นาวิกโยธินเปิดตลาดนัดรีไซเคิลนำขยะแลกเงินลดปัญหาขยะสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา พลเรือโท รัตนะ วงษาโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินมอบหมายให้ พลเรือตรี ศังกร พงษ์ศิริ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรมตลาดนัดขยะรีไซเคิลเคลื่อนที่ ณ ลานนวทินนา ค่ายกรมหลวงชุมพร หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

โดยมี นาวาเอก จรงศักดิ์ แย้มบาน ประธานกรรมการ กิจการบริการเก็บและกำจัดขยะ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน คณะนายทหาร ข้าราชการ ตลอดจนครอบครัวกำลังพล นักเรียนโรงเรียนนาวิกโยธินบูรณะ เข้าร่วมในพิธีเปิด ซึ่งบรรยากาศภายในงานมีกิจกรรม การแสดงการออกกำลังกาย แบบท่าเก็บขยะ กิจกรรมบนเวที และการนำขยะมาชั่งกิโลเพื่อจำหน่ายเปลี่ยนจากขยะเป็นเงิน 
 

   

   

นาวาเอก จรงศักดิ์ แย้มบาน กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พื่อสร้างจิตสำนึกให้กับกำลังพลและครอบครัว ให้มีความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ต้นทางด้วยตัวเอง ดังนั้น เพื่อขยายผลให้เป็นรูปธรรมและบรรลุตามวัตถุประสงค์ ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในเรื่องการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการขยะ กิจการบริการเก็บและกำจัดขยะ


การจัดกิจกรรมตลาดนัดขยะรีไซเคิล เพื่อรณรงค์และขยายผล สู่การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของกำลังพลและครอบครัวในการดูแลวิ่งแวดล้อม เพื่อประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกจิตสำนึกให้เยาวชน เห็นคุณค่าและความสำคัญของวัสดุเหลือใช้ซึ่งมูลค่าหรือนำกลับมาใช้ใหม่ตามหลักรีไซเคิล เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย ขยะเป็นศูนย์ ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน


พลเรือตรี ศังกร พงษ์ศิริ กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ปัญหาขยะนับเป็นปัญหาใหม่อย่างหนึ่งที่เราต้องเผชิญในยุคปัจจุบัน ในแต่ละวันมรของเหลือใช้ที่เกิดจาการอุปโภคบริโภคเป็นจำนวนมาก จนดูประหนึ่งว่าสักวันอาจจะเกิดการขยะล้นโลกก็เป็นได้ การลดปริมาณขยะมูลฝอยให้ได้ผลดี ต้องเริ่มต้นคัดแยกขยะมูลฝอยก่อนทิ้งเพื่อไม่ให้เกอดการปนเปื้อนทำให้วัสดุเหลือใช้ที่มีคุณภาพสูงสามารถนำกลับมาใช้หรือนำไปรีไซเคิ้ลได้ง่าย 

รวมทั้งปริมาณขยะมูลฝอยที่จพต้องนำไปกำจัดมีปริมาณน้อยลงด้วย ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อรณรงค์และขยายผลสู่การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของกำลังแลพครอบครัวในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและการจัดการสิ่งแวดล้อม ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายขยะเป็นศูนย์ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือต่อไป
 



อุดมเกียรติ ทิพย์ศรีกุล/นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 082-9144646 094-5565622 /086-3684323