โนโวเทล สุวรรณภูมิ จัดเมนูพิเศษ“เทศกาลไก่ฟ้า (Pheasant Festival)” จากวัตถุดิบชั้นเลิศโครงการหลวง

ห้องอาหารจีนโกลเด้น วิลเลจ โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต เปิดเมนูพิเศษสำหรับผู้หลงใหลในรสชาติที่แปลกใหม่ มาลิ้มลองจานเด็ดที่รังสรรค์สุดพิเศษ ใน “เทศกาลไก่ฟ้า (Pheasant Festival)” หนึ่งในสุดยอดวัตถุดิบอันเลอค่าจากโครงการหลวง โดยใช้สายพันธุ์ไก่ฟ้าจากทางการประเทศฝรั่งเศส

เชฟเนตเซอร์ เจาะจง ผู้พลิกตำนานเมนูสุดพิเศษ เล่าให้ฟังว่า ด้วยเอกลักษณ์ของเนื้อไก่ฟ้า ที่มีความแน่น นุ่มไม่เหนียวจนเกินไป อีกทั้งยังมีไขมันน้อย เหมาะสำหรับผู้รักสุขภาพ เป็นแรงบันดาลใจในการรังสรรค์เมนูพิเศษในแบบฉบับของอาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง



ไก่ฟ้าที่นำมาเสริฟเป็นอาหารนี้ มีที่มาจากมูลนิธิโครงการหลวง ดำเนินงานวิจัยพันธุ์พืชและสัตว์ที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมแก่เกษตรกร โดยมีสถานีวิจัย 4 แห่ง และศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 38 แห่ง ในจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทย ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พะเยา และลำพูน ครอบคลุมพื้นที่ 1,068 ล้านไร่ โดยการควบคุมการใช้สารเคมีอย่างปลอดภัยภายใต้ระบบการจัดการตามมาตรฐานสากล

ซึ่งหนึ่งในวัตถุดิบจากโครงการที่เราได้คัดสรรและนำมาใช้ประกอบอาหารนั่นก็คือ "ไก่ฟ้า" จากโครงการซึ่งจะมีเฉพาะฤดูกาลเดือน ก.ย. - มี.ค. และได้คัดสรรเมนูตามรายการที่ทุกท่านต้องชื่นชอบ





ไก่ฟ้าคอแหวน เป็นหนึ่งในสองชนิดของไก่ฟ้าที่เรียกกันว่า true pheasant หรือ common pheasant ซึ่งเป็นไก่ฟ้าที่เพาะเลี้ยงไว้ เพื่อนำไปปล่อยให้คนล่าเป็นเกมกีฬา และนำมาปรุงเป็นอาหาร (สมาคมอนุรักษ์ไก่ฟ้าโลก หรือ World Pheasant Association : W.P.A. ได้กำหนดให้ไก่ฟ้าในสกุล Phasianus ได้แก่ ไก่ฟ้าคอแหวน และไก่ฟ้าสายพันธุ์อื่นๆ อีก 34 ชนิด เป็นไก่ฟ้าที่สามารถเพาะเลี้ยงไว้เพื่อการกีฬา และสามารถนำมารับประทานได้)

 

ไก่ฟ้าคอแหวนที่แพร่หลายที่สุดคือ Chinese ring-neck pheasant (Phasianus colchicus, torquatus) มีถิ่นกำเนิดทางฝั่งตะวันออกของจีน อาศัยอยู่ในพื้นที่ระดับต่ำถึงระดับสูงปานกลาง ทำรังตามพงหญ้าหรือใต้ต้นไม้ เนื่องจากสามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย ไก่ฟ้าฟ้าคอแหวนนี้ มีข้อเสียตรงตื่นตกใจง่าย ทำให้บินชนกรงจนหัวแตกหรือเกิดบาดเจ็บได้ง่าย

ดังนั้นผู้เลี้ยงต้องมีความระมัดระวังในการเลี้ยงอย่างมาก เป็นที่ทราบกันดีว่า มูลนิธิโครงการหลวงนั้น มีหน้าที่รับผิดชอบ ด้านการส่งเสริม และพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขา ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การหาสัตว์ชนิดใหม่ๆ ซึ่งมีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ มีราคาสูง และชาวไทยภูเขา สามารถนำไปเลี้ยงเป็นอาชีพ เพื่อเป็นรายได้เสริมของครอบครัวนั้น ก็อาจจะช่วยในการพัฒนาความเป็นอยู่ของพวกเขาได้อีกทางหนึ่ง

 ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการศึกษาวิจัยการเลี้ยงไก่ฟ้าในพื้นที่โครงการหลวงเกิดขึ้นตามมานั่นเอง โดยมูลนิธิโครงการหลวง ได้เริ่มมีการศึกษาวิจัยการเลี้ยงไก่ฟ้า ครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 และต่อมาได้รับมอบไข่ไก่ฟ้าจาก Mr. Jean-Michel Beurdeley ประเทศฝรั่งเศสเพิ่มมาอีก 482 ฟอง โดยในช่วง 1-2 ปีแรก ได้ทำการวิจัยเพื่อศึกษาอัตราการฟัก และสมรรถภาพการผลิต รวมทั้งการปรับตัวของไก่ฟ้า ในสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย และหลังจากนั้นเป็นการเลี้ยงเพื่อจำหน่าย โดยมีแหล่งผลิตอยู่ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างข่าง และปางดะ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนแปะ ขุนวาง และแม่หลอด

“ไก่ฟ้าที่โครงการหลวงผลิตออกจำหน่ายนี้ มีจุดเด่นคือเนื้อที่แน่นและนุ่ม อีกทั้งยังเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกรบนดอย นอกเหลือจากการปลูกพืชได้อีกด้วย”

เชฟเนตเซอร์ เล่าถึงเมนูสุดพิเศษจากไก่ฟ้า ว่า เมนูพิเศษนี้ก็จะมี ตั้งแต่ สลัดไก่ฟ้าแมงกะพรุนซอสเซี่ยงไฮ้ , ซุปไก่ฟ้ากระเพาะปลาสดเห็ดชิเมจิน้ำแดง, ไก่ฟ้ากระเทียมน้ำแดง และไก่ฟ้าผัดขิงต้นหอมญี่ปุ่นราดอีหมี่”

ราคาเริ่มต้นที่ 350 บาทต่อจาน และเซ็ตเมนูในราคา 1,300 บาท ลิ้มรสจานพิเศษจากไก่ฟ้า ในระหว่างวันที่ 5 - 18 สิงหาคม 2562 นี้ ในมื้อกลางวัน 11.30 -14.30 และมื้อค่ำ 18.00 – 22.30 น. ณ ห้องอาหารจีนโกลเด้น วิลเลจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ที่ 02-131-1111 หรืออีเมล์ goldenvillage@novotelairpportbkk.com



   A’LA CARTE DISHES

                1. Shanghai “Pheasant” with Jelly fish Salad

               - สลัดไก่ฟ้าแมงกะพรุนซอสเซี่ยงไฮ้ 450 บาท



                2. Braised Pheasant with Fresh fish maw shimeji mushroom

                - ซุปไก่ฟ้ากระเพาะปลาสดเห็ดชิเมจิน้ำแดง  350  บาท









               3. Sautéed Pheasant with French Bean in mild Chili Sauce

              - ไก่ฟ้าผัดถั่วแขกโครงการซอสพริกเสฉวน 350 บาท

              4. Braised Pheasant with Garlic in Brown Sauce

              - ไก่ฟ้ากระเทียมน้ำแดง 380 บาท

              5. Poached Sliced Pheasant with Enoki mushroom

              - ไก่ฟ้าแป๊ะซะเห็ดอิโนกิ  350 บาท

              6. Pheasant with Ginger and Japanese Spring Onions on Noodles

              - ไก่ฟ้าผัดขิงต้นหอมญี่ปุ่นราดอีหมี่ 350 บาท

              7. Fillet of Pheasant Steamed with Salted Lime and Soy sauce

              - ไก่ฟ้านึ่งมะนาวดองซีอิ๋ว 350 บาท

             8. Stir-Fried Rice Noodles with Pheasant Fillet and Termite King Mushroom

             - ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าไก่ฟ้าเห็ดโคนหลวง 350 บาท






               Set Menu 1,300 Net.

            

             1. Shanghai “Pheasant” with Jelly Fish Salad

             - สลัดไก่ฟ้าและแมงกะพรุนซอสเซี่ยงไฮ้

            2. Double-Boiled Dang Gui soup with Chinese dates, Pheasant and baby abalone

            - ซุปใสไก่ฟ้าตุ๋นโสมตังกุยกับเป๋าฮื้อ

             3. Stir-fried sea prawn fresh fish maw and monkey head mushroom with homemade XO

             - เห็ดปุยฝ้ายกระเพราะปลาสดผัดกุ้งซอส X.O

            4. Steamed grouper fillet with Chinese pickle “Mui-choy” in soya sauce

            - ปลาเก๋านึ่งซอสผักดอง ”หมุ่ยชอยจีน”

            5. Pheasant with Ginger and Japanese Spring Onions on Noodles

            - ไก่ฟ้าผัดขิงต้นหอมญี่ปุ่นราดอีหมี่

           6.Gingko nuts and white Fungus in Ginger sweet tea

            - แปะก๊วยเห็ดหูหนูขาวในชาขิงร้อน