ททท. เปิดศักราชท่องเที่ยว จัดยิ่งใหญ่ “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ๒๕๖๐”เที่ยวเมืองไทยให้ครบมาพบกันที่สวนลุม


ททท. ผนึกกำลังกรุงเทพมหานครเปิดศักราชท่องเที่ยวปี ๒๕๖๐ จัดงานมหกรรมท่องเที่ยว สุดยิ่งใหญ่ “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ๒๕๖๐” เที่ยวเมืองไทยให้ครบมาพบกันที่สวนลุม พบกับ ๑๐ โซนกิจกรรมท่องเที่ยวปลุกกระแส “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” โชว์ไฮไลท์เด็ด ทั้งของกิน ของใช้ ของที่ระลึก และการแสดงจาก ๕ ภาค พร้อมร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน “ตรุษจีนวิถีไทย เก๋ไก๋ปีระกา ๒๕๖๐” สัมผัสบรรยากาศตรุษจีนจากทั่วไทย สืบสานความสัมพันธ์ไทย–จีน อัดโปรโมชั่นพิเศษช้อปครบ ๑๐,๐๐๐ บาท ลุ้นชิงรางวัลแพ็คเกจท่องเที่ยวหรู พร้อมตั๋วเครื่องบิน มูลค่ารวมกว่าหนึ่งล้านบาท หวังกระจายรายได้สู่ชุมชน คาดมีคนร่วมงานกว่า ๖๕๐,๐๐๐ คน เกิดความสนใจที่จะเดินทางท่องเที่ยวสูงถึงร้อยละ ๙๐ เกิดรายได้หมุนเวียนภายในงานกว่า ๔๐๐ ล้านบาท
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ททท. ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี ๒๕๖๐” ครั้งที่ ๓๗ (Thailand Tourism Festival : TTF 2017) ระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๙ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๔.๐๐ – ๒๒.๐๐ น. ณ สวนลุมพินี โดยในปีนี้ ททท. นำเสนอรูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย รวบรวมของดี ของเด่นจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทยมาไว้ภายในงานเดียว ทั้งเรื่องศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเชื่อมโยงภายในประเทศขานรับนโยบาย “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” อีกทั้งยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองต้อนรับศักราชใหม่อย่างมีความสุขหนุนตลาดการท่องเที่ยวไทย พร้อมปลุกกระแสการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศตลอดปี ๒๕๖๐ ตามเป้าหมายกว่า ๙.๕ แสนล้านบาท ตลอดการจัดงานคาดมีคนร่วมงานกว่า ๖๕๐,๐๐๐ คน เกิดความสนใจที่จะเดินทางท่องเที่ยวสูงถึงร้อยละ ๙๐ และสร้างรายได้หมุนเวียนภายในงานกว่า ๔๐๐ ล้าน
สำหรับรูปแบบการจัดงานในปีนี้มีความพิเศษแตกต่างจากปีอื่น ๆ อาทิ เสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ไทยกับกิจกรรม “ใส่บาตรจตุปัจจัย ๔ รับโชคดีปีระกา” ของทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๗.๐๐ น. ณ บริเวณเกาะลอย สวนลุมพินี ซึ่งในวันแรกจะมีพิธีใส่บาตร จำนวน ๑๐๘ ชุด พระสงฆ์ จำนวน ๘๘ รูป และแสดงธรรมเทศนา พร้อมกันนี้ร่วมจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่จีน เพื่อสืบสานความสัมพันธ์ไทย-จีนกับกิจกรรม “ตรุษจีนวิถีไทย เก๋ไก๋ปีระกา ๒๕๖๐” อย่างยิ่งใหญ่
พิเศษสุดสำหรับนักท่องเที่ยวที่ซื้อสินค้าครบ ๑๐,๐๐๐ บาท/ร้าน/วัน จากร้านค้าที่ร่วมกิจกรรม รับสิทธิ์ลุ้นรางวัลแพ็คเกจท่องเที่ยวสุดหรู อาทิ บัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับ ๒ ที่นั่ง พร้อมโรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต ๒ คืน แพ็คเกจท่องเที่ยวโรงแรมโซเนว่า คีรี เกาะกูด ๒ คืน และรางวัลอื่นมากมาย มูลค่ารวมกว่าหนึ่งล้านบาท จับรางวัลเวลา ๒๑.๐๐ น. ทุกวัน ณ เวทีใหญ่ ซึ่งภายในงานแบ่งออกเป็น ๑๐ โซนหลักกิจกรรมท่องเที่ยว ประกอบด้วย
โซนที่ ๑ อุทยานไม้ดอกไม้ ไม้ประดับ เฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ ๙ และรัชกาลที่ ๑๐ นิทรรศการเส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยพระบาท ๕ ภาค
โซนที่ ๒ ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง (หมู่บ้าน ๕ ภาค) รวบรวมของดี ของเด่นจากทุกภูมิภาคของเมืองไทย เพื่อสร้างการรับรู้เอกลักษณ์ในแต่ละพื้นถิ่นมีการนำเสนอแลนด์มาร์คของแต่ละภาคที่สะท้อนความเป็นตัวตนของแต่ละพื้นที่ การแสดงที่หาดูได้ยาก ของดี ของเด่นทั่วเมืองไทย ประกอบด้วย
หมู่บ้านภาคเหนือ : “เหนือฝันล้านแรงบันดาลใจ” ปีนี้เชิญชวนทุกท่านมาเรียนรู้เรื่องราวของผู้สร้างสุขให้แผ่นดินพบเรื่องราวแห่งการให้ของราชสกุล “มหิดล” ผ่านชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวไทยภูเขาหลายเผ่าพันธุ์ อิ่มเอมกับสวนดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ เรียนรู้วิถีชีวิตคนไทยภูเขา ๑๐ ชาติพันธุ์ชิมอาหารเหนือแต๊แต๊แบบอร่อยล้ำนำแรงบันดาลใจที่กาดโนโฟม ชมการแสดงชนเผ่าแท้ตัวจริงเสียงจริงสนุกไปกับ “ศาสตร์และศิลป์” แบบชาวเหนือที่ลานอวดของดี เลือกช้อปปิ้งของคุณภาพ ราคาโดนใจได้ที่โซนของดีชุมชน
หมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : “อีสาน แซ่บนัว” ขอเชิญสักการะพระธาตุพนมจำลองความสูงขนาด ๑๐ เมตร พร้อมเครื่องสักการะบายศรีพญานาค ๗ เศียร ต้นกระธูปยักษ์ การจำลองบ้านไทยอีสานประยุกต์ “หม่องเบิ่งหนัง” สาธิตการทำกระธูป แมงมุม ฟืม สำหรับใช้ในงานบุญอีสาน นิทรรศการ “ตามรอยธรรมราชาและบุญจาริกในอีสาน” กิจกรรมตักบาตรข้าวเหนียวบริเวณพระธาตุพนม (จำลอง) ภายในหมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในวันเสาร์ที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๐๗.๐๐ น. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับหนังสือตามรอยธรรมราชาในแดนอีสานจำนวนจำกัด วันละ ๓,๐๐๐ เล่ม เท่านั้น และโซนที่พลาดไม่ได้กับกิจกรรม D.I.Y. อีสานเฮ็ดมือ 6 WOW อาทิ กี่จิ๋วทอผ้า สมุดทำมือจากกาบกล้วยย้อมคราม กาแฟดริปยิปซีอีสาน สามารถเข้าร่วม Work Shop ได้วันละ ๓ รอบ รอบแรกเวลา ๑๕.๐๐-๑๖.๐๐ น. รอบที่ 2 เวลา ๑๗.๓๐-๑๘.๓๐ น. และรอบสุดท้ายเวลา ๑๙.๓๐-๒๐.๓๐ น. นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมกระตุ้นชวนเที่ยวอีสานในงานแถลงข่าวงาน ฮีต ๑๒ คอง ๑๔ ประเพณีอีสาน (ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน ๒๕๖๐) ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๖ และวันศุกร์ที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๖.๐๐-๑๘.๐๐ น. บริเวณเวทีหมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ท้ายสุดพบกับกิจกรรมไฮไลท์ “แก๊งเฟี้ยวเที่ยวทั่วไทย (อีสานแซ่บนัว)” Journey The Series วันอาทิตย์ที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๘.๓๐ น. เป็นต้นไป
หมู่บ้านภาคกลาง : “สุขกลางใจใกล้แค่เอื้อม” จำลองวิถีชีวิตไทยภาคกลาง โดยแลนด์มาร์คยกบ้านเรือนไทย (เรือนเจ้าพระยา) เรือนไทยจำลองใต้ถุนสูง ๒ เมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปเยี่ยมชมภายในบ้าน พร้อมทั้งจัดกิจกรรมสาธิตวิถีชีวิตไทยภาคกลางบนเรือนไทย มีการจัดซุ้มสาธิตช่างสิบหมู่ หัตถกรรม หัตถศิลป์ ซุ้มสาธิตการนวดไทย จุดจำหน่ายสินค้า OTOP ตลาด ๑๐๐ ร้าน สาธิตอาหารถิ่น ๕ อย่าง อาทิ เกสรลำเจียก ผัดหมี่ไทยวน ไส้กรอกปลาแนม ทอดมันหน่อกะลา และปลาสร้อยสาแม่น้ำแดดเดียว พบกับจุดถ่ายภาพแหล่งท่องเที่ยว อาทิ อุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา เขาช้างเผือก จังหวัดกาญจนบุรี ตลาดร่มหุบ จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นต้น
หมู่บ้านภาคใต้ : “ปักษ์ใต้…ปักหมุดหยุดเวลา” โดยไฮไลท์จะนำเอาความสวยงามและมุมมองใหม่ของแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล พบกับแลนด์มาร์คเรือยอร์ชพร้อมท่าเทียบเรือ มีการจำลองพระบรมธาตุเจดีย์วัดพระมหาธาตุพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จังหวัดปัตตานีและลานปูดำ จังหวัดกระบี่ พบสินค้าดีอาหารอร่อยในบรรยากาศตลาดใต้โหนด ซึ่งเป็นตลาดท้องถิ่นที่มีชื่อในจังหวัดพัทลุง พร้อมจัดพื้นที่พิเศษสำหรับบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดอาหารทะเล และอาหารถิ่นของภาคใต้
หมู่บ้านภาคตะวันออก : “สีสันตะวันออก” โดยจุดเด่นนำเสนอความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล วัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน แหล่งท่องเที่ยวเพื่อความบันเทิง อาหารถิ่นขึ้นชื่อ และสินค้า OTOP ที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ โดยซุ้มประตูทางเข้ามีการจำลองสะพานอัษฎางค์ เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ส่วนแลนด์มาร์คหลักจะมีการจำลองบรรยากาศชายทะเลและประภาคาร จำลองโบสถ์อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จังหวัดจันทบุรี และชุมชนตลาด ๑๐๐ ปี จังหวัดฉะเชิงเทราชมการแสดงดนตรีจากวงดนตรีทหารเรือ การแสดงจากอัลคาซ่าร์ มิโมซ่า พัทยา มีการสาธิตการปรุงอาหารพื้นถิ่น สาธิตกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องจักสานจากไม้ไผ่ กระจูด เป็นต้น สาธิตการทอเสื่อกก การปรุงยาสมุนไพร จากโรงพยาบาลอภัยภูเบศร และสาธิตการทำอัญมณีอันล้ำค่าของจันทบุรี เป็นต้น
โซนที่ ๓ กิจกรรมของดี ๕๐ เขต ของ กทม. และอาหารถิ่น ๕ ภูมิภาคของ ททท. นำเสนอสินค้าเด็ดอาหารดัง จากทุกชุมชนมาไว้ในงานเดียวในพื้นที่เขต กทม. และอาหารอร่อยจาก ๕ ภูมิภาค
โซนที่ ๔ ครบเครื่องเรื่อง ททท. นิทรรศการสร้างการรับรู้และเผยแพร่ความรู้ท่องเที่ยว IT, TAT Shop, รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards), กิจกรรมท่องเที่ยวประชาสัมพันธ์แคมเปญ ททท. โครงการหลวง, ประชารัฐสุขใจ, Food Truck และนิทรรศการสร้างการรับรู้และเผยแพร่ความรู้ท่องเที่ยว
โซนที่ ๕ เส้นทางแนะนำแหล่งท่องเที่ยว นำเสนอขายแพ็คเกจท่องเที่ยวภายใต้โครงการท่องเที่ยว ปี ๒๕๖๐ อาทิ โครงการท้าเที่ยวข้ามภาค, โครงการ ๑๒ เมืองต้องห้ามพลาด…พลัส, โครงการวันธรรมดา น่าเที่ยว เป็นต้น
โซนที่ ๖ Outdoor Fest อินดี้วิถีไทย โซนที่คุณจะได้พบกิจกรรมท่องเที่ยวเก๋ไก๋ที่จะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทยครั้งใหม่ของคุณไม่เหมือนเดิมกับนิตยสาร “อนุสาร อ.ส.ท.” นิตยสารท่องเที่ยวที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดในประเทศไทย เขตทหารท่องเที่ยวได้ และ ๑๖๗๒ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย
โซนที่ ๗ เวทีการแสดงเวทีใหญ่ พบกับการแสดงสุดพิเศษและทัพศิลปินชั้นแนวหน้า กิจกรรมบันเทิง การแสดงศิลปวัฒนธรรมและร่วมสมัย ภายใต้แนวคิด “ประเทศไทยเรืองรอง” จุดเด่นบนเวทีการแสดงจะมีการจำลองยักษ์สหัสะเดชะบนเวที พบกับศิลปินชั้นนำของประเทศไทย อาทิ Body Slam, โจอี้บอย & เก่ง ธชย, The Palace & Friend (ปุ๊ อัญชลี จงคดีกิจ), The Sound of Siam (โก้ มิสเตอร์แซกแมน, เจนนิเฟอร์ คิ้ม, ปุ้ย ดวงพร), Vie Trio, Paradise Molam Bangkok International Band เป็นต้น การแสดงละครชาตรี การแสดงโขน พร้อมชมการแสดงวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีน
โซนที่ ๘ เทศกาลตรุษจีน และแหล่งท่องเที่ยวไชน่าทาวน์ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน “ตรุษจีนวิถีไทย เก๋ไก๋ปีระกา ๒๕๖๐” สัมผัสบรรยากาศตรุษจีนจากทั่วไทยสืบสานความสัมพันธ์ไทย–จีน สักการะเทพเจ้านาจา เพื่อเป็นสิริมงคล และทำพิธีแก้ชง ตรวจดวงชะตา ปีไก่ กับชินแสชื่อดัง รับของที่ระลึกแก้ชง ร่วมลุ้นรับโชคดีปีไก่ ของรางวัลมากมายจากไข่ทองคำ สัมผัสบรรยากาศ ตรุษจีนย้อนยุค ตระการตาไปกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากคณะนักแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนหลากหลายมณฑล เพลิดเพลินกับอาหารจีนต้นตำหรับชาววังจากสุดยอดเชฟจากจีน จำลองบรรยากาศโรงเตี๊ยม สนุกกับการถ่ายแลนด์มาร์กชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนจากทั่วไทย อาทิ ชุมชนเยาวราชตลาดเก่า เสน่ห์มังกรปากน้ำโพธิ์ จิบชาขาหมูหมั่นโถ ดอยแม่สลอง เป็นต้น ชม ช้อป เครื่องรางเสริมมงคล อาหารแสนอร่อย ของที่ระลึกมากมาย
โซนที่ ๙ แหล่งท่องเที่ยวทางทรัพยากรธรณีวิทยา อุทยานทางธรณีวิทยา ไดโนเสาร์จำลอง มหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยา ประกอบด้วย ๑) นิทรรศการเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาของไทยในชื่อของ “อุทยานธรณี”(Geopark) นำเสนอในรูปแบบของทัวร์เสมือนจริง (virtual tour) ผ่านจอภาพขนาดใหญ่ ๒) นิทรรศการเปิดตัวไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทย นำเสนอผ่านป่าจำลองบรรยากาศยุคดึกดำบรรพ์พร้อมหุ่นจำลองไดโนเสาร์สายพันธุ์ไทย และชิ้นตัวอย่างกระดูกไดโนเสาร์ของจริง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมขุดกระดูกไดโนเสาร์ส่งเสริมการเรียนรู้ ๓) นิทรรศการพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาทั้ง ๗ แห่งของไทยนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์และโดดเด่นของแต่ละแห่ง และ ๔) นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านจอภาพขนาดใหญ่โดยใช้ระบบ Body sensor
โซนที่ ๑๐ เซลฟี่น้องสุขใจ ๗๗ จังหวัด ร่วมถ่ายรูปกับน้องสุขใจ ซึ่ง ททท. ได้ดึงเอกลักษณ์ของน้องสุขใจในแต่ละท้องถิ่นมาใส่ชุดประจำจังหวัด และตกแต่งไฟสีสันสวยงามในเวลากลางคืน
นอกจากนี้ ททท. ยังจัดกิจกรรมด้านการแยกขยะและรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมด้วยการจัดกิจกรรมถังขยะให้โชค ลุ้นรับรางวัลพิเศษจากททท. ทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้คนไทย ภาคภูมิใจในความเป็นเจ้าบ้านที่ดี มีส่วนร่วมต่อการพัฒนา สร้างสรรค์ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้ก้าวไปสู่ความยั่งยืน มั่นคง เป็นแบบอย่าง ให้กับกลุ่มประเทศอาเซียน ในฐานะที่ไทยมีความรู้และประสบการณ์ในอุตสาหกรรมนี้เป็นอย่างดี”
“งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยในปีที่ผ่านมาได้นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานถึง ๖๐๐,๐๐๐ คน ทั้งยังถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของงานให้เป็นที่ยอมรับน่าเชื่อถือบรรลุเป้าหมายตามที่คาดหวัง” นายยุทธศักดิ์กล่าวในที่สุด
งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ๒๕๖๐ จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๙ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๔.๐๐ – ๒๒.๐๐ น. ณ สวนลุมพินี เปิดให้เข้าชมฟรี ผู้เข้าร่วมงานสามารถเดินทาง ด้วยรถประจำทาง รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีสีลม รถไฟฟ้า BTS สถานีศาลาแดง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ๑๖๗๒ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย