กรมควบคุมโรค ร่วมกับภาคีเครือข่าย รณรงค์ประกาศกระทรวง สธ. “สถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่ฉบับใหม่” มีผลใช้บังคับแล้ว

              กทม. (2 กุมภาพันธ์ 2562) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดกิจกรรมสร้างกระแสประชาสัมพันธ์ และแถลงข่าวเปิดตัวประกาศกระทรวงสาธารณสุข สถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่ฉบับใหม่ ในประเด็น “ที่ไหนๆ ก็ปลอดบุหรี่” ณ ตลาดนัดจตุจักร กรุงเทพมหานคร ภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรมเดินรณรงค์สร้างกระแสประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องการห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่ ยานพาหนะสาธารณะ แจกสื่อประชาสัมพันธ์ เล่นเกมส์รับของที่ระลึกจากศิลปินดารา นักแสดง พร้อมติดป้ายอะคริลิกตลาดปลอดบุหรี่บริเวณประตูทางเข้าตลาดนัดจตุจักร ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน อาทิ กรุงเทพมหานคร กองอำนวยการตลาดนัดกรุงเทพมหานคร มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย และโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า

            สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560  ให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกอนุบัญญัติเกี่ยวกับการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ โดยเฉพาะประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดประเภทหรือชื่อของสถานที่สาธารณะ สถานที่ทำงาน และยานพาหนะ ให้ส่วนหนึ่งส่วนใด หรือทั้งหมดของสถานที่และยานพาหนะ เป็นเขตปลอดบุหรี่ หรือเขตสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ พ.ศ. 2561 โดยจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป

            เจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงฉบับนี้ กำหนดให้สถานที่สาธารณะ ยานพาหนะ และที่ทำงานทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล เป็นเขตปลอดบุหรี่ทั้งหมด รวมทั้งระยะ 5 เมตรจากทางเข้าออก สวนสาธารณะ ตลาด ป้ายรถเมล์ หรือปั๊มน้ำมัน เป็นเขตปลอดบุหรี่ทั้งหมด โดยไม่ให้มีเขตสูบบุหรี่ภายในบริเวณที่เป็นอาคาร หรือสิ่งปลูกสร้าง ยกเว้น มหาวิทยาลัย สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ สนามบิน กฎหมายอนุญาตให้สามารถจัดเขตสูบบุหรี่ตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด บริเวณภายนอกอาคาร โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างได้ ทั้งนี้ เพื่อปกป้องและคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ เจ้าของสถานที่สาธารณะและที่ทำงานทั้งภาครัฐและเอกชน มีหน้าที่จัดและดูแลให้สถานที่สาธารณะ ยานพาหนะ และที่ทำงานปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย

                 อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรค ขอความร่วมมือผู้สูบบุหรี่ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อเป็นการเคารพสิทธิ และป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพของคนรอบข้างที่ได้รับควันบุหรี่ รวมทั้งขอความร่วมมือเจ้าของสถานที่ หรือยานพาหนะที่ถูกกำหนดให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ดำเนินการประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน ควบคุมดูแล เพื่อไม่ให้มีการสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ ทั้งนี้  ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามกฎหมายสถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่ ได้ที่สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค 02-590-3852 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422