จังหวะแผ่นดิน ณ เมืองเพชร “Rhythm of the Earth Phetchaburi”การเเสดงเต็มรูปเเบบของศิลปินเเนว World Musiq











วันที่ 29 มีนาคม 2562 เวลา 14.30 น.  สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบุรี และเทศบาลเมืองชะอำ ร่วมกับ บริษัท ลาเวลล์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด แถลงข่าวการจัดงาน “จังหวะแผ่นดิน ณ เมืองเพชรฯ Rhythm of the Earth Phetchaburi” การแสดงดนตรีโลก ดนตรีไทย วัฒนธรรมเพชร อาหาร ช่างและสีสันเพชรบุรี โดยเตรียมรวบรวมสุดยอด หัตถกรรม ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ชาติพันธ์ การเเสดงเต็มรูปเเบบของศิลปินเเนว World Musiq จาก 4 ทวีป โดยมี นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานจัดงาน และนาย ไพศาล พงศ์ศิริไพศาล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบุรี นายโทมัส เจมส์ ลาเวลล์ หรือทอดด์ ทองดี ร่วมการแถลงข่าว ณ ห้องโถง ภายในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา



นาย ไพศาล พงศ์ศิริไพศาล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยถึงที่มาของการจัดงานครั้งนี้ว่า เราใช้แนวคิดการท่องเที่ยวลดความเหลื่อมล้ำ โดยจัดการท่องเที่ยวจากทะเลสู่ขุนเขา เป็นการกระจายรายได้ด้านการท่องเที่ยวจากฝั่งทะเลถึงขุนเขาตะนาวศรี ในการเตรียมงานครั้งนี้ เพชรบุรีมีวิสัยทัศน์ในการเป็นเมืองต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ศาสตร์พระราชา เมืองน่ากินน่าเที่ยวและเพชรบุรีเป็นเมืองช่าง เราจะเอาพวกนี้มาโดยนำศาสตร์ ศิลป์ ดนตรีมาร้อยเรียงกัน เรามี culture create cerebrate ออกมาเป็นงานในครั้งนี้



การจัดงานครั้งนี้แตกต่างจากงานอื่นทั่วไป ปกติการจัดงานจะเห็นว่ามีแต่การจัดงานด้านดนตรี แต่การจัดงานช่วงสองวันนี้ คือ 7-8 เมษายน ศกนี้จะมีทั้งการจัดงานสัมมนา งานเชิงช่าง การสาธิตจากช่างต่าง ๆ การแสดงของศิลปินในระดับพื้นที่ มีการแสดงจากภูผาสู่มหานที กะเหรี่ยงไททรงดำ การแสดงพื้นบ้านของพื้นที่จนมาพบกับศิลปินระดับประเทศ และสู่ภูมิภาคและเชื่อมโยงสู่ทั่วโลก

โดยถือเป็นครั้งแรกสำหรับการจัดงานในแนวคิดนี้ และต่อไปพยายามที่จะสร้างความยั่งยืนในการที่จะยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัด ให้เป็นระดับประเทศให้ได้ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ดึงลูกหลานที่ออกไปทำงานต่างถิ่น ให้กลับบ้านมาช่วยกันสร้างบ้านเราให้น่าอยู่”

ทอดด์ ทองดี’ ในฐานะผู้จัดงาน กล่าวว่า งานเทศกาลจังหวะของแผ่นดิน เกิดจากการนำศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านท้องถิ่นนั้นมาขยายให้เป็นสากล ที่ริเริ่มการจัดงานตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย เป็นเวลาร่วม 25 ปี ซึ่งปีนี้ที่เลือกจังหวัดเพชรบุรีเพราะเป็นจังหวัดที่ศักยภาพเพรียบพร้อมทั้งเรื่องธรรมชาติ อาหารการกิน สถานที่ ผู้คนและความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในพื้นที่



งานนี้ได้รับความร่วมมือระหว่าง จังหวัดเพชรบุรี สำนักงานการท่องเที่ยวเเละกีฬาจังหวัดเพชรบุรีเเละเทศบาลเมืองชะอำ ที่ต้องการเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของพื้นที่ นอกจากจะนำวัฒนธรรมอันดีงามของ จ.เพชรบุรี และของดีจาก 4 ภาคมาโชว์แล้ว ยังได้เปิดพื้นที่ให้กับผู้พิการมาแสดงความสามารถในงานนี้ด้วย 

งานนี้ถือเป็นเวทีสำหรับศิลปินพื้นบ้าน  คนพิการ และศิลปินจากนานาชาติ และนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมาร่วมงานได้ร่วมซึมซับวัฒนธรรม เรียนรู้ความแตกต่าง เข้าใจซึ่งกันและกันโดยใช้ดนตรีเป็นสื่อกลาง

“ทอดด์” กล่าวต่อว่า “เรามาอย่างไร้พรมแดน จากแก่นคือศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดเพชรบุรีที่มีมากมาย เช่น กะเหรี่ยงไทยทรงดำ มีเรื่องราวที่น่าศึกษา ทีมงานได้ลงไปเจียรนัยการแสดงพื้นบ้าน และนำมาเพื่อสร้างสรรงาน และการแสดงของมหาวิทยาลัยศิลปากร

ศิลปินเพชรบุรี ศิลปินจากภาคเหนือ ปกากะญอ เก่ง ธชยจากภาคใต้ ส่วนภาคอีสาน เป็น แซ็ค ชุมแพ คณะแก้วศรีเพชร และที่พิเศษคือ ศิลปินจากสี่ทวีปของโลก เข้ามาพบกันที่เพชรบุรี ศิลปินจากหลากหลายประเทศมาร่วมกันในครั้งนี้ ศิลปินจากอเมริกา จากทวีปยุโรปและตะวันออกกลาง ที่ชิงแกรมมี่อวอร์ด

ช่างสิบหมู่ ถือเป็นช่างสุดยอดของเมืองเพชร งานจังหวะแผ่นดิน สร้างสรรค์มาทั้งหมด 25 ปี โดย ผมชาวอเมริกันซึ่งเห็นคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะศิลปินตาบอด ศิลปินผู้สูงอายุ เราคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะเชื่อมโยง จึงได้สร้างสรรค์งานมาหลายที่ จนมาถึงครั้งนี้ที่จังหวัดเพชรบุรี



นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมที่ควรจะส่งเสริมและสนับสนุนต่อไป ขอบคุณที่ไม่ทำให้เมืองเพชรที่เดียว แต่เป็นการไปเสาะแสวงหาวัฒนธรรมประเพณีต่าง ๆ ทั่วประเทศมานำเสนอ ตลอดจนการจัดงานในครั้งนี้ตอบโจทย์ในเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ โดยนำ เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ หนุ่มสาว ทุกคนเข้ามาร่วมกิจกรรมด้วยกัน”





กิจกรรมภายในงานอาทิ การแสดง “ 4 ทวีปแห่งโลก ณ เพชรฯ” - ทวีปเอเชีย “India 2 Phet” - ทวีปอเมริกา “R&B Me” - ทวีปยุโรป/ตะวันออกกลาง “Tania Vinokur” - ทวีปแอฟริกา “Disciple”

พร้อมชมคอนเสิร์ต World Musiq โดย ศิลปิน Corry Denguemmo  ชาว Camaroon ศิลปิน  เก่ง ธชย และชุด “โลกของไท”

การแสดงรำวงย้อนยุค “คณะเพชรสุดา เมืองเพชรฯ” กิจกรรมสัมมนา “สกุลช่างเมืองเพชรฯ” โดย ช่างเมืองเพชรฯ การแสดงคอนเสิร์ต จังหวะแผ่นดิน – เพชรบุรีโลก โดย ทอดด์ ทองดี และ ทีมงาน คอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ โดย ศิลปิน แซ็ค ชุมแพ  “ข่อยฮักเมืองเพชรฯ” การแสดงรำวงย้อนยุค “คณะแก้วศรีเพชร” การแสดง  จังหวะแผ่นดินเพชรบุรี Jam อย่างไร้พรมแดน และยังมีกิจกรรมการแสดงอีกมากมาย ที่จะนำมาสร้างความบันเทิงให้กับทุกท่านได้ชมกันอย่างเต็มอิ่ม

 งาน ‘จังหวะแผ่นดิน ณ เมืองเพชรฯ Rhythm of the Earth Phetchaburi’  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 เมษายน ศกนี้ ณ บริเวณจุดชมวิวหาดชะอำ จังหวัดเพชรบุรี สามารถเข้างานฟรี !!! สามารถเข้าชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Roephet รู้เรื่อง