The Farm House Hotel อบอุ่นในเมืองระนอง

คุณจุฑาพรรค์ มหพันธุ์

ประธานกรรมการผู้จัดการ โรงแรมฟาร์มเฮาส์ระนอง 

The Farm House Hotel 

 “คอคอดกระ ภูเขาหญ้า กาหยูหวาน ธารน้ำแร่ มุกแท้เมืองระนอง คำขวัญเมืองระนอง เมืองที่เพียบพร้อมไปด้วยธรรมชาติที่งามสงบ ทั้งภูเขา ทะเล น้ำแร่ และอากาศที่บริสุทธิ์ ในอดีตการเดินทางไปจังหวัดระนอง ดูจะเป็นเรื่องยากพอสมควร กับการต้องขับรถฝ่าทางโค้งขึ้นสู่เขาที่สลับซับซ้อน แต่ปัจจุบัน... นอกจากการเดินทางทางรถยนต์แล้ว ยังมีเที่ยวบิน บินตรงจากกรุงเทพฯ ถึงระนอง วันละถึง 5 เที่ยวบิน ...นั่นทำให้ “ระนอง” ถือเป็นอีกหนึ่งเมืองที่พร้อมแล้วสำหรับการให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว ... พร้อมแล้วสำหรับการอ้าแขนรับอรุณไปพร้อมกับนักเดินทาง

ปัจจุบัน “ระนอง” มีโรงแรมให้เลือกในหลายระดับในหลายเลทราคา ทั้ง 5 จนถึงโฮสเทล รวมถึงโรงแรม ฟาร์มเฮาส์ ระนอง ที่ www.Btripnews.net ได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง ภายใต้การบริหารงานโดย คุณจุฑาพรรค์ มหพันธุ์  หนึ่งในผู้บริหารโรงแรมรุ่นลูกที่เข้ามาสานต่อกิจการของครอบครัว โรงแรมที่ดีไซน์จากกิจการเดิมของครอบครัว ฟาร์มไก่ ฟาร์มหมู

“นุ่นไม่ค่อยได้ให้สัมภาษณ์เท่าไหร่ ปกติจะเป็นคุณแม่ พอดีคุณแม่ไม่ค่อยสบายคะ” คุณนุ่น - จุฑาพรรค์ มหพันธุ์ ประธานกรรมการผู้จัดการ โรงแรมฟาร์มเฮาส์ระนอง ออกตัวเมื่อเริ่มการสนทนาถึงที่มาของโรงแรมแห่งนี้

ด้วยความที่โลเกชั่นของโรงแรม เป็นลักษณะทางยาวลึกลงไป ด้านติดถนนหลักเป็นร้านอาหารสำหรับรองรับนักท่องเที่ยว และอาหารเช้าสำหรับแขกของโรงแรม ส่วนอีกมุมหนึ่งเป็นร้าน ก.ไก่ ร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่อาหาร ของที่ระลึกของดีประจำจังหวัด  เราค่อยๆ เดินลงไปจะผ่านอาคารโรงแรมเดิม ก่อนจะถึงตึกใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จได้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา



จุดเริ่มต้นของฟาร์มเฮ้าส์ระนอง  

คุณนุ่น เล่าว่า ธุรกิจเริ่มต้นของครอบครัวทำฟาร์มไก่ไข่หมูสุกร ประมาณ 30-40 ปี มีประมาณ 2,000 แม่พันธ์ ตั้งแต่คุณพ่อคุณแม่เริ่มทำธุรกิจฟาร์ม เราเห็นว่ากระแสการเติบโตเปลี่ยนแปลงไป และระนองเองธุรกิจการท่องเที่ยวบูมขึ้น จึงเปลี่ยนจากการทำเกษตรกรรมเป็นการเพิ่มอุตสาหกรรมการบริการบ้าง

ที่เห็นการตกแต่งบริเวณล็อบบี้ของโรงแรม การดีไซน์เป็นเมือนโมเดิร์นฟาร์ม จะตกแต่งด้วยแผงไข่หรือไม้ที่ตกแต่งเป็นฟาร์มไก่ที่เราเลิกเล้าไก่ไป อายุไม่ต่ำกว่าสามสิบปี ไม้จึงมีรูมาก ถูกเจาะน็อตเข้ากับฐาน นำมาตกแต่งทั้งโรงแรม ตัวร้านก.ไก่ ร้านอาหารด้วย เพื่อให้มีกลิ่นไอของการเป็นฟาร์ม

โรงแรมนี้ทำมา 3 ปี มีสองตึก ตึกใหม่กับตึกเก่า ตัวตึกใหม่เพิ่งเปิดให้บริการเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ตึกเก่ามีทั้งหมด 30 ห้อง ราคาอยู่ที่ 1,400 กว่าบาท  ส่วนตึกใหม่มี 41 ห้อง อยู่ที่ 2,000 บาท ถ้า Low season จะลดลงมา 20 %

คุณนุ่นเล่าต่อว่า “....ตอนแรกคิดจะทำเป็นธุรกิจเล็ก ๆ แต่เมื่อทำถึงจุดหนึ่งแล้วก็พบว่า ระนองเมื่อมีแขกเข้ามา ก็อยากดูแลแขกดี ๆ เหมือนเป็นเจ้าบ้าน ก็คิดว่าท้ายที่สุดแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็รับแขกเยอะ เพราะคุณแม่เป็นที่ปรึกษาของหลายองค์กร ทั้งของจังหวัดเอง สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดระนอง หอการค้า แขกเพื่อนเราที่มาเที่ยวระนอง นุ่นจึงอยากพัฒนาคุณภาพของห้องให้ดีขึ้น จากเมื่อก่อนที่คิดว่า ให้เตียงดี ให้นอนสบายพอ ก็เพิ่มศักยภาพให้มากขึ้น”



Family Hotel

ภายหลังจากจบจากรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย คุณนุ่น เลือกที่จะเรียนต่อด้านการทำอาหารแบวิชาชีพของรร.ดุสิตธานี และฝึกงานในทุกฝ่ายของโรงแรมระดับห้าดาว นั่นทำให้เธอ ... ได้นำประสบการณ์ด้านการบริหารงานมาพัฒนาศักยภาพของโรงแรม ฟาร์มเฮาส์ ระนอง อย่างมีประสิทธิภาพพ

“.... จริงๆ แล้ว เราชอบงานบริการอยู่แล้ว คุณแม่ก็ชอบ อืม.. เรียกว่า เป็นคนเฟรนด์ลี่มากกว่า คิดว่าน่าจะสนุกถ้ามาทำตรงนี้ได้พบปะคนใหม่ๆ ได้มอบประสบการณ์ดีดีในการมาเที่ยวระนอง เพราะก่อนหน้านี้ระนองเป็นเหมือนเมือง Hideaway  เป็นเมืองในเขา

คือมาแล้วต้องผ่านเขาเข้ามาให้ได้แล้วจึงจะมาถึงระนอง ความที่ไม่ได้มีการพัฒนาเรื่องของอุตสาหกรรมการบริการ เมื่อได้เข้ามาจึงอยากจะพัฒนาให้คนรู้สึกว่า มาระนองแล้วมีคุณภาพ มาพักก็มีคุณภาพ ทานอาหารก็ได้ทานอาหารที่ดี เพราะอากาศเราดีอยู่แล้ว น้ำเราก็ดี จึงมาทำตรงจุดนี้เพิ่ม

ทำแล้วผลตอบรับดี กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม กลุ่มครอบครัวเข้ามา จะเห็นคุณตา คุณยาย พาลูกหลานมา เหมือนเป็น Family Hotel มากกว่า exspectation โรงแรม แต่ละที่ลูกค้าอาจมองว่า ถ้าคุณไปพักรร.สามดาวจะต้องเป็นแบบนี้ แต่นักท่องเที่ยวเข้ามา ข้อดีคือ เจอลูกค้าที่ค่อนข้างสบายๆ ด้วยความเป็นธีมส์รึเปล่าไม่รู้ เขาอาจจะไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ถ้าดูตาม Facility ที่มี ที่นี่จัดอยู่ในระดับ สี่ดาว แต่ถ้าดูตามดาวใน OTA BOOKING AGODA ประมาณนี้”





ด้านการบริหารงาน 

คุณนุ่น กล่าวถึงการบริหารงาน ว่า “ ด้านการบริหารงาน โชคดีคือเริ่มจากห้องพักน้อย ๆ ทำให้เราฝึกบริหารงานในสิ่งที่ไม่ซ้ำซ้อนไม่วุ่นวาย จึงทำทุกอย่างให้ดูง่ายมาตลอด นั่นคือข้อดี

 เมื่อมาถึงจุดนี้ นุ่นมองว่า นุ่นเคยไปทำงานโรงแรมมาก่อน ทำหลายฝ่าย ทั้ง front reservation แต่เราก็ไม่ได้เป็น standard เหมือนโรงแรมเป๊ะๆ ไม่ใช่ห้าดาวที่ต้องเข้มงวดหรือตึงจนเกินไป ทำให้บรรยากาศเบาๆ สบายๆ ไป และพอเรียนทำอาหารด้วยก็ได้เข้าไปอยู่ในครัว ยุโรป อินเดีย เบเกอรี่ ไปทำงานรร.ห้าดาวประมาณ 1 ปี แต่ทำในหลายๆ ฝ่าย เป็นโรงแรมห้าดาว ทำให้ได้ประสบการณ์ของห้าดาว เพื่อมาปรับใช้กับสามดาว





ถ้าเรามองว่าเราเป็นแค่สามหรือสี่ดาว ก็สามารถนำการบริการบางอย่างที่ควรจะใช้ในห้าดาวมาใช้กับตรงนี้เพื่อไม่ให้ขาดการใส่ใจ เพราะส่วนใหญ่จะมองว่า พอทำโรงแรมไม่ใช่ห้าดาวจะทำคุณภาพการบริการต่ำ แต่ถ้าคิดว่าจะทำให้ถึงจุดนั้นเพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดออกไปก่อน ไม่ว่าจะกี่ดาว สิ่งที่กลับมาลูกค้าก็จะรู้สึกว่าเหนือความคาดหมายที่จะได้สิ่งที่เขาคิดไว้”





ความท้าทายของการบริหารงาน 

ด้วยเพราะเมืองระนอง เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวมักนึกถึงบ่อน้ำร้อน หรือไม่ก็ข้ามแดนไปฝั่งพม่า สิ่งที่ท้าทายสำหรับการบริหารงาน คือ ทำอย่างไร ให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงธรรมชาติอื่น ๆ ที่น่าสนใจ รวมถึงการ Sight Seeing ซึ่งอยู่ในตัวเมือง  

คุณนุ่นกล่าวต่อว่า “..... ความเป็นระนอง ถือเป็นจังหวัดที่ต้องตั้งใจมา ในการทำตลาด ถ้าในหน้าฝนยอมรับว่าเป็นความท้าทายทุกปี ส่วนใหญ่เป็น Business Trip หรือ Groups Company ที่อยากหาเมืองที่จะมาประชุมหรือมาร่วมกันใช้เวลาร่วมกันจริง ๆ ขององค์กร ลูกค้าต้องการความสงบ  ละลายพฤติกรรมของพนักงาน ช่วง high season ของที่ระนองคือเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนเมษายน ประมาณ 6 เดือน”

สิ่งสำคัญคือ....  ปรับทัศนคติของนักท่องเที่ยว ในช่วง low season นุ่นมองว่า ความท้าทายเรื่องฝนเป็นสิ่งสำคัญ ทำอย่างไรเมื่อประชาสัมพันธ์ออกไปแล้ว อยากให้คนมีอารมณ์ว่า มันต้องเปียก มันต้องสนุก ต้องสดชื่นในลักษณะนั้น แต่ไม่ง่าย เพราะ ถ้าพูดถึงมาระนองแล้ว คนจะนึกถึงบ่อน้ำร้อน หรือไม่ก็ข้ามแดนไปพม่าเลย ซึ่งตัวระนองเองเป็นเมืองที่แปลกคือมีทั้งทะเล ทั้งภูเขา น้ำตก น้ำแร่ น้ำร้อน มีครบทุกอย่างเลย แต่การที่จะผลักดันจุดนี้ให้ได้มายังขาดเรื่องของการบริการ ยอมรับเลยว่า จุดที่ให้การบริการไม่เอื้ออำนวยกับฝน สมมติที่จอดรถ เมื่อก่อนไม่มีหลังคาลงมารถใหญ่ลงมาไม่ได้ เราก็เพิ่งสร้าง



พูดถึงสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร จุดจอดรถ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของภาครัฐหรือเอกชนส่วนใหญ่จะเป็นที่โล่งแจ้ง ต้องผ่านความเป็นธรรมชาติ ตรงนี้จะทำอย่างไรให้ลูกค้ารับรู้จริง ๆ ว่า นี่คือการบรรยากาศของการมาเที่ยวที่นี่ มันไม่ใช่ข้อเสีย ไม่ใช่อุปสรรค แต่เป็นบรรยากาศจริง ๆ ของระนอง อยากปรับมุมมองของคนที่มาเที่ยวให้มองระนองอีกแบบหนึ่ง เพราะเราจะเจอเคสที่ลูกค้ามาแล้วบอกว่า เจอฝนแล้วไปไหนไม่ได้ หรือไม่ก็ฝนตกไม่หยุดเลย”

แพคเกจพิเศษสำหรับลูกค้า 

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวของจังหวัดระนอง ยังสามารถเดินทางได้ทั้งในแบบ One Day Trip และ ตามเกาะแก่งต่างๆผู้บริหาร ฟาร์มเฮาส์ ระนอง กล่าวถึงแพคเกจที่ทางโรงแรมจัดเตรียมให้สำหรับนักท่องเที่ยวว่า “....ด้านแพคเกจ  เรามี Farm House Travel เพิ่ม One Day Trip มีทั้งหน้า High และหน้า Low  ยกเว้นไปเที่ยวเกาะ พาไปตามจุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพระที่นั่งรัตนรังสรรค์ ซึ่งเปิดทำการตลอดทุกวัน จริง ๆ แล้เพระที่นั่งเพิ่งเปิด แต่ก่อนนี้เปิด - ปิดตามวันเวลาราชการ แต่ตอนนี้เปิดเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทุกวันเพื่อให้เยี่ยมชมนิทรรศการได้ตลอด

พระที่นั่งรัตนรังสรรค์

พระที่นั่งรัตนรังสรรค์

พระที่นั่งรัตนรังสรรค์

พอมีการประชุมกันบ่อย ๆ ระหว่างจังหวัดเพื่อให้มีการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว เรื่องนี้จึงถูกปรับ เพื่อให้ลูกค้ามาแล้วประทับใจ ต้องปรับตัวจากความเป็นราชการให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อรองรับตรงนี้

ไปพระตำหนักฯ ไปจวนเจ้าเมืองเก่า บ้านเทียนสือ บ้านที่ตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ เป็นการเที่ยวระนอง 1 วัน เรามีที่เที่ยวเยอะ ถ้าเป็น Sight seeing  แต่ทุกอย่างใกล้มาก เดินทางสะดวกไม่แออัด ทำให้การท่องเที่ยวก็สามารถเสร็จได้ในหนึ่งวัน นอกจากจะไปเที่ยวทางทะเล

จวนเจ้าเมืองเก่า

จวนเจ้าเมืองเก่า

จวนเจ้าเมืองเก่า

จวนเจ้าเมืองเก่า

ด้านการออกทะเล มีเกาะพยาม เกาะช้าง ซึ่งเป็น High Away อยู่ ยังมีความเป็นธรรมชาติมาก ๆ ยังต้องไปนอนกระท่อมไม่มีแอร์ แต่เกาะพยามเจริญแล้ว เหมือนภูเก็ต แต่ก็ยังได้ความเป็นธรรมชาติ ได้เห็นวิถีผู้คน เห็นความเป็นธรรมชาติอยู่ มีชนเผ่ามอแกน เขาทำเม็ดมะม่วงหิมพานต์”

บ้านเทียนสือ

บ้านเทียนสือ

บ้านเทียนสือ

ร้านของฝาก ก.ไก่ 

ด้านร้าน ก.ไก่ ร้านของฝาก คุณนุ่นเล่าถึงที่มาว่า “.... มาจากธีมส์ฟาร์ม เลือก ก.ไก่มาเป็นตัวเด่น ที่ใช้ ก.ไก่เพราะพบว่า ของฝากที่เป็นตัวเด่นของระนอง คือกาหยู คือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ กุ้งแห้ง กะปิ และกาแฟ อย่างกุ้งแห้งของระนองจะเด่นเรื่องตัวใหญ่แต่จะสด สีสวยตามธรรมชาติ ไม่ใช่สีส้มหรือชมพู กะปิก็ทำมาจากกุ้งเคยที่มีคุณภาพ ที่มีการตาก เราขายกะปิเกาะเหลาที่ตากอยู่บนผืนทะเลไม่ได้ตากตามบ้าน ตากบนกระชัง เรื่องความสะอาดเป็นเนื้อกะปิที่ได้คุณภาพจริง ๆ จะทำน้ำพริกหรือทานเล่น รสชาติจะไม่เค็มจนเกินไป เพราะคือเนื้อกุ้งเคย

ด้านสินค้าโอท็อปของชาวบ้านก็นำมาฝากขายที่นี่ จะคัดคุณภาพและตลาดเพื่อให้ตรงใจกลุ่มลูกค้า เหมือนจะเป็นสแกนของก.ไก่  แม่ไก่ที่คัดสรรหนอนตัวใหญ่ๆ ดี ๆ เอามาให้ลูกไก่กิน เพราะฉะนั้นสิ่งที่ ก.ไก่ เลือกเข้าไปในร้าน จะเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ลูกค้าที่ซื้อกลับไปฝากหรือให้คนที่คุณรักได้อย่างสบายใจ”







คุณนุ่นเล่าต่อว่า “เรียนจบจากกรุงเทพฯ เมื่อกลับมาระนอง ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป ร้านเก่าๆ ก็ยังอยู่ ร้านอาหารสมัยก่อนก็ยังคงอยู่ ร้านไอศกรีม เสื้อผ้า ธุรกิจก็ยังเหมือนเดิม แต่สิ่งที่เห็นว่าเพิ่มขึ้นคือ โรงแรม น่าจะประมาณ ทั้งจังหวัดล่าสุด roomnight สมัยก่อนจะจัดกีฬาใหญ่ๆ ไม่ได้ เพราะที่พักน้อย แต่ล่าสุดเพิ่มมาอีก จึงมองว่าเศรษฐกิจก็น่าจะดีขึ้นเพราะสามารถจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ เช่นการแข่งขันกีฬา หรืออื่น ๆ รวมถึงเที่ยวบินที่บินตรงมาที่นี่มากขึ้น

ด้วยการเดินทางของระนองไปสู่กรุงเทพฯ หรือจังหวัดอื่น ๆ ถ้าขับรถก็หลายชั่วโมง เที่ยวบินถือเป็นส่วนสำคัญที่เรียกลูกค้ามากขึ้น ตอนนี้เพิ่มเป็น 5 เที่ยวบินที่บินตรงเข้ามาที่ระนอง”

และที่จะขาดไม่ได้ ด้วยเพราะชื่อเสียงของร้านอาหารมื้อเช้าของโรงแรมฟาร์มเฮาส์ ระนอง คือ อาหารที่มีให้เลือกหลากหลาย  คุณนุ่น บอกว่า...” มาจากคุณแม่ที่อยากให้คนที่เข้ามาที่ระนองได้ทานทุกอย่างครบ เราเคยว่า พาเพื่อนไปที่ไหน ๆ แล้วก็ต้องไปหา ร้านขึ้นชื่อของสถานที่นั้น ๆ เพื่อให้ครบ แสดงว่ามาถึง จึงทำไอเดียตรงนี้ขึ้นมา ว่า อาหารเช้า น่าจะมีหลายๆ อย่าง เพื่อให้คนที่มาได้ทาน น้ำพริกที่เอามาทำก็มาจากเกาะเหลา รสชาติของคุณแม่ที่นุ่นได้ทานมาตั้งแต่เด็ก ๆ อะไรที่เราเคยทาน คุณแม่ก็จะทำ

แนวการบริหารงาน 

ผู้บริหาร รุ่นใหม่ กล่าวถึงแนวทางบริหารโรงแรมว่า “... การทำงานตอนนี้เน้นคำว่า ความสุขก่อน เราค้นพบว่า ท้ายที่สุด ถ้าเราไม่มีใจจะทำอะไรสักอย่าง ไม่รักและไม่เข้าใจในสิ่งๆ นั้นที่จะส่งมอบออกไป ก็จะไม่มีความสุขในการทำงาน ท้ายที่สุดในการทำงานความสุขสำคัญที่สุด เพราะถ้ามีความสุขน้อง ๆ ก็จะทำงานด้วยความจริงใจ ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและส่งมอบการบริการที่ดีที่สุดออกไป เราจึงเน้นส่วนนี้ของพนักงานมาก”

ท้ายสุด คุณนุ่น กล่าวว่า  “.....ระนองยังมีความเป็นธรรมชาติ และเป็นความสงบ ถ้าคุณรู้สึกว่าอยู่ในเมืองหรืออยู่ในการเล่น social ที่วุ่นวายมาตลอด อยากให้มองว่าระนองเป็นจุดพักผ่อนที่ดีมาก ๆ  เมื่อมาที่นี่จะได้ refresh กับกิจกรรมธรรมชาติทุกอย่างที่ระนองมีให้ไปพร้อมกับความสะดวกสบายที่มีมากขึ้นในตอนนี้

ระนองเป็นเมืองที่อยู่ในหุบเขา มีธรรมชาตที่ครบ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ทะเล น้ำแร่ ภูเขา อยากให้ลองมาพักผ่อนที่ดี ที่นี่มีอากาศที่ดี น้ำดี อาหารดี อยากให้ระนองเป็นเมืองที่สบายๆ เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง” 

ระนอง ในวันนี้ ไม่ใช่เมือง Hide Away อีกต่อไปแล้ว แต่เป็นเมืองที่ควรค่าแก่การค้นหา... เมืองที่ประกอบไปด้วย คุณค่าทางประวัติศาสตร์... วัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์... แล้วคุณพร้อมหรือยัง ที่จะเข้าไปเยือน... เมือง  “ระนอง”



______________________________________________________________

โรงแรม ฟาร์มเฮาส์ ระนอง ตั้งอยู่ริมถนน เลขที่ 311/1 ถนนเรืองราษฎร์ ตำบลเขานิเวศน์, บางนอน  อำเภอเมืองระนอง จ. ระนอง