เริ่มแล้ว ไทยแลนด์ กอล์ฟ แอนด์ ไดฟ์ เอ็กซ์โป 2017 ต่างชาติแห่เรียนดำน้ำในไทย ดันธุรกิจโตกว่าหมื่นล้านบาท





   

งาน Thailand Golf and Dive Expo 2017 สุดคึกคัก สาวกดำน้ำ กอล์ฟแห่เดินงานแน่น ขณะผู้จัดขนขบวนคอร์สเรียนพร้อมอุปกรณ์ ทริปท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะทริปดำน้ำที่มีให้เลือกดำน้ำได้ ตลอดทั้งปี และแพ็คเกจสนามกอล์ฟชั้นนำทั่วประเทศในราคาพิเศษ ขณะที่ต่างชาติแห่เรียนเรียนดำน้ำในประเทศไทยกว่า 90% ดันธุรกิจดำน้ำโตกว่า 10,000 ล้านบาท

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ  บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) ในฐานะผู้จัดงาน มหกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟและท่องเที่ยวดำน้ำแห่งประเทศไทย (Thailand Golf & Dive Expo 2017) เปิดเผยว่า “ผู้ที่รักการท่องเที่ยวและมีความสนใจในการท่องเที่ยวเชิงกีฬาแบบกีฬากอล์ฟและการดำน้ำ ต้องไม่พลาดเข้าร่วมงานที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 ถึง 14 พฤษภาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพราะหนึ่งปีจะมีเพียงงานเดียว ที่ผู้ประกอบการชั้นนำ              ในวงการกอล์ฟและการดำน้ำทั้งในประเทศและต่างประเทศ มาร่วมออกบูธกว่า 250 ราย พร้อมนำแพ็คเกจ ทริป อุปกรณ์ต่างๆ มานำเสนอในราคาพิเศษที่สุด

การจัดงาน ไทยแลนด์ กอล์ฟ แอนด์ไดฟ์เอ็กซ์โป ตั้งแต่ปี 2547 และต่อเนื่องมาถึงปีนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในกีฬากอล์ฟและการดำน้ำของคนไทยที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี อย่างคนที่สนใจจะเริ่มดำน้ำ ก็จะมางานนี้เพื่อสอบถามรายละเอียดคอร์สเรียนดำน้ำจากครูผู้ฝึกสอนดำน้ำ กลุ่มนักดำน้ำมือใหม่ก็จะมาเลือกซื้ออุปกรณ์พื้นฐานที่คนเรียนดำน้ำต้องมีเป็นของตัวเอง เช่น หน้ากาก ท่อหายใจ ตีนกบ ชุดเว็ทสูท ขณะที่กลุ่มนักดำน้ำมือโปร ก็จะมาเลือกซื้อแพ็คเกจทริปดำน้ำ รวมถึงกล้องถ่ายภาพใต้น้ำและเฮ้าส์ซิ่ง เพราะโปรโมชั่นในงานมีทั้งส่วนลดและของแถมมากมาย  

ขณะที่ตัวเลขธุรกิจดำน้ำปัจจุบันมีมูลค่าถึง 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ทริปท่องเที่ยวดำน้ำ 50% อุปกรณ์ดำน้ำ 30% และค่าเรียนดำน้ำ 20% โดยสัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาใช้บริการในประเทศไทยมากถึง 90% เนื่องจากบริการธุรกิจดำน้ำของไทยสามารถตอบโจทย์ความต้องการของนักดำน้ำได้ในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงนัก ทะเลมีความอุ่นและสวยงาม ซึ่งปัจจุบัน ประเทศไทยมีโรงเรียนสอนดำน้ำมากกว่า 300 แห่ง

ภายในงาน  ยังมีผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท ชั้นนำที่ให้บริการที่พัก นำเที่ยวและดำน้ำในประเทศไทย และในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศไทย ถือว่า มีจุดดำน้ำที่ให้เลือกไปดำได้ตลอดทั้งปี โดยทะเลในอ่าวไทยแถบจังหวัดชุมพร เกาะเต่า เกาะนางยวน สามารถดำน้ำได้ตลอดทั้งปีแม้ในช่วงหน้ามรสุม ทะเลฝั่งตะวันออกก็สามารถดำได้ตลอดทั้งปีที่เกาะแสมสาร สัตหีบ ส่วนทะเลฝั่งอันดามันก็เริ่มไปดำน้ำได้ตั้งแต่ช่วงฤดูหนาว

ขณะที่กีฬากอล์ฟนั้น ประเทศไทยมีสนามกอล์ฟมากกว่า 200 สนาม และถือเป็นสวรรค์สำหรับนักกอล์ฟทั่งมือใหม่และมือโปร ภายในงานก็จะมีการจัดทริปสำหรับท่องเที่ยวและตีกอล์ฟในราคาพิเศษ ตลอดจนอุปกรณ์กอล์ฟ เสื้อผ้า รองเท้า เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในงานยังจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น การแข่งขันพัตต์กอล์ฟ "1 พัตต์ 1 แสน" ระยะทาง 50 ฟุต ชิงเงินรางวัลรวม 400,000 บาท การแข่งขัน "Junior Challenge Putt" สำหรับเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ชิงทุนการศึกษารวม 20,000 บาท การแข่งขันตีไกลกับเครื่อง Golf Simulator นิทรรศการภาพถ่ายใต้น้ำของผู้ชนะการประกวดภาพถ่ายใต้น้ำ “12th TDEX Underwater Photo Contest” ชิงรางวัลกว่า 210,000 บาท และการสัมมนาจากกูรูหลายท่าน ทั้งเทคนิคการถ่ายภาพใต้น้ำ การดำน้ำ ในแบบต่างๆ”   

คุณศักดิ์ชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “กีฬากอล์ฟและการดำน้ำ แตกต่างจากกีฬาอื่นๆ ตรงที่เป็นกิจกรรมหลักในการพักผ่อนท่องเที่ยวด้วย การจัดงานในปีนี้ จึงคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 90,000 คน และคาดว่าจะมีเงินสะพัดจากการซื้อขายอุปกรณ์ คอสเรียนและทริป ท่องเที่ยวตีกอล์ฟและดำน้ำ เป็นมูลค่ากว่า 180 ล้านบาท 

ทั้งนี้ ภายในงาน ยังมีการจัดงาน "วันธรรมดา.  น่าเที่ยว 2560" โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ซึ่งได้นำแพ็คเกจโรงแรม ที่พัก สายการบิน บริษัททัวร์ มาจำหน่ายในราคาพิเศษ และการจัดงาน "Outdoor Fest" เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ เช่น ปีนหน้าผา จักรยาน วินด์เซิร์ฟเดินป่าตั้งแคมป์ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือก และความหลากหลายให้กับผู้ที่จะเข้ามาชมงานอีกด้วย”

ทางด้านนางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) กล่าวว่า “ทีเส็บได้ให้การสนับสนุนงาน Thailand Dive Expo 2017 อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2555 เนื่องจากงานนี้มีศักยภาพที่จะสามารถพัฒนาเป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ และก่อให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจ B2B ได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและวัตถุประสงค์ของทีเส็บ เราจึงได้สนับสนุนกิจกรรมด้านการตลาดต่างประเทศอย่างเต็มที่เพื่อดึงดูดนักธุรกิจให้เข้ามาชมงานและมาร่วมออกงานมากขึ้น


สำหรับธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำของไทยนั้น ทำรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก โดยในแต่ละปีจะมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเรียนดำน้ำในประเทศไทยมากกว่า 1 แสนคนต่อปี และมีจำนวนผู้ประกอบการและผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยจำนวนอุปสงค์จากทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นนี้  สามารถสร้างโอกาสการทางธุรกิจให้ประเทศไทยเป็นฐานที่สำคัญ  สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจดำน้ำ ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้ซื้อในภูมิภาคต่อไปโดยในปีนี้ มีพาวิลเลี่ยนจากประเทศในภูมิภาคอาเซียน   เข้าร่วมแสดงสินค้ามากมาย อาทิ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น”

 ด้าน มร. ทิโมธี ฮันท์ ผู้อำนวยการพาดี้ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า “ประเทศไทยมีธรรมชาติ ทางทะเลที่งดงามเป็นจุดแข็งในการดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยมีจุดดำน้ำลึกที่ได้รับความนิยมประมาณ 10 จุดใหญ่ๆ เช่น หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะลันตา หมู่เกาะพีพี หมู่เกาะตะรุเตา หมู่เกาะราชา เกาะเต่า-เกาะนางยวน และหมู่เกาะช้าง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทะเลไทยทั้งสองฝั่ง มีจุดดำน้ำลึกมากมายเพราะแต่ละจุดที่ยกตัวอย่าง ก็ยังมีจุดดำน้ำมากมายในที่เดียว 

เช่น หมู่เกาะสิมิลัน ก็มีจุดดำน้ำสวยๆ หลายจุดแล้ว อย่าง หินหัวช้าง คริสมาสต์พ้อยท์ กองหินริเชลิว อันดามันรีฟ หรือฝั่งอ่าวไทยอย่างเกาะเต่า ก็มีจุดดำน้ำสวยๆ หลายจุด กองหินชุมพร กองหินขาว เกาะฉลาม กองหินตุ้งกู อ่าวม่วง อ่าวหินวง อ่าวลึกนอกจากนี้ แต่ละจุด ก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันไปอีก เช่น  ฝูงปลา กัลปังหา ดอกไม้ทะเล ปะการังสี เป็นต้น

 โรงเรียนสอนดำน้ำภายในงาน มีมาตรฐานสูงเหมือนกันหมด แตกต่างกันที่ราคาค่าเรียน ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายแบบ เช่น เรียนอย่างเดียว เรียนด้วยพาไปสอบด้วย และเรียนด้วยสอบด้วยพาเที่ยวดำน้ำด้วย ซึ่งขอแนะนำนักดำน้ำมือใหม่ว่า เรียนเพื่อสอบบัตรดำน้ำขั้น โอเพ่น วอเตอร์ ก่อน และหากเลือกทริปดำน้ำ  ก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้ดำน้ำ เช่น ไม่เลือกจุดดำน้ำที่มีความลึกเกินไป แต่สำหรับนักดำน้ำที่มีประสบการณ์แล้ว งานนี้ก็จะมีทริปท่องเที่ยวดำน้ำมากมายทั้งในอ่าวไทย อันดามัน และในต่างประเทศมาให้เลือกกันครับ” มร.ทิโมธีกล่าว

มหกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟและท่องเที่ยวดำน้ำแห่งประเทศไทย หรือ Thailand Golf & Dive Expo 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 พฤษภาคม 2560 เวลา 11.00-20.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ www.ThailandDiveExpo.com / www.ThailandGolfExpo.com