วว. เตรียมจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ  “TISTR,s  From  Local  to  Global  International  Forum”

รศ.นพ.สรนิต  ศิลธรรม  ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และ ดร.ลักษมี  ปลั่งแสงมาศ  ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ “TISTR,s Form  Local to GLocal  International  Forum : Food  Industry 4.0”...แนวทางการพัฒนา/ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของไทยสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืนตามนโยบาย Thailand 4.0   พร้อมเปิดตัว 7 ผลงานวิจัยและพัฒนาใหม่ ชูความสำเร็จนำวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เชิงพาณิชย์   สร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการไทยและภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ในวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2560 ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ




โอกาสนี้ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้กล่าวถึงบทบาทของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเพื่อยกระดับผู้ประกอบการสู่การแข่งขันระดับสากล ว่า  ได้ดำเนินการถ่ายทอดยุทธศาสตร์ของชาติลงสู่ยุทธศาสตร์ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ประจำปี พ.ศ.2561 ในยุทธศาสตร์ที่ 2 ว่าด้วยการขับเคลื่อนสังคม ชุมชน ด้วย วทน. โดยมีเป้าหมายผลักดันเทคโนโลยีเพื่อสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจฐานราก มุ่งเน้นด้านการต่อยอดสนับสนุนผู้ประกอบการ การถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ผู้ประกอบการโอทอป 

ภายใต้โครงการคูปองวิทย์เพื่อโอทอป ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ส่งเสริมและพัฒนาต่อยอด/ขยายผลผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์/บริการของชุมชนให้มีคุณภาพและมาตรฐาน ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดตลอดจนสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการรายใหม่/รายย่อยให้สามารถนำผลิตภัณฑ์ไปสู่เชิงพาณิชย์ได้ โดยมีเป้าหมายให้ผู้ประกอบการภายใต้โครงการฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10

   

ดร.ลักษมี   ปลั่งแสงมาศ   กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติว่า เพื่อสนองนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลและ วว. มีผลงานวิจัยทางด้านอาหาร งานบริการ ที่สามารถรองรับนโยบายและขับเคลื่อน Food  Innopolis ด้วยศักยภาพของ วว. และความเชี่ยวชาญในด้านการวิจัย พัฒนาและบริการ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ รวมถึงการผลิตในเชิงพาณิชย์ โดยปัจจุบัน วว. ได้ขยายขอบเขตการดำเนินงานสู่การให้บริการทางด้านโครงสร้างพื้นฐานในกลุ่ม SMEs และ Startup ของไทย ที่ต้องการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ 

ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านั้นสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว นับเป็นการปิดช่องว่างการนำผลิตภัณฑ์ไปสู่เชิงพาณิชย์  จึงเป็นก้าวย่างสำคัญที่จะช่วยยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทยให้สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง สามารถผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล  จำหน่ายสินค้าได้ในตลาดโลก  อันจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป  

ดังนั้นเพื่อให้นโยบาย Thailand 4.0 และ Food  Innopolis ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ วว. จึงจัดการประชุมนานาชาติขึ้น  ระหว่างวันที่ 12-13 มิถุนายน  2560 เวลา 8.30 -16.30 น. ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม A,B,C โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลลาดพร้าว โดยจะมีการบรรยายของวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากประเทศไทยและต่างประเทศ ถึงแนวทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของไทยไปสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืนตามเป้าหมาย Thailand 4.0  ในหัวข้อต่างๆ ดังนี้ 1.อาหารเพื่ออนาคต (Food  for the Future) 2.แนวทางการส่งเสริม SMEs และ Startup ด้านอาหารของไทยในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล 

3.มาตรฐานความปลอดภัยทางอาหาร (Food  Safety  Standards) และ 4.การตรวจประเมินและบริหารความเสี่ยง (Risk Base Maintenance)  ของโรงงานอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท ซึ่งรวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารไทย  โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้ประกอบการของไทยทุกระดับรวมถึงผู้ประกอบการอาหารไทย  ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนการพัฒนา วทน.ไปสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์  รวมทั้งนักวิจัยและนักศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนผู้สนใจทั่วไป

ผู้ว่าการ วว. กล่าวว่า นอกจากการจัดประชุมวิชาการนานาชาติฯ ดังกล่าวแล้ว ภายในงานยังมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและพัฒนา ถ่ายทอดเทคโนโลยี บริการอุตสาหกรรม ของเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐและเอกชนทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ อาทิเช่น JAIMA , NMIJ,  CAS Bangkok  เป็นต้น 

รวมทั้งแสดงศักยภาพด้านผลงานวิจัยของ วว. ที่สอดรับกับนโยบาย Thailand 4.0  ซึ่ง วว. มีนโยบายที่ชัดเจนและได้ปรับปรุงโครงสร้างองค์กรและโครงสร้างการบริหารองค์กรใหม่ เป็นกลไกในการขับเคลื่อนองค์กรสู่ Thailand 4.0 และ TISTR 4.0 เพื่อให้มีความเหมาะสมคล่องตัวและสอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน นำไปสู่การผลักดันให้เกิดผลงานในมิติต่างๆด้วยการใช้ วทน. ช่วยเพิ่มมูลค่าและลดต้นทุนในกระบวนการผลิต  

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการให้คำปรึกษาและสนับสนุนด้านเทคโนโลยี ตลอดจนการขับคู่ธุรกิจด้านอาหาร  พร้อมทั้งโชว์ผลงานวิจัยและพัฒนาใหม่ ซึ่งมีศักยภาพพร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสู่เชิงพาณิชย์ ด้วยความสำเร็จจากนำ วทน. เข้าไปพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ อันจะสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการไทยและภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ดังนี้

PakinPas”  ผลิตภัณฑ์สำหรับบรรเทาอาการจากโรคพาร์คินสันในผู้สูงอายุ  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเบต้ากลูแคนจากเห็ด   ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเกาต์    “รัสซูล่า (RUSSULA)” ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชั่นเสริมการทำงานระบบภูมิคุ้มกันและลดภาวะเสี่ยง   Angle”   เวชสำอางกระชับผิวจากสมุนไพร   “วิทิสตรา (VITISTRA)” ผลิตภัณฑ์เวชสำอางนาโนเอสเซ้นท์เซรั่ม   ปุ๋ยอินทรีย์เคมีละลายช้า  สำหรับการผลิตข้าวแบบใช้ปุ๋ยครั้งเดียว    และโปรแกรมการคำนวณปุ๋ยอินทรีย์เคมีสั่งตัด  เพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตข้าว สนับสนุนการวางแผนการจัดการดินและปุ๋ยเพื่อการปลูกข้าวอย่างยั่งยืน

วว.พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีผลงานวิจัยใหม่สู่เชิงพาณิชย์  สนใจติดต่อได้ที่ สำนักจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม   โทร. 0-2577-9436-38   หรือ   Call  center วว.  โทร.0 2577 9300  ในวันและเวลาราชการ

 E-mail : marketing_tistr@tistr.or.th