พม.พร้อมคณะบินตรงสู่นครเจนีวา รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีทุกรูปแบบ

พม. เดินทางไปนำเสนอรายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ หรือ The Convention on the Elimination of All Forms of Discrimination against Women (CEDAW) ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ในวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา ณ ที่ทำการคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส 

เวลา ๑๐.๐๐ น. ตามเวลาท้องถิ่น คณะผู้แทนไทยนำเสนอรายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ หรือ The Convention on the Elimination of All Forms of Discrimination against Women (CEDAW) ต่อคณะกรรมการของสหประชาชาติ ได้ร่วมประชุมหารือร่วมกับคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา และผู้แทนจากกระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ 

ได้แก่ ผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนจากกระทรวงแรงงาน ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้แทนศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อหารือเตรียมการในการรายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบต่อคณะกรรมการของสหประชาชาติ ซึ่งกำหนดการรายงานในวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ณ สำนักงานสหประชาชาติ กรุงเจนีวา 
 

ในการนี้ ในภาคเช้า นางนภา เศรษฐกร รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยได้ดำเนินการประชุมหารือเพื่อเตรียมการและซักซ้อมประเด็นข้อคำถามคำตอบและข้อมูลในส่วนที่กระทรวงการต่างประเทศมีข้อชี้แนะเพิ่มเติม เช่น ประเด็นการค้ามนุษย์และการค้าประเวณี ประเด็นข้อมูลด้านความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก จากนั้นคณะผู้แทนไทยได้ซักซ้อมการรายงานและตอบข้อคำถามจากคณะกรรมการสหประชาชาติเสมือนจริง 

โดยมีคณะผู้แทนถาวรไทยเป็นผู้ตั้งคำถามในประเด็นต่าง ๆ เช่น ประเด็นความก้าวหน้าของ พ.ร.บ. ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. ๒๕๕๘ การคุ้มครองสิทธิกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ประเด็นการติดตามการดำเนินการตามคำมั่นสัญญาของนายกรัฐมาตรีในการประชุม The Global Leader’s Meeting on Gender Equality 2015 ประเด็นสถานการณ์สตรีและการมีส่วนร่วมของสตรีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น 
 

ในภาคบ่าย ที่ประชุมได้รับชมการบันทึกภาพการรายงานของประเทศบังกลาเทศ เพื่อให้เห็นภาพตัวอย่างของการรายงานด้วยปากเปล่าที่ประเทศไทยต้องรายงานในวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๐ หลังจากนั้น ที่ประชุมได้หารือเพิ่มเติมเพื่อเตรียมการในการเก็งคำถาม และการเตรียมตอบคำถาม