างลึกซึ้ง สามารถนอนพักได้ที่โฮมสเตย์ภายในชุมชน ซึ่งพร้อมให้บริการอาหารพาแลง สำรับอาหารพื้นถิ่นที่ตั้งชื่อเมนูชวนให้คาดเดาขำๆ ได้แก่ นาฬิกาอบสมุนไพร (ไก่อบโอ่ง), อ่อมที่รัก (อ่อมหอยขม), ลาบบอน, แกงไก่บ้านใส่หยวกกล้วย และวุ้นมะพร้าวอ่อน เป็นต้น     

สนใจสอบถามข้อมูลชุมชนท่องเที่ยวได้ที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุ่งศรีอุดม โทรศัพท์ 081-8234133