“ขนมไทย” โดย สมชาย  เจริญอำนวยสุข

           วันนี้ไปเดินเล่นในตลาดเทศบาลอ่างทอง ที่จริงมีวัตถุประสงค์จะไปซื้อเนื้อปลากรายที่เขาขูดแล้วมาทำแกงลูกชิ้นปลากราย แต่มอบให้ภรรยาเขาไปซื้อปลาขูดผมเลยเดินเล่นในตลาด ก็ไม่เชิงเดินเล่น แต่เดินดูโน่น ดูนี่ไปเรื่อย เดินสักพักก็ไปพบร้านขายขนมไทยเจ้าอร่อย ที่น้องสาวผมชอบก็เลยเดินไปชม ชิมและซื้อเม็ดขนุน ใส้เผือกมาครึ่งกิโลเพื่อเอาไปฝากน้องสาว เจ้าเม็ดขนุนนี่หลายคนคงรู้จักดี แต่น้อยคนจะรู้ว่าเขานิยมปั้นไส้เม็ดขนุนเป็นสองไส้ ไส้แรกก็คือไส้ถั่ว ก็เอาถั่วเหลืองบดมากวนให้หวานทำเป็นไส้ อีกอย่างเขาใช้เผือกกวนทำเป็นไส้ ก็หวานเหมือนๆกัน แต่น้องสาวผมชอบไส้เผือกก็เลยซื้อแต่ไส้เผือก โลละ 130 บาท ครึ่งโลก็ 65 บาท ได้สักสามสิบเม็ดเห็นจะได้ บวกชิมอีกสองเม็ดก็ถือว่าแม่ค้าแถมให้ละกัน

          วิธีทำเม็ดขนุนนี่ทำยากพอดู ถ้ามาอรรถาธิบายกันคงใช้เวลามากมายเอาเป็นว่าท่านไปหาเอาในgoogleแล้วกัน (ที่จริงสารภาพเลยดีกว่าว่าชอบกิน แต่ไม่ค่อยชอบทำ เลยทำไม่เป็น) แม้ว่าจะเป็นคนชอบขนมไทยขนาดไหน แต่ผมว่ามันทำยากนะ ก็เลยขอกินแต่ไม่ค่อยชอบทำ ที่พอทำได้ก็เป็นขนมพื้นๆ ทำง่ายๆ จำพวกเชื่อมๆทั้งหลาย เช่น มันเชื่อม กล้วยเชื่อม ฟักทองเชื่อม แต่อย่าให้ทำสาเกเชื่อมนะครับ ทำไม่เป็น นั่นมันต้องระดับปรมาจารย์เค้า ฟักเชื่อมหรือเปลือกส้มโอเชื่อมก็เช่นกันพวกนี้ทำยาก กรรมวิธีเยอะ ต้องให้ช่างทำขนมไทยเขาทำกัน

         พูดถึงขนมไทยนี่ เดี๋ยวนี้ดูออกจะไม่เป็นที่ชื่นชอบของคนรุ่นใหม่เท่าใดนัก ด้วยข้อหาว่ากินแล้วทำให้อ้วน เพราะหวานเหลือเกิน (แต่ไม่พูดเหตุผลอื่นที่ทำให้อ้วนอีกประมาณล้านเหตุผล โทษแต่ขนมไทยให้เป็นจำเลยเท่านั้นเพราะง่ายดี) ผมนั้นเป็นคนชอบกินขนมไทยมาแต่ไหนแต่ไร แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นคนอ้วนนะครับ เพราะชอบออกอกำลังกายด้วยการเดินวันละหมื่นก้าว การออกกำลังกายมันคงเผาผลาญน้ำตาลไปหมดมั้งเลยไม่ค่อยอ้วน เห็นคนสมัยใหม่ใช้วิธีอดอาหารไม่กล้ากินของหวานเพราะกลัวอ้วนแล้วสงสาร เพราะผมชอบกินอะไรก็จะกิน แต่ต้องออกกำลังกายเดินให้ได้วันละหมื่นก้าวเป็นอย่างน้อย ทำให้ร่างกายไม่อ้วน และไม่ค่อยมีโรคภัยมารบกวน

         ผมเห็นหลายคนไม่กล้ากินขนมไทยแต่กินกาแฟใส่นม ครีม แบบหวานมันฉันคือเธอวันละสองสามแก้ว กินเค้กวันละชิ้นสองชิ้น แล้วมันจะลดอ้วนลดโรคได้หรือปล่าก็ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆไขมันในเลือดสูงแทบทุกคน เพราะฉะนั้นอย่ามาอ้างว่ากินขนมไทยแล้วอ้วน มันเป็นเพราะไม่ชอบมากกว่า อย่าโทษขนมไทยเลย ผมชอบขนมไทยแต่ผมออกกำลังกายผมก็ละลายไขมันทิ้งไปได้ ท่านที่กินกาแฟ เค้ก ก็ควรออกกำลังกายละลายไขมันเสียจะได้ไม่ต้องกังวลกับเรื่องอ้วน ไม่ต้องอดอาหารจนผอมโกรก ตาโหล ซึ่งมันไม่สวยและไม่แข็งแรงด้วย

         ขึ้นชื่อเรื่องว่าขนมไทยแต่ไพล่ไปเขียนเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกายก็เพราะอยากให้ทุกคนสุขภาพดี จะได้มีอายุยืนยาว มีเงินไว้ใช้จ่ายกิน เที่ยว ไม่ต้องเอาเงินไปหาหมอ เหมือนที่คนจีนเขาบอกว่าคนส่วนใหญ่ทำงานเก็บเงินมาหลายสิบปีเพื่อเอาเงินมารักษาตัวเอง ในช่วงสี่ห้าปีสุดท้ายของชีวิต พวกเราคงไม่อยากเป็นอย่างนั้นกันนะครับ ถ้าไม่อยากเป็นอย่างว่าก็ต้องรักษาสุขภาพกัน และวิธีที่ดีที่สุดคือออกกำลังกายครับ มาชวนกันออกกำลังกายกันตั้งแต่วันนี้เพื่อชีวิตที่ดีตลอดไป จะได้มีอายุยืนร้อยปีทุกคนครับ

         เรื่องการกินอาหาร ขนมไทยผมว่าแม้จะหวานมากแต่มันก็เป็นปรกติของขนม ไม่ได้มากไปกว่าขนมอื่นๆหรอก เรากินกันเถอะครับดีกว่าไปคลั่งไคล้ขนมต่างชาติ ราคาแพงๆ ซึ่งมันไม่ได้หวานน้อยกว่าขนมไทยเลย แต่กินขนมหวานแล้วต้องเผาผลาญพลังงานที่เกิดจากการกินของเราด้วยการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายเราสมดุล มีอายุยืนถึงร้อยปี ราคาขนมไทยก็ไม่แพงกินให้มันพอดี กินให้มันหลากหลาย อย่ากินซ้ำๆหรือจำเจมาก เพราะมันจะเบื่อครับ ว่าแล้วขอไปกินข้าวเหนียวมะม่วงก่อนนะครับ ซื้อข้าวเหนียวมาจากตลาดมีมะม่วงสุกคาต้นที่สวน มันเข้ากั๊นเข้ากัน

                                                                 สมชาย  เจริญอำนวยสุข

                                                                         26 ก.พ.2562