อาณาจักร “ไชยภัทรานันท์” ท่ามกลางธรรมชาติโอโซนผืนป่าเขาใหญ่

DSC_0011_resize   DSC_0052_resize_resize

                                                   คุณเทียนประสิทธิ์   – คุณภัทรทิรา ไชยภัทรานันท์

ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวในช่วงสายของวันเดินทางจากเมืองหลวง ทีมงาน BizTripNews พร้อมเพื่อนร่วมทางเตรียมพร้อม มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อพบปะสนทนากับผู้บริหาร “ภัทรานาวา รีสอร์ท”  และ “ภูภัทรา” ที่ขยายอาณาจักร “ไชยภัทรานันท์” จัดสรรพื้นที่ให้เป็นทั้งรีสอร์ทที่งดงามมีดีไซน์และหมู่บ้านที่อบอุ่นท่ามกลางอ้อมกอดของขุนเขาและสายหมอกในแถบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

การเดินทางโดยรถตู้ใช้เวลาเพียงสองชั่วโมง จากกรุงเทพฯ บนถนนมิตรภาพ กลับรถที่กม. 39 เข้าสู่ถนนเส้นรอง สังเกตได้จากร้านอาหารแดรี่โฮมช่วงต้นทาง เป็นถนนที่สามารถใช้เป็นทางลัดไปสู่ถนนธนะรัชต์ เพียง 11 กิโลเมตร คณะของเราก็มาถึง ภัทราวานา รีสอร์ท ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก คุณเทียนประสิทธิ์ และ คุณภัทรทิรา ไชยภัทรานันท์ Executive Director PATRAVANA Resort , Khaoyai และครอบครัว

DSC_9968_resize_resize

คุณเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ เล่าให้ฟังถึงที่มาของอาณาจักรที่อบอวลด้วยธรรมชาติแห่งนี้ว่า “จริงๆ แล้วแรกเริ่มเป็นกึ่งเรื่องบังเอิญมากกว่า เพราะคุณแม่บอกว่าจะมาซื้อที่ที่เขาใหญ่กับเพื่อน ตอนนั้นประมาณปี 2549 ซื้อแปลงเล็กๆ 5 ไร่ ลูกๆ ก็เป็นห่วง ผมก็เลยอาสาสบอกว่าเดี๋ยวขึ้นมาช่วยดูให้เพราะเป็นห่วงว่าจะเป็นเขาใหญ่ตรงไหน ที่ดินเป็นอย่างไร

พอผมมาดูครั้งแรกก็ประทับใจในสถานที่ เพราะขับรถมาไม่ไกลและอยู่ในธรรมชาติจริงๆ ผมไม่เคยวิ่งเส้นนี้มาก่อน เมื่อเทียบกับเส้นธนรัชต์ รู้สึกว่าตรงนี้มีความเป็นธรรมชาติมากกว่ามาก จึงบอกคุณแม่ว่าดี และเห็นด้วย

หลังจากนั้น คุณพ่อและพี่ชายก็มาดูด้วย ทุกคนเห็นด้วยกันหมด เมื่อคุณแม่ซื้อแล้ว ครั้งแรกกะว่าจะสร้างกระต้อบเล็กๆ เอาไว้ปลูกผัก ปลูกผลไม้ แต่เมื่อเข้ามาอยู่ ก็เริ่มมีชาวบ้านเข้ามาถามว่า เขามีที่ดินติดกับที่ของเราสนใจจะซื้อมั๊ย จึงเริ่มทยอยซื้อเรื่อยมา

ปัจจุบันมีประมาณ 700 ไร่ แต่กระจายไปหลายแปลงอยู่บริเวณไม่ไกลกันนัก แต่สำหรับที่โครงการนี้เนื้อที่ทั้งหมด 88 ไร่ แบ่งเป็นตัวโรงแรม 15 ไร่ ส่วนของหมู่บ้าน แบ่งเป็น 72 แปลง จัดสรรให้ลูกค้าสามารถเข้ามาสร้างบ้าน ตอนนี้มีลูกบ้านเข้ามาอยู่ 75 % “

DSC_9952_resize_resize

คุณเทียนประสิทธิ์ เล่าต่อว่า “โรงแรมที่เห็นในครั้งแรก คิดว่าที่นี่น่าจะเป็นบ้านพักตากอากาศ พอที่ดินเป็นก้อนใหญ่ มีบึงน้ำธรรมชาติ หลังหมู่บ้านเสร็จ จึงทำสโมสรเพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อที่จัดสรรได้เข้ามาใช้ประโยชน์ในตัวสโมสรนี้

ตัวโครงการหมู่บ้านเอง ความที่ธุรกิจของครอบครัวทำด้านอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมอยู่แล้ว เมื่อจัดสรรที่ดิน ก็คิดว่าต้องเป็นหมู่บ้านที่มีคนมาอยู่ จึงสร้างกฎเกณฑ์ขึ้นว่า ถ้าซื้อที่แล้ว ภายในสองปีไม่มาปลูกบ้านเราจะขอซื้อกลับคืน สองก็คือต้องเปิดพื้นที่โล่ง 50 % เป็นอย่างน้อย และคุมเรื่องสีให้อยู่ในสีเอิร์ธโทน ส่วนเรื่องของการดีไซน์แล้วแต่ความชอบของลูกบ้าน

ตอนนี้มีลูกบ้านเข้ามาปลูกแล้ว 75 % การประสบความสำเร็จจริงๆ คือ เป็นหมู่บ้านที่มีชีวิต มีคนมาปลูกบ้านอยู่จริง ถ้าเราไปดูบางโครงการของเขาใหญ่ค่อนข้างปราบเซียนเหมือนกัน หลายโครงการขายได้แต่สุดท้ายแล้วร้าง เพราะคนไม่มาปลูกบ้าน เมื่อไม่มีคนก็ปล่อยร้าง คนที่จะเข้ามาปลูกก็กลัวความร้าง ก็ไม่กล้ามาปลูกอยู่ แต่ที่นี่ไม่ใช่ ทุกวันศุกร์ เสาร์ จะมีลูกบ้านมาอยู่ และบางบ้านมาอยู่ตลอด ความสำเร็จอยู่ตรงนี้มากกว่า”

หลังจากจัดสรรพื้นที่เป็นหมู่บ้านจนประสบความสำเร็จ ก้าวต่อมาคือการพัฒนาให้พื้นที่บริเวณด้านหน้าติดกับบึงธรรมชาติให้เป็นรีสอร์ท ด้วยงบประมาณเฉพาะสิ่งปลูกสร้าง 200 ล้านบาท กับอาคาร 4 หลัง บนเนื้อที่ 15 ไร่ ที่มีห้องพักเพียง 64 ห้อง ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง และน่าอยู่ไม่แออัดเหมือนรีสอร์ททั่วๆไป

คุณเทียนประสิทธิ์ กล่าวว่า “เพราะเรามีความรู้และมีทีมงานที่เชี่ยวชาญอยู่แล้ว การสร้างรีสอร์ทจึงสามารถทำได้ด้วยเวลาไม่นานนัก ภัทราวานา เปิดตัวมาได้สองปีเริ่มเป็นที่รู้จักและการตอบรับของลูกค้ามากขึ้น ปกติโรงแรมต่างจังหวัดกับที่เขาใหญ่ ส่วนใหญ่หน้าหนาวจะเต็ม และวันศุกร์วันเสาร์จะเต็มทั้งปี ส่วนวันอาทิตย์มีบ้างประปราย

กลุ่มเป้าหมายเราเน้นคนไทย แต่จริงๆ แล้วเมื่อขายออนไลน์ กลับผิดคาดเหมือนกัน มีชาวต่างชาติจองเข้ามาพักเรื่อยๆ ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น เขาหาวิธีเดินทางมาเองเป็นการตอกย้ำว่า ศักยภาพการท่องเที่ยวของเขาใหญ่ดีขึ้น และอีกจุดหนึ่งคือ  คนไทย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่รู้สึกว่าชีวิตวันหยุดต้องการคุณภาพ

การท่องเที่ยวที่ใช้เวลาเดินทาง 2-3 ชั่วโมง หลักๆ แล้วนักท่องเที่ยวจะนึกถึงพัทยา หัวหิน ซึ่งในปัจจุบันสถานที่ท่องเที่ยวสองแห่งนี้ มีความแออัดจอแจ มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยอะ โดยเฉพาะพัทยา ถนนหนทางค่อนข้างเริ่มติด เริ่มแออัดไม่ต่างจากกรุงเทพฯ ทั้งเรื่องการหาอาหารการกิน เรื่องสถานที่ท่องเที่ยว เรื่องที่พักที่ต้องแก่งแย่งกัน รวมถึงทุกคนผ่านการท่องเที่ยวทางทะเลมาหมดแล้ว จึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเริ่มมาเที่ยวในแถบเขาใหญ่ เข้าสู่ความเป็นธรรมชาติมากขึ้น มีไร่องุ่น ไร่ไวน์ มีสถานที่ท่องเที่ยวในระแวกใกล้เคียง

DSC_9901_resize   DSC_9906_resize

DSC_9930_resize   DSC_9908_resize

ไร่ไวน์ระแวกใกล้เคียง

ที่นี่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพราะจะเน้นเนื้อที่ที่เปิดโล่ง บางที่จะเป็นส่วนอาคาร ล็อบบี้ ไม่มีพื้นที่เปิดโล่งที่จะทำให้เขารู้สึกสบาย แต่ที่นี่เราตั้งใจให้เป็นจุดเด่นเลย

และเมื่อถามถึงจุดที่ทำให้นักเดินทางต่างมุ่งหน้าเข้าสู่ “ภัทราวานา” ไม่ขาดสายตลอดระยะเวลาที่เปิดมาได้เพียงสองปี คุณภัทรทิรา เสริมว่า “อากาศ ที่นี่อากาศดีมาก ในเวลาเดียวกันอุณหภูมิของกรุงเทพฯกับเขาใหญ่จะห่างกัน 5 องศาเพราะสูงจากระดับน้ำทะเล 350 เมตร  อากาศดีมากๆ การเดินทางที่สะดวกสบาย ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ”

คุณเทียนประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า “เราพัฒนาจัดสรรหมู่บ้าน และออกแบบตกแต่งพื้นที่ให้กลมกลืนกัน โดยห้องพักทั้งหมดมี 64 ห้อง สำหรับ 2 คน แต่ออกแบบให้สามารถเสริมเตียงได้อีก 1 เตียง สองตึกด้านหน้าเรียกว่าภัทราสวีทซ์ ทุกห้องมีอ่างจากุสซี่ ในส่วนของตึกด้านหลังสองตึก ไม่มีอ่างจากุสซี่ในห้อง แต่ขนาดและการตกแต่งใกล้เคียงกัน”

DSC_9992_resize    DSC_9993_resize

สำหรับราคาห้องพักในช่วง High- Low Season คุณเทียนประสิทธิ์ บอกว่า หน้าไฮซีซั่นอยู่ราวๆ เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ราคาอยู่ที่ 2,500 บาท  แต่เดี๋ยวนี้มีการขายผ่านออนไลน์จะขยับขึ้นลงตลอดเวลา ในช่วงปีใหม่ราคาขยับขึ้น 5,000 บาท

ตอนนี้เรายังไม่ได้ทำตลาดต่างชาติ ยังคงมุ่งเน้นที่คนไทย เนื่องจากให้ทุกอย่างนิ่งก่อน ลูกค้าคนไทยประมาณ 80 % ต่างชาติ 20 % ส่วนใหญ่ตลาด FIT จะจองผ่าน AGODA และเฟซบุ้ค หรือไลน์ ของทางรีสอร์ท ซึ่งทางเราจะแจ้งกลุ่มลูกค้าที่เป็นเน็ตเวิร์คให้ได้ทราบราคา รวมทั้งมีส่วนลดเมื่อจองผ่านระบบออนไลน์ต่างๆของเรา

ในอนาคตกำลังแพลนเจาะตลาดทางด้านห้องสัมมนา ซึ่งสามารถรองรับได้ 200 ท่าน สามารถเหมาปิดห้องพักและการสัมมนาได้เลย เตรียมเน้นเรื่องคอปอเรท จริงๆ เริ่มมีมาตลอดเวลาอยู่แล้วเพียงแต่ช่วงไฮซีซั่นพยายามไม่รับ เปิดขายปลีกดีกว่า ซึ่งคงต้องคุยกันอีกครั้งกับทางผู้บริหาร เรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน เพราะถ้ามีการสัมมนา จำนวนคนมาก ก็จะทำให้ความเงียบสงบและความเป็นส่วนตัวลดลงลูกค้าต่างชาติจะไม่ค่อยแฮปปี้ แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังคงเจาะตลาดคนไทยเป็นหลัก

ในส่วนตลาด FIT ทางเราให้น้ำหนัก 100 % ยกเว้นวันวีคเดย์ ที่เขาไม่มา จึงจะหากรุ๊ปเข้ามา จริงๆ ต้องให้รัฐบาลช่วยประชาสัมพันธ์ถึงการเดินทางท่องเที่ยวในวันวีคเดย์ ตอนนี้แม้แต่ทางเวปไซต์ของภูภัทราเอง ถ้าเข้าไปดู booking จะเห็นว่า ราคาถูกกว่าในวันหยุดสุดสัปดาห์ประมาณ 500 บาทต่อห้องต่อคืน

ถึงแม้ว่าจะมีการประชาสัมพันธ์จากทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับแคมเปญ เที่ยววันธรรมดา แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะอย่างไรก็ตาม คนไทยก็ยังเที่ยววันหยุดเพียงแต่อาจจะมีพ่วงไปเท่านั้น หากสามารถทำให้คนไทยเห็นว่า หากเตรียมแผนการเดินทาง ลาหยุดในเวลาที่ได้รับสิทธิ์วันลา ตรงนี้จะสามารถช่วยได้ในทุกภาคส่วนของประเทศ”

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าททท.จะมีโปรแกรมหรือมีนโยบายในการให้ร่วมแจมในส่วนใด ทางภัทรานาวา รีสอร์ท เองพร้อมที่จะเข้าร่วมโปรแกรมในทุกๆ ส่วน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สามารถรับรู้ถึงศักยภาพของที่พักและความเป็นธรรมชาติของสถานที่

“….ที่ผ่านมา สองปีถือว่ายังไม่ค่อยพอใจในผลตอบรับ แม้ว่าจะมีคนรู้จักมากขึ้น แต่ยังคงต้องทำการตลาดให้เต็มที่มากขึ้น เป็นโจทย์ให้เราต้องคิดว่า จะทำอย่างไรต่อไป เพราะความต้องการมาเที่ยววันธรรมดายากอยู่แล้ว แต่การที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่าง จีน ยุโรป รัสเซีย ยังคงชื่นชอบทะเล ต้องยอมรับว่าภูเขาของยุโรปสวยกว่าเรา แต่ความงดงามของภูเขาก็ไม่เหมือนกัน

ในแง่ของเอ็นเตอร์เทนเมนท์โดยรอบของเขาใหญ่จะสู้พัทยา ภูเก็ตไม่ได้ เรามีจุดขายในความเป็นธรรมชาติ แต่ต้องหาแหล่งที่จะนำเที่ยวให้กับเขาได้มากขึ้น ไม่ใช่นักท่องเที่ยวกรุ๊ปมาแล้ว รถบัสจอดนิ่ง ไม่ได้ไปไหน ที่ผ่านมาอัตรานักท่องเที่ยว เฉลี่ยอยู่ที่ราว 40 % ในช่วง low season แต่ high season อยู่ที่ 60%

นอกจากนี้ ทางเรายังร่วมกับพันธมิตรอื่นๆ ในระแวกใกล้เคียง เช่น พีบีวัลเล่ย์ เพียงแต่ยังไม่มีโปรเจคที่ชัดเจน ในละแวกนี้ถ้าใครมีอีเวนต์ก็จะติดต่อกัน ถ้ามองในแง่ของตัวโรงแรมหรือรีสอร์ท

กับคำถามที่ว่า ในถนนเส้นนี้ ภัทราวานา รีสอร์ท มีความโดดเด่นหรือได้เปรียบอย่างไรบ้าง คุณเทียนประสิทธิ์กล่าวว่า  ผมว่าเรามีห้องพักที่มาตรฐานและราคาไม่แพงมาก แต่เด่นกว่าคนอื่นเรื่องของการเปิดโล่งของสถานที่ ซึ่งจริงๆ แต่ที่ก็มีเด่นไปคนละแบบ แต่ที่นี่จะเน้นเรื่องการบริการและคุณภาพของห้องพักและวิวมากกว่า

จริงๆ ถ้าเทียบมูลค่าของที่ดินเนื้อที่ 15 ไร่ กับจำนวนห้องพักเพียง 64 ห้องไม่มีใครทำ อีกอย่างหนึ่งคือที่นี่ทำทางลาดเอาไว้ในทุกๆ ส่วน ทั้งอาคารที่พัก โซนร้านอาหาร และตัวแลนด์สเคป ลูกค้าสามารถพาผู้ใหญ่ที่เดินทางด้วยวิวแชร์ได้หมด”

“หากย้อนหลังไปเมื่อสองปีก่อน ศักยภาพของเขาใหญ่ในปัจจุบันค่อนข้างเปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่ใช่เฉพาะที่นี่ แต่เป็นส่วนของภาพรวม ทั้งร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท คอนโดมิเนียม หรือที่จัดสรร ค่อนข้างได้รับความสนใจมากโซนธนรัชต์ ขึ้น เนื่องจากบริเวณนี้หากต้องการความเป็นธรรมชาติที่ค่อนข้างเงียบสงบกว่า ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและได้พักผ่อนอย่างแท้จริง” ผู้บริหาร ภัทราวานา รีสอร์ทและภูภัทรา กล่าวท้ายสุด

ยอมรับจริงๆ ว่า การมาพักผ่อนที่ภัทราวานา เพียงหนึ่งคืนของทีมงาน สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ คืออากาศที่เย็นสบายตลอดเวลา ยามค่ำคืนบนระเบียงห้องพัก ดวงดาวนับร้อยดวงอยู่ใกล้ราวกับเอื้อมได้ถึง

          ไม่เพียงแต่ฤดูหนาวที่มีอากาศหนาวเย็น  สำหรับที่นี่ในช่วงฤดูฝน หลังสายฝนพรำสิ่งที่เราสัมผัสได้ คือ สายหมอกหยอกเย้าทิวดอยให้เห็นอย่างงดงาม

          …..คงไม่มีคำบรรยายใดๆ จะสามารถถ่ายทอดความงามเฉกเช่นค่ำคืนนี้ของเราได้เท่ากับเชื้อชวนให้คุณๆ ได้เข้ามาสัมผัสด้วยตนเอง 

          กับ…การได้รับรู้ถึงกลิ่นไอของทิวภูเช่นเดียวกับเรา กับ…. ครั้งหนึ่งในอ้อมกอดของสายหมอกและดวงดาว ที่ ภัทราวานา เขาใหญ่

DSC_9968_resize_resize   DSC_0031_resize