Collectors’ Café ร้านเล็กๆ อบอุ่น…อบอวล…น่ารัก





 ภายในหมู่บ้านสหกรณ์การบินไทย เลขที่ 32/24 ซอยแจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 43 ที่ตั้งของร้าน Collectors' Café บ้านเดี่ยวสีขาวสะอาดตาซึ่งถูกปรุงแต่งให้เป็นร้านเล็กๆ ที่แต่เดิมเสริฟเพียงไอศกรีมโฮมเมด ปัจจุบันมีอาหารคาวเพิ่มขึ้นจากการรังสรรค์เมนูของเจ้าของร้านในแบบไปทีละก้าวไม่ต้องรีบร้อน

หากเข้ามาจากซอย แจ้งวัฒนะ 43 ปากซอยมีป้ายบริษัทโพลีพลัส แนะนำให้ดูจาก GPS เพื่อจะได้ไม่หลงทาง แต่จริงๆ ก็ตรง ๆ และมีเลี้ยวอีกแค่ครั้งเดียวเท่านั้น หากค่อยๆ ขับก็ไม่หลงแน่นอน ร้านตั้งอยู่ตรงข้าม สโมสร สปอตคลับ หาไม่ยาก แค่เห็นหน้าร้านโดดเด่นด้วยการเพ้นท์ฝาผนัง ต้อนรับนักชิมกันแล้ว

.... จอดรถเทียบหน้าบ้านเสร็จก็เดินเข้าสู่ภายใน แทบจะทุกมุมของ Collectors' Café ถูกจัดวางด้วยตุ๊กตาของสะสม ที่ทำให้คนที่ชื่นชอบของสะสมในรูปแบบนี้มาแล้ว...ต้องมาอีก เพราะไม่ใช่เพียงแค่ของสะสมที่นำมาโชว์เท่านั้น แต่บางชิ้นยังเปิดให้แบ่งปัน จำหน่ายในราคาไม่แพง นี่คือนอกเหนือจากอาหารนะคะ

อ่อ... แต่ที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้เลย เห็นจะเป็นพนักงานต้อนรับหน้ามู่ทู่ เจ้าน้องหมาพันธุ์เฟรนช์บลูด็อก ชื่อ Profit  สัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณพลอยเจ้าของร้าน นอกจากจะเป็นพนักงานที่ไม่ค่อยพูดแล้ว ยังเรียบร้อยมาก ...นั่งนิ๊งนิ่ง...


หลังจากเดินถ่ายรูปเล่นสักพัก เราก็ได้คุยกับคุณพลอย เจ้าของร้านที่มากด้วยอัธยาศัยไมตรี  





ธุรกิจกับไลฟ์บลานซ์

คุณพลอยเล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของการเข้ามาทำธุรกิจร้านอาหารที่ชื่อ Collectors' Café แห่งนี้ว่า ....จริง ๆ  พลอยทำงานออฟฟิศ แต่อยากทำธุรกิจของตัวเอง เลยมาหุ้นกับเพื่อน ตอนแรกไปเรียนทำไอศครีมเพราะอยากเปิดร้านที่ทำไอศครีมเองทั้งหมด เป็นโฮมเมด ซึ่งร้านเดิมก็เปิดแบบนั้น เพียงแต่เป็นการเช่าและตกแต่งสไตล์อังกฤษ แต่มาคิดว่าอยากทำร้านใกล้บ้าน ซึ่งเราอยู่ตรงนี้ ปกติพลอยทำงานในเมือง รู้สึกว่า ไลฟ์บลานส์ ชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานไม่เวิร์ค

อีกอย่าง ร้านเก่าตกแต่งหวาน สไตล์อังกฤษ ซึ่งไม่ใช่ตัวตนของเราขนาดนั้นเพราะดูแล้วเหมือนกับเป็นสไตล์ผู้หญิงมาก ๆ  พอย้ายมาทำร้านใหม่ที่นี่ จึงทำในสิ่งที่เป็นตัวเราจริง ๆ พลอยชอบของสะสม ก็นำของเหล่านี้มาตกแต่ง มาโชว์





....  จริง ๆ ของสะสมแต่ละชิ้นมีมูลค่า เหมือนกับแบบว่า บางตัวเราซื้อมาสองถึงสามพันในตอนแรก ผ่านมา 2-3 ปีมูลค่าเพิ่มขึ้น รวมทั้งของสะสมส่วนหนึ่งก็จำหน่ายด้วย พลอยอยากตกแต่งร้านให้เป็น lifestyle มากขึ้น จึงเป็นคอนเซ็ปต์ของร้านนี้



ที่มาของชื่อร้าน Collectors' Café

คุณพลอย เล่าถึงที่มาของชื่อร้าน ซึ่งก็ค่อนข้างจะตรงตัวว่า “ Collectors’ Café มาจากคำว่า คาเฟ่ของนักสะสม เพราะมาจากของตกแต่ง แต่ก็ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องเป็นแค่ของเล่น ที่นี่เคยมีมาจัด meeting สะสมภาพวาดก็มาที่ร้าน จริง ๆ แล้วไม่ได้ซีเรียส ว่ากลุ่มเป้าหมายต้องเป็นใคร เพราะที่ร้าน setting เป็นแบบบุคคลทั่วไปมาเดทได้ Family พาเด็กมาก็มีเยอะ เพราะที่ร้านมีของเล่นกล่องเซอร์ไพรส์ ที่เด็ก”ๆ ชอบ”







คาว หวาน เสริฟแบบ One Stop Service

เมนูกระเพราเนื้อเริ่มเสริฟ ส่งกลิ่นหอมเรียกน้ำย่อย .... คุณพลอย เล่าถึงอาหารบ้าง “....จากตอนแรกที่ขายกาแฟและของหวานอย่างเดียว โดยพยายามทำเองทุกอย่าง ตั้งแต่ไอศกรีม แป้งแพนเค้ก แป้งวัฟเฟิล แต่ตอนหลังลูกค้าเริ่มคอมเม้นท์ว่า ขับรถมาอยากจะจบที่เดียว คือ ให้ทานให้ครบเลยตั้งแต่ ของคาว ของหวาน กาแฟ แบบ One Stop Service



ทางร้านจึงเริ่มดูสูตรอาหาร พอดีมีเพื่อนที่ทำกระดูกหมูทำส่งร้านอาหารอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นกระเพราจะทำสดใหม่ทุกจาน สูตรจะคิดกันเอง ทำตั้งแต่น้ำซอสเองเลย

ตอนนี้กำลังเพิ่มเมนูขึ้น อาทิตย์ละหนึ่งเมนูแต่เวลาทำเมนูเพิ่มต้องทำหลายอย่าง จึงต้องค่อยๆ ทำ



หลากเมนู คาว หวาน แนะนำ 

คุณพลอย บอกถึงเมนูที่แนะนำว่า “..... ข้าวกะเพรา ไม่ใช่เสริฟแบบข้าวขาวทั่วไปแต่นำข้าวหอมมะลิมาผัดกับซอสและใบกะเพราทีเดียวไปเลย ส่วนเนื้อหมักด้วยซอสสูตรพิเศษแยกมามีน้ำพริกกากหมู มีข้าวโพดผัดเนย แต่ข้อจำกัดคือ ร้านพลอยครัวด้านหลังไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อครัวร้อน เป็นครัวขนมหวานจึงต้องปรับเปลี่ยนกันไป เช่นไข่ดาวกรอบที่ออกมาเป็นแบบอเมริกันเบรกฟาสต์ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรสชาติเผ็ดสามารถเลือกได้หลายระดับ

ข้าวกระเพรามีทั้งเนื้อหรือหมู หมูใช้เบทาโกรหมูอย่างดี ติดมันนิดๆ อร่อยนุ่มๆ มาถึงเมนูข้าวหมูย่างกิมจิ ข้าวซี่โครงหมูขลุกขลิก ข้าวหมูก้อนทอด...เมนูนี้เพิ่งเพิ่มเข้ามา







.... เราหันมองไปยังโต๊ะข้างเคียงเหลือบเห็นเครื่องดื่มหน้าตาดี ทำให้อดถามไม่ได้ คุณพลอยบอกว่า เครื่องดื่มมีหลายเมนู อย่าง 7 Heaven ที่ร้านคิดสูตรเองเป็นโกโก้ มิ้นต์ หรือถ้าไม่ชอบทานเป็นนมก็มี summer paradise จะมีชาหอมกลิ่นพีซ สตรอเบอรี่ และใส่มะนาวนิดหนึ่งทำให้สดชื่น

...ด้านของหวาน แป้งแพนเค้ก วาฟเฟิล ไอศกรีม ก็ทำเอง ไอศกรีมชานมไข่มุกเพิ่งเพิ่มขึ้นมาใหม่ เป็นไอศกรีมรสชานม วาฟเฟิลขายดีจะเป็นสตรอเบอร์รี่ กล้วย

แพนเค้กเป็นวานิลลาชีส แพนเค้กไอศกรีมเดี่ยวมีหลายรส สลับทำกัน แต่ยืนพื้นจะมีวานิลลา ช็อคโกแลต ฮอกไกโดมิลด์ คนที่ไม่ชอบนมก็จะเป็น Blue Sky Lemon รสชาดออกเปรี้ยวเป็นเหมือนน้ำบลูโซดาแต่ทำเป็นไอศครีมแทน ตอนนี้ยอดขายก็ดีขึ้น โดยเฉพาะเมนูข้าว ซึ่งมีเดลิเวอรี่ช่วยได้”



และในช่วงปลายปี Collectors’ Café มีแพลนจะเพิ่มพื้นที่สวนสวยด้านข้างร้าน ดีไซน์ให้เป็น Green House  ซึ่งเหมาะสำหรับการเข้ามาจมจ่อมในแบบชิล ๆ  

เอาเป็นว่า... แวะมาเองกันเลยดีกว่า มาชิม มาลิ้มรส มาสัมผัสกับอาหารคาวหวานแสนอร่อย กับร้านน่ารักๆ ที่อบอวลไปด้วยกลิ่นไอของความรักของสะสม .... ความรักจากเจ้าของร้าน ...  บางทีอาจเป็นแรงบันดาลใจสำหรับใครอีกหลายคนก็เป็นได้ ที่นี่... Collectors’ Café  


ร้านเปิดเวลา 10.00-19.00 ปิดวันพุธ หรือดูได้ที่ FACEBOOK : @collectorscafeth

Collectors' Cafe - 32/24 ซอย หมู่บ้านสหกรณ์การบินไทย, กรุงเทพมหานคร 11120