depa เปิดตัว “3 สุดยอด STAR TECH” กระตุ้นคนไทยสนใจเทคโนโลยีดิจิทัล

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ร่วมกับ บริษัท สแพลช อินเตอร์แอ็คทีฟ จำกัด เปิดตัว 12 ผู้นำความคิดด้านเทคโนโลยี และมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่ 3 สุดยอด STAR TECH ของเมืองไทย ในโครงการสร้างความตระหนักรู้สู่การเป็นผู้นำทางความคิดทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ภายใต้แนวคิด “STAR TECH, Constellation of Stars” (สตาร์เทค, คอนสเตลเลชั่น ออฟ สตาร์) โครงการดีๆ ที่จะช่วยกระตุ้นให้คนไทยสนใจเทคโนโลยีดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า depa ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความมั่นคงของประเทศอย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เป็นเวทีเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่แสดงออกทางความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสื่อสาร แบ่งปันความรู้และประสบการณ์สื่อสารไปยังสาธารณชนอย่างเป็นมืออาชีพ กระตุ้นให้นักธุรกิจ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และภาคประชาชน เกิดความสนใจในการพัฒนาตนเอง พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงของโลกเทคโนโลยีดิจิทัล นำมาปรับใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตสินค้าและบริการ รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน



โดยการแข่งขันในครั้งนี้เราได้เฟ้นหาผู้นำความคิดด้านเทคโนโลยี หรือ สตาร์เทค ด้วยการค้นหาบุคคลผู้ที่มีความสามารถในการเป็นผู้นำที่มีความสร้างสรรค์ และสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างโดดเด่น โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่กลุ่มที่ 1 Digital Community Leader ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก และขนาดกลาง ที่ประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจที่ดำเนินการ หรือคนที่มีผลงานเทคโนโลยีที่สามารถนำมาช่วยพัฒนา ส่งเสริมสินค้า และบริการที่เกี่ยวกับ OTOP ได้


กลุ่มที่ 2 Digital Business Start Up ผู้ที่มีผลงาน หรือโครงการด้านเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ เช่น ด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ดนตรี การท่องเที่ยว การศึกษา กีฬา สาธารณสุข การสื่อสาร สิ่งแวดล้อม ฯลฯ
กลุ่มที่ 3 Digital Business Transformation ผู้ประกอบการ ผู้บริหารธุรกิจ หรืออุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่เห็นความสำคัญในการใช้เทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาธุรกิจให้เกิดความยั่งยืน เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โครงการ STAR TECH เริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายน พ.ศ. 2561 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ที่สนใจจากทั่วประเทศ โดยมีคณะกรรมการร่วมกันพิจารณาคุณสมบัติและผลงานของผู้สมัคร คัดสรรผู้ที่มีความโดดเด่นทั้งบุคลิกภาพและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นสตาร์เทครวม 12 คน เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาความสามารถและเตรียมความพร้อมในค่ายฝึกอบรม โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วประเทศร่วมลงคะแนน เพื่อค้นหาสุดยอดสตาร์เทคของประเทศไทย ผ่านช่องทาง www.TKNonline.com / FB TKNonline

สุดยอด STAR TECH 3 คนแรกของเมือง ได้แก่กลุ่มที่ 1 Digital Community Leader คุณพงษ์พัฒน์ แก้วพะเนาว์ เจ้าของธุรกิจ Kawpanao Organic Farm ผู้มีความตั้งใจนำชุมชนเกษตรกรก้าวเข้าสู่การเกษตรยุคดิจิทัล มุ่งแก้ไขพื้นที่ทำกิน พัฒนาดินที่แห้งแล้ง ให้เป็นพื้นที่เพาะปลูกแก่ชุมชนให้ได้

กลุ่มที่ 2 Digital Business Start Up คุณพงศธร ธนบดีภัทร เจ้าของธุรกิจและหนึ่งในทีมผู้สร้าง Refinn เว็บไซต์บริการ Refinance ปรับโครงสร้างหนี้สิน ลดดอกเบี้ย จนทุกวันนี้มีลูกค้ากว่า 70,000 ราย ช่วยคนไทยให้มีเงินเข้ากระเป๋ามากกว่า 1,000 ล้านบาท

กลุ่มที่ 3 Digital Business Transformation ดร.อสมา กุลวานิชไชยนันท์ นักวิชาการ Data Scientist แห่งบริษัท Coraline Co.,Ltd. ผู้เชี่ยวชาญและให้บริการด้าน Big Data เพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลให้ได้มากที่สุดกับการนำข้อมูลไปต่อยอดในรูปแบบธุรกิจต่างๆ ความตั้งใจในการเข้าร่วมโครงการ Star Tech ของ ดร.อสมา ต้องการกระจายความรู้และประสบการณ์ของตัวเอง จัด Workshop ให้กับสถานศึกษารู้ถึงสถานการณ์การทำงานจริง รวมถึงภาครัฐบาลและเอกชน

นายจอห์น รัตนเวโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สแพลช อินเตอร์แอ็คทีฟ จำกัด กล่าวว่า “ทั้ง 3 คนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น สุดยอด “STAR TECH 2018” นั้น จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ที่มีอุดมการณ์เดียวกันในการต่อยอดความคิด “ผสานการเรียนรู้ สู่อนาคตอย่างยั่งยืน” และผลักดันให้เกิดการใช้ดิจิทัลในการพัฒนาธุรกิจเพื่อนำพาประเทศไทยให้เติบโตสู่อนาคตที่มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนร่วมกัน”