สค. ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือพลเมืองดีเคราะห์ร้าย

   

   

จากกรณีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้ายอันเนื่องมาจากการเข้าไปช่วยเหลือเด็กผู้หญิงที่ถูกลวนลาม บริเวณถนนข้าวโพด อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา (14/04/60) จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 ราย นั้น

ในวันที่ 20 เม.ย. 60 นายชาลี สมมาตร ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้มอบหมายให้ นายอิศรา คันธรักษ์ นักพัฒนาสังคม และนายชูชาติ เจริญลาภ นักสังคมสงเคราะห์ ลงพื้นที่ ต.สะเดาะพง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อเยี่ยมบ้านพร้อมช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ

ในเบื้องต้นพบว่าทั้ง 5 ครอบครัวเป็นครอบครัวที่ยากจน รายได้ไม่เพียงพอกับการยังชีพ อีกทั้ง 2 ครอบครัวยังต้องสูญเสียกำลังสำคัญในการหารายได้ให้ครอบครัว ทางศูนย์ฯ จึงได้ช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัวทั้ง 5 ครอบครัว ไว้ใช้จ่ายเฉพาะหน้าในยามวิกฤต ทั้งนี้ ทางศูนย์ฯ ได้ประสานและดำเนินภารกิจที่กล่าวมาข้างต้นกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. และหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ในลักษณะของสหวิชาชีพ ได้แก่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์, บ้านพักเด็กและครอบครัวเพชรบูรณ์, สภ.เขาค้อ, สสอ.เขาค้อ, อบต.เขาค้อ และชุมชน โดย กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่

ซึ่งนอกจากจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว ทางศูนย์ฯได้ประสานให้ทางท้องถิ่น และส่วนราชการใน อ.เขาค้อ และใน จ.เพชรบูรณ์ ได้ดูแลสวัสดิการ ด้านอาชีพและรายได้ ตลอดจนการติดตามและดูแลสวัสดิภาพของครอบครัวในระยะยาว ให้กับทางครอบครัวผู้เสียหายสามารถดำรงชีพได้อย่างปกติสุข โดยศูนย์ฯ จะให้การสนันสนุนช่วยเหลือตามภารกิจของศูนย์ฯ ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับในด้านของกระบวนการยุติธรรมสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองเพชรบูรณ์จะเป็นผู้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป