พันธมิตรรัฐ-เอกชน เตรียมจัดงาน “INNOCON Bangkok 2019”

กรุงเทพฯ วันที่ 22 ตุลาคม 2562 – กลับมาอีกครั้ง “INNOCON Bangkok 2019” งานไฮไลท์ประจำปี ซึ่งส่วนหนึ่งของการประชุม The International Air Rail Transport Summit (Air Rail 2019) ซึ่งจะเกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร เดือนพฤศจิกายนนี้ ภายใต้ความร่วมมือของผู้นำภาคอุตสาหกรรมโครงการพื้นฐานในเมือง ที่จะมารวมตัวกันเพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายของอุตสาหกรรมที่ยิ่งใหญ่นี้ที่ต้องเผชิญ พร้อมเผยโฉมเมกะโปรเจกต์โครงสร้างพื้นฐานในไทย ดึงนักลงทุนทั่วโลก และการเตรียมพร้อมต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 600 คน จาก 30 ประเทศทั่วโลก ที่จะตบเท้าร่วมงานสุดยอดการประชุมด้านการคมนาคมทางอากาศและทางรางระดับนานาชาติ



ในปีนี้ การประชุมจะมุ่งเน้นไปที่เส้นทางโครงสร้างพื้นฐานทางอากาศและทางรางของประเทศไทย และสิ่งที่สามารถเรียนรู้ได้จากโครงการขนาดใหญ่จากทั่วโลก กับหลายโครงการสำคัญที่กำลังพัฒนาในปัจจุบันที่กำลังจะได้ข้อสรุป รวมถึงแผนในอนาคต ซึ่งการประชุม “Air Rail 2019” จะวิเคราะห์ลำดับความสำคัญของประเทศไทยหลังปี พ.ศ. 2563 (2020) พร้อมเจาะลึกสิ่งที่ต้องทำร่วมกันในทุกภาคส่วนเพื่อให้มั่นใจว่า ประเทศจะประสบความสำเร็จในระยะยาว

ดร.พงศ์ธร ธาราไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) (PPS)

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย

การประชุมครั้งยิ่งใหญ่นี้ วางแผนและดำเนินงานโดยองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร International Air Rail Organisation หรือ(IARO), บริษัท โปรเจค แพนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ PPS และ บริษัท PPS OneWorks  ซึ่งเป็นการประชุมหนึ่งวันที่คาดว่า จะดึงดูดผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 600 คนจาก 30 ประเทศทั่วโลก โดยผู้เข้าร่วมจะสามารถเรียนรู้จากบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในอุตสาหกรรมจากประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ พร้อมด้วยวิทยากรระดับสูงกว่า 30 คน

นายโลเรนโซ กาลันตี เอกอัครราชทูตอิตาลี ประจําประเทศไทย

ภายในงานประชุม ดร.พงศ์ธร ธาราไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) (PPS) และนายจูลิโอ ดี คาร์ลิ กรรมการผู้บริหารบริษัทวันเวิร์ค (OneWorks) จะร่วมกันเปิดงานและเผยภาพรวมเกี่ยวกับสถานะของอุตสาหกรรม  นายโลเรนโซ กาลันตี เอกอัครราชทูตอิตาลี ประจําประเทศไทย เพื่อจะกล่าวถึง “ทำไมประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเอเชีย”

นายณัฐพล สุทธิธรรม กรรมการกลางจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 นอกจากนั้น ภายในงานยังจะได้รับเกียรติจาก นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย พูดถึง “ภาพรวมของระบบรางการรถไฟในประเทศไทย” และ นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (วิศวกรรมและก่อสร้าง) ซึ่งจะมาพูดในหัวข้อ “การก่อสร้างรถไฟฟ้าในเมืองและก้าวที่ท้าทายสำหรับประเทศไทย” และอีกช่วงที่สำคัญคือการบรรยายของ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ภายใต้หัวข้อ “นวัตกรรมและการลงทุนทรัพยากรบุคคลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความสำเร็จในอนาคตของประเทศไทย”



ผู้บรรยายที่สำคัญอื่น ๆ อาทิ
  • ไซม่อน เอิร์ลเลส ประธาน The International Air Rail Organisation (IARO)
  • ดร.สมประสงค์สัตยมัลลี ผู้อำนวยการสำนักธุรกิจบัตรโดยสาร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
  • เจมส์ คอร์เนเลียส Public Transport Strategy Lead for Heathrow International Airport
  • ท่านโสนีศักดิ์ ณ หนานสะนะ อดีตรองอธิบดีกรมรถไฟลาวกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง
  • ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์ และคณะกรรมการเศรษฐกิจใหม่
  • จักรพันธ์ภวังคะรัตน์ รองประธานสถาบันอาคารเขียวไทย (TGBI)
  • ดร.เอกรินทร์ วาสนาส่ง รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด
  • สุพินท์ มีชูชีพกรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) 
  • ฮาน ชุง เฮง รองประธานอาวุโส Oracle for EMEA, Asia Pacific & Japan
  • แอนดี้ ซอนเดอร์ส Surface Access Strategy Manager for Manchester Airport Group (MAG)
  • ผู้บริหารระดับสูง ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย Airport Thai (AOT)
  • ผู้บริหารระดับสูง EEC
ปัจจุบันกรุงเทพฯ กำลังรุดหน้าการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมในเมือง เพื่อยกระดับการเดินทางในการรองรับประชากร 10 ล้านคนในเมือง และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ 20 ล้านคนต่อปี ด้วยสนามบิน 3 แห่ง ซึ่งปัจจุบันเส้นทางรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) มีระยะทาง 28.4 กม. เชื่อมต่อใจกลางเมืองกรุงเทพฯ กับสนามบินสุวรรณภูมิ



โครงการใหม่อย่างรถไฟความเร็วสูง (High-Speed Rail Linked) เชื่อมโยง 3 สนามบิน ซึ่งจะเปิดประตูสู่เส้นทางเศรษฐกิจตะวันออกของประเทศไทย (EEC) พร้อมเส้นทางเชื่อมต่อใหม่ 2 เส้นทางไปยังสนามบินนานาชาติดอนเมือง ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเทพฯ และสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาในจังหวัดระยอง ด้วยความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (อ้างอิง: https://www.eeco.or.th/en/project/infrastructure-development/high-speed-train)

เหล่านี้เป็นหนึ่งในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมทางอากาศและรถไฟที่กว้างขวางและแข็งแกร่งมากที่สุด ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในทุกที่ทั่วโลก ซึ่ง INNOCON Bangkok 2019“ เป็นส่วนหนึ่งของงาน The International Air Rail Transport Summit” จะเผยกลยุทธ์ การวางแผน พันธมิตร และการระดมทุน เพื่อสนับสนุนให้โครงการเหล่านี้ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ จังหวัดกรุงเทมหานคร สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งของคุณในงานสำคัญนี้ เข้าไปที่เว็บไซต์ airrailsummit.com