กทม. เปิดพื้นที่ทั่วกรุงจัดใหญ่ เทศกาลลอยกระทง ปี 62  ชูไฮไลท์ 2 จุด สะพานพระราม 8 และ คลองโอ่งอ่าง

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร : เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว การจัดงานลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2562 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กล่าวว่า ปีนี้ กทม. ได้กำหนดจัดงานเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2562 เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีไทย สืบทอดวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำ และตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอันดีงามที่ได้สืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตถึงปัจจุบัน เป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย ให้คงอยู่ต่อไป รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติในการจัดทำกระทง เพื่อลดปริมาณขยะและร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม

โดยปีนี้ กทม.กำหนดจัดงานลอยกระทงในพื้นที่หลักของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด ในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 14.00 – 23.00 น. ภายใต้ ธีมงาน “ลอยกระทง ชมจันทร์ สะพานพระราม 8” โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การแสดง ศิลปวัฒนธรรมไทย ได้แก่ การแสดงลำตัด กลองยาว และการแสดงจากศิลปินเช่น เก่ง ธชยะ ไข่มุก รุ่งรัตน์ และ เปาวลี พรพิมล กิจกรรมการประกวดประดิษฐ์กระทง ชิงรางวัลมากมาย 

อีกทั้งมีกิจกรรมสาธิตประดิษฐ์กระทง และกิจกรรมประดิษฐ์กระทงฟรี สำหรับประชาชน มีการสาธิตประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติหรือใบตองแบบต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ และสามารถตกแต่งกระทงให้สวยงาม รวมทั้งจัดพื้นที่ให้ประชาชนประดิษฐ์กระทงฟรี พร้อมอุปกรณ์ประดิษฐ์กระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ เช่น ต้นกล้วย ใบตอง ดอกไม้ตกแต่ง ธูปเทียน เป็นต้น ภายในงานได้จำลอง ตลาดโบราณย้อนยุค สัมผัสกับของเล่นโบราณ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ของดี 50 เขต ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน

ส่วนบริเวณคลองโอ่งอ่าง ช่วงสะพานหัน สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ร่วมกับสำนักงานเขตพระนคร จัดงานเทศกาลลอยกระทง ภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งศรัทธา ขอขมาอธิษฐาน สืบสานประเพณี” ในระหว่างวันที่ 8 – 11 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ ริมคลองโอ่งอ่าง เขตสัมพันธวงศ์ และเขตพระนคร ภายในงานมีกิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทยและดนตรีร่วมสมัย และการแสดงดนตรีจากนักร้องที่มีชื่อเสียง

นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานอื่นๆ รวมถึงภาคเอกชนจัดงานเทศกาลลอยกระทง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ งาน River Festival เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ณ 10 ท่าริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ วัดพระเชตุพน วิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร, ท่ามหาราช, ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค, ล้ง 1919, เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ และสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม งานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ณ สวนสันติชัยปราการ จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ กทม.ยังเปิดสวนสาธารณะ 30 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ให้ประชาชนลอยกระทง โดยสำนักงานเขต ได้บูรณาการทำงานร่วมกับภาคประชาชนและเอกชน ในการจัดงาน เทศกาลลอยกระทงในพื้นที่ 50 เขต เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปลอยกระทง จนถึงเวลา 24.00 น. พร้อมทั้ง จัดทำแผนปฏิบัติการฯ ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งทางบกและทางน้ำ ตลอดการจัดงาน ห้ามจุดพลุ ดอกไม้เพลิง ห้ามปล่อยโคมลอย ห้ามจำหน่าย และห้ามเล่น ประทัดจีนทุกชนิด ขณะเดียวกัน รณรงค์ 1 กระทง 1 ครอบครัว และส่งเสริมให้ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ย่อยสลายได้ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม