พาณิชย์ดึง 9 ร้านอาหารดังร่วมโปรโมทไรซ์เบอรี่ในแคนาดา

นางมาลี  โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา กรมได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ จัดกิจกรรมส่งเสริมข้าวไรซ์เบอรี่ไทยในประเทศแคนาดา “Thailand Riceberry Rice Tasting Week” โดยในวันแรกของการจัดกิจกรรมได้เชิญผู้ประกอบการที่อยู่ในวงการอาหาร รวมทั้งสื่อมวลชนแคนาดาเข้าร่วมงานและชิมอาหารไทยหลากหลายเมนูที่ดัดแปลงจากข้าวไรซ์เบอรี่ ได้ผลตอบรับดีเกินคาด




“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ ร่วมกับผู้นำเข้าข้าวไทยและร้านอาหารไทยในแคนาดาที่ได้รับเครื่องหมาย Thai Select จำนวน 9 ร้าน จัดกิจกรรม “Thailand Riceberry Rice Tasting Week” ขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 21 พฤษภาคม 2560 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวร้านอาหารไทยทั้ง 9 ร้านจะนำเสนอให้ลูกค้าที่มารับประทานอาหารได้ทดลองชิมข้าวไรซ์เบอรี่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว


นอกจากนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมดังกล่าวให้เป็นที่รับทราบอย่างกว้างขวาง ในวันแรกของการจัดกิจกรรม สำนักงานฯ ได้จัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชิมอาหารไทยหลากหลายเมนูที่ดัดแปลงจากข้าวไรซ์เบอรี่ ณ ร้านอาหารศาลาไทย (Sala Thai) โดยเชิญผู้ที่อยู่ในวงการอาหาร และสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ทั้งสื่อหนังสือพิมพ์ สื่อวิทยุ และสื่อออนไลน์ อาทิ กลุ่มฟู้ดส์บล็อกเกอร์ ยูทูบเบอร์ และอินสตาแกรมเมอร์ รวมกว่า 30 ราย เข้าร่วมงาน


เมนูที่นำเสนอล้วนเป็นเมนูแปลกใหม่และน่าสนใจทำจากข้าวไรซ์เบอรี่ อาทิ ขนมเบื้องญวนที่ทำจากข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวไรซ์เบอรี่คลุกกะปิเสิร์ฟในรูปแบบซูชิ ปีกไก่ยัดไส้ข้าวไรซ์เบอรี่ รวมถึงของหวาน ได้แก่ ไอศครีม และขนมครกจากข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นต้น สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงานและสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก


กิจกรรม“Thailand Riceberry Rice Tasting Week” นี้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวสีไทยในแคนาดาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและร้านอาหารไทย ซึ่งได้มีการจัดทำและเผยแพร่คลิปวิดีโอ “5 Colors of Thai Rice” ทางยูทูป เฟสบุ๊ก และเว็บไซต์ Hot Thai Kitchen โดยเชฟไพลิน ซึ่งเป็นเชฟชาวไทยที่มีชื่อเสียงในแคนาดาและมีผู้ติดตามชมรายการเป็นจำนวนมาก


อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า “ตลาดแคนาดาเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าอาหารจากประเทศไทย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อ และมีประชากรเชื้อสายเอเชียอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีสินค้าอาหารจากเอเชียเข้ามาจำหน่ายอย่างแพร่หลาย อีกทั้งชาวคอเคเชียนในแคนาดาต่างพร้อมที่จะทดลองและเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม ข้าวเป็นสินค้าที่มีจำหน่ายทั่วไป และมีการนำเข้าจากหลายประเทศ ผู้บริโภคทั่วไปยากที่จะจำแนกคุณภาพและชนิดของข้าวได้อย่างชัดเจน ทำให้ข้าวเป็นสินค้าที่มีการแข่งขันด้านราคาสูง เพราะฉะนั้นผู้ผลิตผู้ส่งออกข้าวไทยควรสร้างความแตกต่างและจุดขาย ตลอดจนพยายามนำเสนอสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม อาทิ ข้าวไรซ์เบอรี่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจและภาพลักษณ์ที่ดีของข้าวไทยต่อผู้บริโภคโดยรวมได้”


ในปี 2559 ไทยส่งออกข้าวไปแคนาดามูลค่า 71.70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และช่วง 3 เดือนแรกของปี 2560 (มกราคม – มีนาคม) ไทยส่งออกข้าวไปยังแคนาดามูลค่า 13.07 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยส่งออกข้าวหอมมะลิมากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาได้แก่ ข้าวเหนียว ข้าวขาว ข้าวกล้อง ปลายข้าว และข้าวนึ่ง ตามลำดับ