PS . Decor ภายใต้คอนเซ็ปต์ Your home is my home

พิจิตร์เกติ์ ศรีชมภู ผู้จัดการ PS . Decor 

Your home is my home



ภายในงาน บ้านและสวนแฟร์ 2019 งานแฟร์สำหรับคนรักบ้าน รักสวน ชอบการตกแต่งและมองหาไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ ซึ่งเริ่มขึ้นแล้ว ตั้งแต่วันที่ 18-27 ตุลาคม 2562 ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพคเมืองทองธานี สิบวันของการนำเสนอทั้งงานออกแบบ ตกแต่งและสินค้าที่น่าสนใจกว่า 3,000 บูธ

เมื่อวันนี้ ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ ไม่ใช่เพียงแค่ของใช้ แต่ถือเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบตกแต่งบ้านให้สวย ทันสมัย และมีดีไซน์ โดยเฉพาะกับการได้พบกับผู้บริหารหนุ่ม 1 ใน 3,000 บูธ ที่บริหารงานจากแนวคิด หัวใจของคนที่รักในการตกแต่งและการบริการอย่างแท้จริง คุณพิจิตร์เกติ์ ศรีชมภู ผู้จัดการ พีเอส.เดคคอร์

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ



คุณพิจิตร์เกติ์ ผู้บริหารบริษัท พีเอส.เดคคอร์ เล่าให้ฟังภายหลังจากการให้คำปรึกษาลูกค้าที่แวะเวียนเข้ามาภายในบูธจบลงว่า พีเอส.เดคคอร์ ณ ปัจจุบันเปิดทำงานในรูปแบบบริษัทมาห้าปีแล้ว เข้ามาตรงนี้เพราะความชอบในเรื่องสินค้าตกแต่งบ้านของเราเอง หรือการตกแต่งเราชอบที่จะอยู่ในมุมของการทำงานตรงนี้ อาจด้วยตอนสมัยทำงานประจำในบริษัทใหญ่บริษัทหนึ่งที่ทำเรื่องสินค้าเกี่ยวกับสิ่งก่อสร้าง วันหนึ่งมีแรงบันดาลใจว่าอยากให้บริการด้านการตกแต่งภายใน การตกแต่งสินค้า เพราะรู้สึกว่า..เมื่อเราทำบ้านสวยๆ เรายังมีความสุข ถ้าได้ดูแลลูกค้าในแบบที่เราอยากดูอยากเห็นเราจะมีความสุขมาก เลยเป็นคอนเซ็ปต์ของ พีเอส.เดคคอร์ว่า Your home is my home ดูแลบ้านท่านเสมือนบ้านของเรา

.....เพราะจุดเริ่มต้นตั้งแต่ที่ทำบ้านของตัวเองเมื่อ 7-8 ปีก่อน ครั้งแรกที่แต่งบ้านรู้สึกว่าเรามีความสุข Enjoy กับมัน ก็เลยค้นพบตัวเองว่า ถ้าเราได้แนะนำหรือแชร์ไอเดียในสิ่งที่พบเจอมาหรือการแต่งบ้านต่าง ๆ นานา สามารถสร้างเป็นอาชีพทำให้ได้พบเจอผู้คน และแชร์ไอเดียตรงนี้ได้ จึงเกิดเป็น พีเอส เดคคอร์

 

สินค้าหลักของบริษัท 

“....โดยสินค้าหลักๆ ช่วงแรกที่ทำมี  ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ จะมีแค่สองสินค้า เป็นสินค้าที่อยากทำบริษัทโดยขายของโดยไม่อยากสต็อคของ ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ เป็นสินค้าที่โรงงานซัพพอร์ตในแง่ของปิดจ๊อบ หนึ่งงาน เราสั่งของเขามาตัดเย็บตามจำนวน สมมติบ้านหลังนี้ใช้ผ้า ห้าสิบหลา เราก็สั่งห้าสิบหลา ตัดเย็บ จ๊อบบายจ๊อบ ไม่ต้องปวดหัวเรื่องสต็อคของ เพราะผ้าม่านมีคอลเลคชั่นหลากหลายและมีออกใหม่ตลอดเวลา

แต่สิ่งที่ผมชอบคือ ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ ไม่ซ้ำ เป็นอะไรที่มีคอลเลคชั่นใหม่ๆ มีความไม่จำเจ ถึงแม้รูปแบบผ้าม่านจะมีไม่กี่แบบ แต่เมื่อไปหาลูกค้าแต่ละหลัง สามารถหาความแตกต่างให้ลูกค้าได้ รังสรรค์ให้ออกมาแตกต่างจากร้านอื่นได้ การติดตั้ง ความสวยงาม รูปแบบ ใส่หรือไม่ใส่กล่อง





หัวใจหลักของงาน

ผู้บริหาร พีเอส.เดคคอร์ กล่าวต่อไปว่า “....หัวใจหลักที่ผมพยายามบอกเซลทุกคนเวลาที่ไปบ้านลูกค้า อย่าไปในนามของคนขายผ้าม่าน ต้องไปในนามของคนที่เป็นที่ปรึกษาให้เขา เรายินดีในการให้คำปรึกษา อย่างบางคนสอบถามเรื่องแอร์ ซึ่งไม่ใช่จ๊อบของเรา แต่เรายินดี เพราะวันนี้เรารู้สึกว่าเราเข้าไปอยู่ในหัวใจของเขาแล้ว เหมือนกับเป็นคนคู่คิด ในเรื่องผ้าม่าน วอลเปเปอร์เขาใช้บริการเราอยู่แล้ว แต่อยากให้เขาประทับใจกับเรามากกว่าเป็นร้านผ้าม่าน หรือวอลเปเปอร์เท่านั้น

อะไรที่ช่วยแนะนำได้ จากประสบการณ์ที่เคยเจอมาก็จะแนะนำ จะบอกน้องทุกคน อย่าไปเป็นเซลขายผ้าม่าน ให้ไปเป็นผู้ช่วยแนะนำ ในเพจผม จึงพยายามเปลี่ยนรูปแบบจากการโพสต์ธรรมดา มาเป็นไลฟ์สด น่าจะเป็นร้านผ้าม่านร้านแรกๆ ที่ไลฟ์สดเวลาออกไปทำงาน ไลฟ์สดผลงาน ผมจะไลฟ์สดบ้านลูกค้าที่เข้าไปทำงาน เพราะปัญหาที่เจอก็คือ ลูกค้าที่ติดต่อมา บางคนซื้อบ้านหลังแรก ถึงแม้จะซื้อบ้านหลังสองหรือสาม แต่ก็ยังไม่ได้มีความรู้เรื่องการตกแต่งบ้านอย่างลึกซึ้ง

....ผมเชื่อว่า ในความที่เราเป็นคนชำนาญด้านผ้าม่าน วอลเปเปอร์ มุ้งลวด สามารถให้ไอเดียตรงนี้ผ่านสื่อได้ ทุกครั้งที่ไลฟ์สดจะไม่ขายของจ๋า แต่จะให้ไอเดียซะมากกว่า ว่า วันนี้เราอยูตรงนี้ เราให้คำแนะนำ สีสัน โทนแบบไหน บ้านบิ้วอิน ข้อดีข้อเสียเป็นอย่างไร จะไม่ได้บอกแต่ข้อดี แต่จะบอกข้อเสียด้วย เพราะบ้านหลังอื่นไม่ได้จำเป็นต้องเหมือนบ้านหลังที่ไปตลอด

หลายคนมากที่ดูไลฟ์สด แคปหน้าจอมาให้ผมดูว่าอยากได้แบบนั้น ทำให้รู้สึกว่า เราประสบความสำเร็จในการที่ทำให้เขามีไอเดีย ถึงแม้จะไม่ทำกับเรา แต่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขามีความสุขได้ จากไอเดียของเราส่วนหนึ่ง

แม้กระทั่งบางคนไม่ได้ทำกับผม โทรมาบอกกับผมตรง ๆ ผมก็แฮปปี้ เพราะอย่างน้อย ผมก็ได้บอกกับเขา แนะนำกับเขา นี่คือความต่างของพีเอส เราอยากให้เราเป็นที่ปรึกษา ไม่ใช่ร้านผ้าม่านขายของ เราจะเป็นร้านผ้าม่านที่ให้บริการและให้คำแนะนำอย่างจริงใจ



ด้านการตลาด 

ผู้บริหารหนุ่ม กล่าวต่อว่า “...ยุคนี้เป็นการตลาดของโซเชี่ยล สื่อออนไลน์เร็วและแรง เพราะฉะนั้นการทำไลฟ์สด ถือเป็นอิมแพคโดยตรงอยู่แล้ว แต่ก็เป็นดาบสองคม ไม่ดีเราก็ต่อว่าได้ ติชมเรารับหมด แต่ข้อดีคือทำให้เราแอคทีฟ จะทำอะไรเราต้องนึกถึงสิ่งที่เราแสดงออกไป เพราะโซเชี่ยลเร็ว ถ้าดีเราดีเลย แต่ถ้าโดนตำหนิเราก็รับไว้ปรับปรุง

การตลาดของเราตอนนี้ โซเชี่ยลของเรา 70% อีก 30 % เป็นงานออฟไลน์ เนื่องจากเราเปิดมา 5 ปีแล้ว ก็จะมีงานออฟไลน์ด้วย จากลูกค้าที่เคยไปให้บริการไว้ อินทีเรียที่เห็นผลงานของเราเริ่มใช้งานกันประจำ อินทีเรียเวลาไปวางสเปคงานให้ลูกค้าคนไหน เขาก็จะเลือกใช้บริการของเรา เพราะผมมองว่า อินทีเรียกับผมทำงานคู่กัน เคมีมันไปด้วยกันได้ ทุกวันนี้ พีเอส ก็เหมือนอินทีเรียหนึ่งคน จริง ๆ ไม่ได้จบ แต่ทุกครั้งที่อินทีเรียไปหน้างานพร้อมผม ผมอธิบายให้หมด ซึ่งปกติอินทีเรียคอยอธิบายลูกค้าเอง แต่ผมไม่... ผมจะคอยช่วยเสริมให้ ซัพพอร์ตทุกคน ทั้งตัวอินทีเรียหรือลูกค้าของอินทีเรีย จึงได้ลูกค้าที่เป็นออฟไลน์แบบนี้มาเยอะด้วย

และออฟไลน์ที่กำลังเริ่มบุกเบิกตามอีเวนท์สำคัญๆ บ้านเรา อีเวนท์งานแฟร์ งานบ้านเยอะมาก แต่พีเอส. จะเน้นกลุ่มคนระดับกลาง บน ระดับคนที่สนใจ เพราะฉะนั้นผมมองว่าบ้านและสวนค่อนข้างตอบโจทย์ในกลุ่มคอน Gen ที่เป็น Gen ใหม่ๆ และกลุ่มคนที่มองหาสินค้าระดับกลางในการตกแต่งบ้าน เราวางโพสิชั่นไว้ตรงนั้น เราจึงเน้นที่เป็นงานลักษณะแบบนั้น

 “....นี่เป็นอีเวนท์แรก ที่เราเริ่มเข้ามา เมื่อเข้ามาแล้ว มีลูกค้าเข้ามา และหลายๆ คนที่มาจำผมได้จากการไลฟ์สด เขารู้ว่าพีเอส.จะมาออกบูธ ก็โอเค เพราะในเพจ ลูกค้าไม่มากก็น้อยดูไลฟ์สดทุกคน เดือนหนึ่งต้องมีสอง ถึง สามคลิปต้องมี หาบ้านปังๆ หน่อยไปไลฟ์สด ขออนุญาตเจ้าของบ้านเพื่อโชว์ผลงานกัน หลายคนที่โทรติดต่อมาก่อนงานจะเริ่มด้วย ว่า ขอเข้าไปในงานวันนี้ๆ อยู่หรือไม่”



ไม่ใช่เพียงแค่ตัวแทนขายผ้าม่าน

คุณพิจิตร์เกติ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ ....บอกก่อนว่า สิ่งที่ผมมักจะพูดกับลูกค้าเสมอ อย่างผ้าม่าน เมื่อก่อนอะไรก็ได้ ขอให้มากันแสง ผ้าผืนมาแปะที่หน้าต่างประตูก็กันแสงได้แล้ว คนมองไม่เห็นก็ถือว่าเป็นส่วนตัวคนมองไม่เห็นแล้ว แต่ยุคสมัยของการแต่งบ้าน เทรนด์เปลี่ยน การแต่งบ้านทุกอย่างต้องลงตัว

เพราะเดี๋ยวนี้บ้านจัดสรรก็พยายามดีไซน์ออกมาดีขึ้น ถ้าเราใช้ของที่ไม่โอเคบ้านสวยๆ ก็อาจจะไม่แมทช์ ไม่โอเคเพราะฉะนั้นผ้าม่านทุกวันนี้ผมจะบอกลูกค้าเสมอว่า ไม่ใช่อะไรก็ได้ที่มากันแสง ต้องสวย ลงตัว แมทช์กับบ้าน ลงตัวกับบ้านด้วย อย่าลืมว่า ลูกค้าซื้อบ้านหนึ่งครั้ง ไม่ได้อยู่ปีหรือสองปี อย่างน้อย 5-10 ปี ถ้าไม่ขายเลยก็เกินกว่านั้น

เพราะฉะนั้นการลงทุนเรื่องสินค้าที่เป็นโครงสร้างก็ดี ผ้าม่านก็ดี อาจจะดูไม่ใช่บัดเจทน้อย ๆ แต่ถามว่าไม่ใช่อายุการใช้งานแค่ปีเดียว แต่มากกว่าสิบปีขึ้น เพราะฉะนั้นอย่าไปเสียดายเงินบางส่วนที่บอกว่าเซฟได้แต่ได้ของที่ไม่ทนมา แล้วเราก็คอยมานั่งเปลี่ยนบ่อย ๆ ลงทุนทีเดียวใช้ผ้าเกรดคุณภาพ กันยูวีได้จริง ทุกอย่างให้ลงตัว ทุกวันนี้ผ้าม่านคืออุปกรณ์แต่งบ้านอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ผ้าตึงๆมาปิดหน้าต่าง รอนต้องโอเค ผ้าต้องโอเค กันยูวีได้ด้วย คือนอกจากกันแสงแล้วต้องสวยอีก ทุกวันนี้พีเอส.ก็เลยหาสินค้าพวกนี้ ผ้ารหัสไหน โรงงานไหน ประเทศไหน ผ้ารูปแบบไหนลายไหนที่ตัดเย็บมาโอเคหรือไม่ ตัวไหนที่ดีเราจะนำเสนอ 

ด้านช่องทางการติดต่อกับทางบริษัท คุณพิจิตร์เกติ์ บอกว่า “ หากท่านใดต้องการคำแนะนำในการตกแต่งบ้าน ทั้งเรื่องของวอลเปเปอร์ ผ้าม่าน มุ้งลวด ลองติดต่อได้ที่ โทร 096 8288959  ในกรณีที่ต้องการคำปรึกษาพูดคุย โทรศัพท์จะเป็นช่องทางที่ดีที่สุด ส่วนเพจเฟซบุ้ค เอาไว้ให้ลูกค้าสำหรับการติดตาม มีแอดมินลงผลงานทุกวัน ไปติดตั้ง ไปวัดหน้างานก็ลง เซิร์ชว่า PS.Decor ผ้าม่าน ก็จะขึ้นมาแล้ว มีเพจเดียว กดไลท์ ติดตาม เป็นไอเดียได้ จะอินบล็อกก็ได้ ไลน์ก็ได้ มีลิงค์ไว้ให้ในเพจเช่นกัน”

จตุรภัทร เหล่ารบ ภาพ